Chủ động, sẵn sàng ứng phó thiên tai

10:23, 28/08/2020

BHG - Để chủ động trong mùa mưa bão năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở, vật chất; dự báo tình hình và triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết theo phương châm “4 tại chỗ”;  nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

LLVT tỉnh giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.
LLVT tỉnh giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Thượng tá Lại Tiến Giang, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Thực hiện phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả” với các tình huống có thể xảy ra. Trước mùa mưa bão năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai; phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Giao thông -  Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, bổ sung hệ thống kế hoạch, phương án ứng phó và củng cố phương tiện phòng, chống lụt bão của tỉnh; hiệp đồng với các đơn vị bạn đứng chân trên địa bàn và dự kiến các tình huống có thể xảy ra để sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh điều chỉnh kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (ƯPTT-TKCN); tổ chức huấn luyện bổ sung và luyện tập thuần thục các phương án ứng phó để khi có tình huống xảy ra sẽ thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để hạn chế mức thấp nhất về người và tài sản của nhà nước và nhân dân”.

 Từ đầu năm đến nay, trước tình hình thời tiết cực đoan với những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường; Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó và tham mưu cho địa phương trong xử lý các tình huống thiên tai; đặc biệt là phòng, chống lụt bão; thường xuyên kiểm tra, bổ sung trang bị, phương tiện nhà bạt, phao cứu sinh và vật chất bảo đảm cho công tác ƯPTT-TKCN; tổ chức bảo quản, bảo dưỡng xe máy, tàu xuồng, máy nổ,… sẵn sàng ứng phó hiệu quả các tình huống có thể xảy ra. Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị huy động gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh làm nòng cốt trong tham gia ứng phó với thiên tai, kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ, bão lốc xảy ra trên địa bàn; giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng từng bước ổn định đời sống. Chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); phòng, chống thiên tai ở các cấp và phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát các khu vực trọng điểm có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, tránh và có biện pháp ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra; nhất là những địa bàn có nguy cơ cao cần được di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trao đổi với Đại tá Nguyễn Đình Chung, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh về công tác tổ chức ƯPTT-TKCN năm 2020, được biết: “Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh rà soát, bổ sung kế hoạch, phương án và phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác ƯPTT-TKCN của tỉnh. Đồng thời, khi có tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn, các cơ quan, đơn vị duy trì trực chiến 100% quân số, sẵn sàng lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thiết lập ngay Sở chỉ huy hiện trường, kịp thời nắm chắc tình hình và báo cáo theo hệ thống phân cấp; xảy ra ở địa phương nào thì địa phương đó phải chủ động triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, khi quá khả năng đảm nhiệm của đơn vị, địa phương thì đề nghị với Bộ CHQS tỉnh và Quân khu tăng cường cơ động lực lượng, phương tiện để ứng phó, khắc phục hậu quả; nhằm  giảm thiểu đến mức thấp nhất về thiệt hại về người, tài sản, hoa màu của nhà nước và nhân dân; đặc biệt là quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và các lực lượng tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai”.

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc; Bộ CHQS tỉnh đã chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị về con người, phương tiện, trang bị và triển khai linh hoạt các biện pháp trong công tác ƯPTT-TKCN; sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão năm 2020.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Cùng chuyên mục

Sáng 28/8: Không ca mắc mới Covid-19, gần 70.000 người đang cách ly

Bộ Y tế cho biết sáng 28/8, tạm thời không ghi nhận ca mắc mới Covid-19, các ổ dịch cộng đồng đang được kiểm soát. Hiện còn 369 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế.

28/08/2020
Phát huy trách nhiệm trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid – 19

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống với tinh thần "Chống dịch như chống giặc".

 

28/08/2020
Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống tác hại thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên

BHG - Ngày 27.8, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Vị Xuyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống tác hại thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên năm 2020.

 

27/08/2020
Y tế xã, phường "cánh tay nối dài" chống dịch

BHG - Thực tế cho thấy, sự hình thành các "hồ treo" trên những vùng núi đá đã góp phần tích cực trong việc "giải cơn khát" vào mùa khô cho một bộ phận không nhỏ người dân thuộc 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, hiệu quả quản lý và sử dụng "hồ treo" ở một số địa phương dần bộc lộ những hạn chế. Mô hình "hồ treo" trên núi đá tại tỉnh khởi nguồn từ năm 2002 và được xây dựng thí điểm tại xã Sà Phìn (Đồng Văn). 

27/08/2020