Thu Tà huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa thôn

12:41, 09/07/2020

BHG - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua cùng với việc thực hiện tiêu chí Nông thôn mới (NTM), xã Thu Tà (Xín Mần) đã phát huy tối đa nguồn nội lực và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nhà văn hóa (NVH) thôn.

Nhà văn hóa thôn Đông Nhẩu sắp hoàn thành.
Nhà văn hóa thôn Đông Nhẩu sắp hoàn thành.

Trước đây, NVH thôn Đông Nhẩu được dựng lên bởi các ván gỗ, mái lợp bằng pro-xi măng và hiện đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn. Bởi thế, nhân dân luôn mong muốn xây dựng được “ngôi nhà chung” kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong sinh hoạt cộng đồng. Đầu năm nay, xã Thu Tà đẩy mạnh thực hiện xây dựng NTM nên đã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ ngày công, tiền của và hiến đất làm NVH. Sau khi có chủ trương của xã, Ban Quản lý thôn đã xây dựng kế hoạch cụ thể và hoạch định nguồn vốn cần thiết, hình thức xây dựng… Theo dự toán, giá trị xây dựng NVH thôn khoảng 120 triệu đồng; trong đó, xã hỗ trợ nguyên vật liệu, còn lại huy động nguồn lực trong nhân dân. Cụ thể hóa chủ trương, thôn đã tiến hành họp lấy ý kiến người dân; đồng thời, phát huy tinh thần, trách nhiệm của đảng viên, 6 đảng viên trong chi bộ đi đầu đóng góp tiền và vận động nhân dân đồng lòng thực hiện. Qua đó, toàn thể nhân dân đều đồng tình cao.

Anh Lù Đức Văn, Trưởng thôn, cho biết: Đông Nhẩu có 35 hộ, 100% đồng bào dân tộc Nùng, có 16 hộ nghèo và cận nghèo. Sau khi được nhà nước hỗ trợ nguyên vật liệu, người dân rất phấn khởi và tự nguyện hiến đất, đóng góp thêm 400 nghìn đồng/hộ để xây dựng NVH. Bên cạnh đó, thôn đã xin ý kiến của xã và thống nhất với dân về việc huy động tổ thợ xây trong thôn và người dân chung tay đóng góp ngày công làm nền, móng nhà. Nhờ thế, chi phí xây dựng giảm đáng kể, giảm số tiền đóng góp của nhân dân.

Phát huy dân chủ, thôn tổ chức họp để dân bầu tổ đại diện trực tiếp tham gia giám sát toàn bộ quá trình xây dựng NVH từ thu tiền, thanh quyết toán, thi công, chất lượng công trình... Qua đó, đảm bảo việc xây dựng NVH thôn được thuận lợi, tạo lòng tin trong dân. Đến nay, NVH thôn Đông Nhẩu có diện tích hơn 70 m2 được xây dựng từ tháng 5 đã sắp hoàn thành.

Đồng chí Hoàng Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thu Tà, cho biết: Trước nhu cầu cấp thiết của người dân, xã đã sử dụng linh hoạt nguồn lực từ các chương trình, dự án và tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện các tiêu chí NTM. Ngoài NVH thôn Đông Nhẩu, còn có NVH thôn Sán Chải đang triển khai xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hiện, toàn xã vẫn còn 9/14 thôn chưa xây dựng được NVH kiên cố, vì vậy, xã mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, địa phương  tiếp tục huy động các nguồn lực để khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Huyện Đoàn Yên Minh ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

BHG - Ngày 8.7, tại xã Bạch Đích, Huyện Đoàn Yên Minh tổ chức ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2020. Với chủ đề "Thanh niên Việt Nam sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng" nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng...

09/07/2020
Chiếc loa của "Tơn văn hóa"

BHG - Như một thói quen, mỗi sáng đến trụ sở làm việc, anh Ma Quang Tơn, công chức văn hóa xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) lại thực hiện công việc thường ngày: Khởi động máy tính, kiểm tra Email và gọi điện đến Trung tâm Văn hóa – thông tin – du lịch huyện; coppy nội dung tuyên truyền về phòng, chống đại dịch Covid-19 đã được biên tập bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông cùng những văn bản mới trong việc phổ biến giáo dục pháp luật, những gương làm kinh tế giỏi,…

08/07/2020
Những ngôi nhà nghĩa tình nơi biên giới Lao Chải

BHG - Nằm cách xa trung tâm huyện hơn 60 km, Lao Chải là xã khó khăn nhất huyện Vị Xuyên. Với địa hình chia cắt phức tạp, xã biên giới này vẫn còn khó khăn nhiều mặt, nhiều hộ nghèo cần giúp đỡ. Từ khi có Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo (CCB), hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền xã đã khẩn trương thẩm định và chọn những hộ cần có nhà ở nhất để hỗ trợ.

 

08/07/2020
Bảo hiểm thất nghiệp - điểm tựa cho người lao động

BHG - Trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 đã và đang ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các ngành nghề, lĩnh vực; dẫn đến việc làm của một bộ phận không nhỏ người lao động (NLĐ) bị cắt giảm như hiện nay thì việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã phát huy tính nhân văn và được coi là "điểm tựa" cho NLĐ không may bị mất việc làm khi chưa tìm được công việc mới để ổn định cuộc sống.

08/07/2020