Hiệu quả hoạt động của mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ

16:54, 18/07/2020

BHG - Phát huy vai trò, vị thế của người cao tuổi (NCT) trong đời sống xã hội; thời gian qua, các Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ đã được thành lập, nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Chăm sóc, phát huy vai trò của NCT là một trong những chính sách được Đảng, Nhà nước quan tâm. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 60.000 NCT, chiếm 7,6% dân số; trong đó, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trên 80% NCT phải tự kiếm sống hoặc dựa vào con cái. Các cấp Hội NCT đã được thành lập, tuy nhiên chưa triển khai đa dạng các hoạt động phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của hội viên trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Trên cơ sở hướng tới giúp đỡ NCT nghèo, cận nghèo, khó khăn tại cộng đồng; năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Đề án thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015-2016. Hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, các CLB lấy trọng tâm là chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tăng thu nhập, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, nâng cao nhận thức về mọi mặt cho NCT…

Bà Nguyễn Thị Canh, thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) đầu tư nuôi gia súc, gia cầm.
Bà Nguyễn Thị Canh, thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) đầu tư nuôi gia súc, gia cầm.

Đề án được thực hiện tại 27 xã, thành lập 31 CLB, thu hút gần 1.500 thành viên tham gia. Trong đó, thành viên chiếm phần lớn là NCT dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Các CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thường xuyên tổ chức thăm khám sức khỏe, vận động thành viên tham gia BHYT. Với sự tài trợ của Dự án Thúc đẩy quyền cho NCT thiệt thòi ở Việt Nam, Tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế tại Việt Nam và một số tổ chức phi chính phủ khác, các CLB được hỗ trợ kinh phí để xây dựng quỹ tín dụng. Các thành viên được vay vốn để đầu tư, phát triển kinh tế với lãi suất từ 0,6-1%/năm; số tiền lãi thu được sẽ sử dụng cho các hoạt động lâu dài của CLB. Được tiếp cận với nguồn vốn này, đã có gần 600 thành viên được vay vốn, mạnh dạn đầu tư nuôi lợn, gà, cá, trồng cây ăn quả,… mang lại hiệu quả, thu nhập bình quân cho mỗi thành viên vay vốn đạt từ 0,5-0,7 triệu đồng/tháng, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB tích cực chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, thăm hỏi, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn…

Là một trong những mô hình được thành lập từ những ngày đầu, đến nay, CLB Liên thế hệ thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) đã trở thành địa chỉ sinh hoạt tin cậy, hữu ích cho NCT trên địa bàn. Ông Nguyễn Đình Thoát, Chủ nhiệm CLB, cho biết: CLB có 47 thành viên, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ lành mạnh như hát Then, tập dưỡng sinh. Thông qua sinh hoạt CLB, các thành viên có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, giáo dục, nêu gương cho con, cháu. CLB đang cho 17 thành viên vay vốn với số tiền 5 triệu đồng/người. Số tiền không lớn nhưng đã giúp cho nhiều thành viên đầu tư nuôi gà, vịt, lợn đen, thả cá,… tạo thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Nhận thấy hiệu quả thực tế, đã có nhiều NCT trong thôn tự nguyện đăng ký tham gia CLB.

Sau thời gian triển khai, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã minh chứng sự toàn diện, hiệu quả khi vừa triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ gắn với phát triển kinh tế. Đồng thời, ngày càng phù hợp với mong muốn của NCT, giúp gắn kết các thế hệ trong cộng đồng dân cư. Từ những hiệu quả đó, mô hình tiếp tục được nhân rộng ra toàn tỉnh. Đến nay, đã thành lập được 61 CLB, thu hút trên 3.000 thành viên tham gia. Các hoạt động trọng tâm của CLB tiếp tục được triển khai đa dạng, hiệu quả; xây dựng được đội ngũ tình nguyện viên chăm sóc cho những trường hợp đặc biệt; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT; giải quyết khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay, tìm việc làm cho NCT,… đã khuyến khích các thành viên tích cực phát triển kinh tế, làm chủ cuộc sống .

Đồng chí Tạ Thị Hải Hà, Phó trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động-TBXH nhận xét: CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình hoạt động phù hợp với NCT và thu hút sự tham gia nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Trong thời gian tới, Phòng sẽ tích cực phối hợp với các cấp Hội NCT để nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB, vận động sự hỗ trợ từ cộng đồng; tích cực huy động nguồn lực kinh tế bổ sung cho các quỹ tín dụng. Tiếp tục phát huy thế mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ tại cơ sở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích cho xã hội.

Phạm Hoan


Cùng chuyên mục

Nhiều công trình thủy lợi ở Xín Mần xuống cấp

BHG - Xác định các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt là một trong những vấn đề trọng tâm của phát triển nông nghiệp và đời sống của người dân; do vậy thời gian qua, huyện Xín Mần luôn quan tâm công tác quản lý, sử dụng và bảo dưỡng các công trình thủy lợi trên địa bàn.

 

18/07/2020
Người dân Xã Phương Thiện góp gần 200 triệu đồng thắp sáng đường thôn

BHG - Thực hiện kế hoạch xây dựng xã Nông thôn mới (NTM) nâng cao của UBND tỉnh, xã Phương Thiện (Thành phố Hà Giang) chủ động phát huy nội lực trong nhân dân, 6 tháng đầu năm, xã đã tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng NTM, ra quân 13 đợt chỉnh trang, vệ sinh môi trường; nhân dân hiến trên 720 m2 đất và trên 1.000 ngày công lao động sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông...

18/07/2020
Bộ Nội vụ kiểm tra việc thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ

BHG - Sáng 17.7, đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ do đồng chí Hoàng Ngọc Chử, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh về việc thực hiện Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 500 trí thức trẻ). Tham dự có lãnh đạo Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh; Sở Tài chính, các huyện, xã và các đội viên thuộc Đề án 500 trí thức trẻ của tỉnh.

17/07/2020
Giữ vững mục tiêu giảm nghèo bền vững

BHG - Tỉnh ta hiện vẫn đang là tỉnh nghèo của cả nước, song với việc áp dụng các chính sách giảm nghèo những năm qua đã đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh biến động theo chiều hướng giảm; qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo theo nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

17/07/2020