Mèo Vạc phát huy vai trò các cơ sở y tế trong phòng, chống dịch bệnh

08:55, 12/06/2020

BHG - Với chức năng là đơn vị chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Song, hệ thống các trạm y tế trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã và đang làm tốt nhiệm vụ là tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cán bộ Trạm Y tế xã Sủng Máng tư vấn và khám sàng lọc cho trẻ em.
Cán bộ Trạm Y tế xã Sủng Máng tư vấn và khám sàng lọc cho trẻ em.

Huyện Mèo Vạc có khí hậu khắc nghiệt, với đặc thù lạnh ẩm, thuận tiện cho các loại vi rút, vi khuẩn phát triển mạnh, có thể gây ra những dịch lớn, như: Bệnh quai bị; viêm màng não; cúm; sốt phát ban dạng sởi; chân – tay – miệng; thủy đậu… Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh diễn ra thường xuyên, liên tục và hiệu quả; đội ngũ cán bộ y tế cơ sở tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ các khu vực thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp tuyên truyền tại các thôn, xóm; nhất là các thôn, xóm vùng sâu, vùng xa để nhân dân nhận biết, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chủ động giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh; lập danh sách và quản lý ca bệnh tránh lây lan ra cộng đồng; xử lý triệt để ca bệnh bằng các phương pháp chuyên môn nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan; tăng cường tuyên truyền các biện pháp vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe; từng bước nâng cao kiến thức cũng như thực hành của người dân về phòng, chống dịch bệnh; tiêm đầy đủ các loại vắc – xin phòng, chống dịch bệnh cho người dân theo đúng định kỳ; đảm bảo cơ sở vật chất nhằm chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra; phân công cán bộ trực 24/24 giờ để tiếp nhận, phân loại, xử lý các ca bệnh…

Trưởng Trạm Y tế xã Sủng Máng, Nguyễn Văn Tiến, chia sẻ: Thời gian qua, đơn vị đã tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn nhằm huy động cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch; tổ chức phun hóa chất khử trùng tại trường học, chợ…; tiêm đầy đủ các loại vắc – xin cho trẻ em, phụ nữ mang thai; thường xuyên nắm tình hình sức khỏe cũng như tư tưởng của người dân trong công tác phòng, chống dịch; vận động người dân thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đồng chí Lý Chí Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc, cho biết: Nhằm tăng cường, giám sát phát hiện sớm các trường hợp dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn, đơn vị tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người từ tuyến huyện đến tuyến xã, thị trấn triển khai, thực hiện tốt các hoạt động cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh; kiện toàn hai tổ chống dịch cơ động tại Trung tâm Y tế huyện; thiết lập đường dây nóng thông tin, báo cáo dịch bệnh kịp thời; mở các lớp tập huấn cho cán bộ y tế huyện, xã, thôn, bản về công tác giám sát, truyền thông phòng, chống dịch; rà soát, bổ sung hóa chất, trang thiết bị, trang phục phòng hộ; khám sàng lọc các đối tượng là người qua lại biên giới nhằm phát hiện các trường hợp đang ủ bệnh.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

BHG - Với mục tiêu giảm tỷ lệ lây truyền HIV trong nhóm phụ nữ mang thai (PNMT), giảm số trẻ bị nhiễm HIV từ mẹ; thời gian qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh thực hiện chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (TMSC). Lây truyền HIV TMSC là một trong ba con đường chính lây nhiễm  HIV/AIDS, với tỷ lệ nguy cơ từ 25-40%. Nếu PNMT được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả thì tỉ lệ lây truyền chỉ còn 2-6%, thậm chí là 0%.

11/06/2020
Bắc Quang, chập điện thiêu rụi hoàn toàn 2 căn nhà

BHG - Khoảng 19 giờ ngày 9.6, đã xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn 2 căn nhà tại thôn Tân Tiến, xã Hùng An (Bắc Quang). Theo thông tin ban đầu, ngọn lửa bốc lên từ nhà ông Vi Văn Chu, sinh năm 1969, đã cháy lan sang nhà ông Vi Văn Thành, sinh năm 1972, đều trú thôn Tân Tiến, là anh em ruột. Được biết 2 ngôi nhà nêu trên đều là nhà sàn gỗ, lợp lá cọ, do thời tiết nóng khiến ngọn lửa lan rất nhanh, thiêu rụi toàn bộ tài sản của hai gia đình, ước tổng thiệt hại hơn 700 triệu đồng. Nguyên nhân xảy ra vụ cháy là do chập điện.

 

11/06/2020
Bắc Mê tổ chức hiến máu tình nguyện và "Chợ nhân đạo"

BHG - Hưởng ứng phong trào vận động hiến máu tình nguyện và tháng nhân đạo 2020 với chủ  đề "Chung tay vì sức khỏe cộng đồng", Ngày 10.6, huyện Bắc Mê phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức phát động "Giọt máu hồng hè" và chương trình "Chợ nhân đạo". Ngày hội "Giọt máu hồng hè" đợt 1 năm 2020 nhận được sự hưởng ứng đông đảo của nhân dân. Đặc biệt là sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, công an trên địa bàn huyện. 

11/06/2020
Tháo gỡ khó khăn cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

BHG - Hiện nay, các huyện, thành phố đã triển khai hỗ trợ nhóm 4 đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid -19; tuy nhiên, nhóm đối tượng còn lại là hộ kinh doanh nộp thuế dưới 100 triệu đồng và người lao động (NLĐ) bị mất việc làm vẫn chưa được hỗ trợ. Trong khi những đối tượng này cũng gặp khó khăn trong thời gian dịch bệnh diễn ra và khó tìm lại việc làm, ngay cả khi xã hội đã khôi phục lại hoạt động. Từ thực tế đó, rất cần sự tháo gỡ khó khăn trong hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.

 

10/06/2020