Đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ điều trị HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế

07:55, 29/05/2020

BHG - Trong bối cảnh các nguồn tài trợ quốc tế dành cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS đang ở lộ trình cắt giảm, do vậy, bảo hiểm y tế (BHYT) được Chính phủ lựa chọn là giải pháp then chốt để duy trì bền vững các dịch vụ điều trị. Theo đó, tỉnh ta đã tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện; đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trong điều trị HIV/AIDS trên toàn tỉnh đạt 98,8%. Đây là kết quả đáng mừng, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người nhiễm HIV/AIDS, hướng tới mục tiêu chấm dứt đại dịch vào năm 2030.

Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn, cấp thuốc ARV cho bệnh nhân.
Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn, cấp thuốc ARV cho bệnh nhân.

Điều trị HIV/AIDS đòi hỏi sự liên tục, suốt đời; chi phí điều trị có thể trở thành gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình người nhiễm. Ngày 15.11.2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2188 quy định việc thanh toán thuốc kháng virus HIV được mua sắm tập trung cấp Quốc gia từ nguồn Quỹ KCB BHYT. Đây là sự thay đổi rất lớn đối với người nhiễm HIV/AIDS, bởi thay vì điều trị miễn phí hoàn hoàn thì nay họ rất cần có thẻ BHYT để duy trì điều trị và sử dụng thuốc ARV thường xuyên, liên tục. Năm 2016, trên địa bàn tỉnh có khoảng 75% bệnh nhân HIV/AIDS có thẻ BHYT. Điều này gây ra không ít khó khăn cho hoạt động chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Hiện, tỉnh có 684 người nhiễm HIV đang được quản lý, riêng trong quý I.2020 đã phát hiện thêm 12 ca nhiễm mới, chuyển AIDS là 12 ca. Chính thức sử dụng thuốc ARV và các dịch vụ điều trị từ nguồn Quỹ BHYT từ tháng 3.2019; Sở Y tế đã kiện toàn các cơ sở điều trị và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thanh toán KCB BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tư vấn cho người bệnh về lợi ích khi tham gia BHYT và hỗ trợ mua thẻ BHYT cũng như triển khai các hoạt động chống kỳ thị, phân biệt đối xử tại các cơ sở KCB và tại cộng đồng để người nhiễm HIV yên tâm điều trị. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế xây dựng, ký hợp đồng KCB bằng BHYT với các cơ sở điều trị HIV/AIDS. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu bệnh nhân điều trị ARV phục vụ cho việc theo dõi thanh toán thuốc từ nguồn BHYT và thiết lập hệ thống thông tin quản lý đến từng bệnh nhân tham gia điều trị.

Nhờ tích cực triển khai, số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh có thẻ BHYT tăng theo từng năm. Đến nay, tỷ lệ bệnh nhân có thẻ BHYT chiếm 98,8%, số người không có thẻ được chi trả phí điều trị theo nguồn Chương trình mục tiêu y tế, dân số. Công tác chăm sóc, điều trị bằng thuốc ARV tiếp tục được duy trì tại 12 cơ sở y tế. Hoạt động xét nghiệm đo tải lượng HIV thường quy cho bệnh nhân đang điều trị bằng ARV thay thế dần cho việc xét nghiệm bằng phương pháp CD4 thông qua BHYT được mở rộng. Ngoài ra, bệnh nhân còn được điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội, dự phòng bệnh lao bằng phương pháp INH. 100% bệnh nhân mắc mới được chỉ định, xét nghiệm sàng lọc lao. Lũy tích trong nhiều năm gần đây, kết quả điều trị dự phòng cơ hội cho các đối tượng nguy cơ đều khả quan.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm Phòng khám Đa khoa, chuyên khoa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Hiện, cơ sở có 103 bệnh nhân HIV/AIDS đang duy trì điều trị. Tất cả các bệnh nhân đến KCB tại đây đều được rà soát, tư vấn về việc mua BHYT. Cùng với đó, nâng cấp cơ sở điều trị, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho KCB BHYT. Mặt khác, việc thông tuyến KCB BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân điều trị HIV/AIDS. Đa số bệnh nhân điều trị tại đây đều rất phấn khởi, yên tâm điều trị tích cực.

Từ tháng 3.2019 đến nay, Quỹ BHYT đã chi trả cho hoạt động KCB của bệnh nhân HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh trên 930 triệu đồng. Đây thực sự là điểm tựa vững chắc, là giải pháp tài chính bền vững cho những người không may mắc bệnh. Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV/AIDS thông qua BHYT; tăng cường tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàn thiện những "ngôi nhà mơ ước"

BHG - Trong bầu không khí thi đua, phấn khởi hướng về đại hội Đảng các cấp, những "ngôi nhà trong mơ" dành cho người có công, cựu chiến binh nghèo (CCB), hộ nghèo trên địa bàn huyện Quang Bình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho người có hoàn cảnh khó khăn "an cư, lạp nghiệp", sớm vươn lên thoát nghèo.

 

29/05/2020
Khôi phục hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn huyện Đồng Văn

BHG – Ngày 28.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 1636/UBND – KTTH về việc khôi phục hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn huyện Đồng Văn. Chủ tịch UBND tỉnh cho phép khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách công cộng tại huyện Đồng Văn, gồm vận tải hành khách tuyến cố định; bằng xe taxi, xe khách hợp đồng du lịch… Thời gian áp dụng kể từ 0h ngày 28.5.2020. Dưới đây là nội dung của Công văn số 1636/UBND – KTTH.

28/05/2020
Tăng cường kiểm soát kê đơn và bán thuốc kê đơn

BHG - Để hoạt động kê đơn và bán thuốc kê đơn được thực hiện nghiêm túc, an toàn và hiệu quả; tháng 8.2018, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, giai đoạn 2018 – 2020. Qua quá trình thực hiện, nhận thức của cộng đồng về sử dụng thuốc an toàn, trách nhiệm của cán bộ y tế trong thực hiện kê đơn thuốc được nâng lên; giảm tình trạng lạm dụng, kiểm soát tốt nguồn gốc, minh bạch trong quản lý giá thuốc.

 

28/05/2020
Hiệu quả bước đầu đưa công an chính quy về xã ở Quản Bạ

BHG - Mặc dù mới triển khai, thực hiện được một thời gian, nhưng việc điều động, bố trí lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã (CAX), thị trấn trên địa huyện Quản Bạ bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT, đem lại sự an tâm cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

 

28/05/2020