Hà Giang

Đảm bảo công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh

10:27, 12/05/2020

BHG - Tiêm chủng (TC) là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa dịch bệnh, ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn TC. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trẻ em tiêm phòng tại Phòng tiêm Safpo, thành phố Hà Giang.
Trẻ em tiêm phòng tại Phòng tiêm Safpo, thành phố Hà Giang.

Hiện nay, chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), TC thường xuyên đã được triển khai đến 100% các trạm y tế trên toàn tỉnh với 195 điểm TCMR tại các xã, phường, thị trấn. Do địa bàn rộng, dân cư không tập trung, các cơ ở y tế đã chủ động bố trí 449 điểm lưu động để đảm bảo đúng lịch, thời gian TC cho các đối tượng. Mặt khác, các điểm TC dịch vụ cũng được khuyến khích thành lập và hoạt động hiệu quả. Ngoài tăng thêm về số lượng, chất lượng TC được các cơ sở y tế đặc biệt quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 1.034 cán bộ tham gia hoạt động TC, trong đó, trên 97% cán bộ được tập huấn và cấp Giấy chứng nhận.

Đồng chí Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo công tác TC, thời gian qua, Trung tâm đã tích cực tham mưu cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch TCMR, TC thường xuyên để chủ động đủ nguồn vắc xin, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh chủ động của trẻ em và người dân. Triển khai các hoạt động thông tin, hướng dẫn cơ sở y tế các tuyến đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TC. Hàng năm, tổ chức từ 7-10 lớp tập huấn, hướng dẫn từ tuyến tỉnh đến cơ sở về quản lý, thực hành TCMR an toàn, hiệu quả. Tích cực triển khai hiệu quả phần mềm TC Quốc gia. Đến nay, tất cả các cơ sở y tế đều sử dụng hệ thống và cập nhật dữ liệu đầy đủ. Bên cạnh đó, Trung tâm đẩy mạnh hoạt động giám sát, chấn chỉnh ngay những tồn tại, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương để bảo đảm việc TC an toàn, hiệu quả, tránh tối đa các tai biến.

Là địa phương có tỉ lệ phụ nữ có thai và trẻ em trong độ tuổi TCMR cao, kết quả công tác TC trên địa bàn thành phố Hà Giang luôn đạt kết quả tốt. Hàng năm, tổng số trẻ dưới 1 tuổi được TC đầy đủ đạt 96,3%; tiêm bổ sung vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ 18 tháng đạt 97,4%; tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn đạt trên 96% và trên 95,7% số phụ nữ có thai tiêm phòng uốn ván… Để có được kết quả trên, ngành Y tế thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số ở các khu xa trung tâm hiểu được lợi ích và vai trò của TCMR để tham gia đầy đủ, đúng lịch theo quy định. Trong quá trình TC, 100% trẻ được khám, phân loại và tư vấn trước, sau khi tiêm. Tích cực triển khai Chỉ thị số 28 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác TC, Trung tâm Y tế thành phố thường xuyên phối hợp tổ chức, cử cán bộ y tế cơ sở tham gia các lớp tập huấn, đào tạo mới, đào tạo lại về kiến thức, kỹ năng TCMR, giám sát phản ứng sau tiêm. Từ đó, nâng cao chất lượng TC, đảm bảo sức đề kháng để trẻ phát triển toàn diện.

Bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ chuyên môn không ngừng được nâng cao kỹ thuật, công tác TCMR, TC thường xuyên trên địa bàn tỉnh được duy trì. Trong năm 2019, có trên 17.000 trẻ được tiêm vắc xin Sởi- Rubella và Bạch hầu-ho gà-uốn ván; trên 42.000 trẻ tiêm các mũi vắc xin viêm não Nhật Bản; trên 75% trẻ dưới 1 tuổi được TC đầy đủ…  Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong chỉ đạo các địa phương triển khai hiệu quả công tác TCMR, TC thường xuyên và ưu tiên ngân sách, huy động, lồng ghép các nguồn lực cho hoạt động TC. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của TC.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc chủ động phòng, chống thiên tai

BHG - Qua năm tháng, miền đá Mèo Vạc đã chứng kiến không ít đợt thiên tai với những thiệt hại lớn, nhỏ khác nhau; đây cũng là vấn đề được chính quyền huyện Mèo Vạc dành sự quan tâm đặc biệt nhằm chủ động phòng, chống thiên tai (PCTT) cũng như hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản mà thiên tai gây ra.

 

12/05/2020
Bắc Mê bàn giao nhà ở cho hộ nghèo theo chương trình hỗ trợ của tỉnh

BHG - Vừa qua, tại thôn Tá Tò, xã Phiêng Luông (Bắc Mê), Ban chỉ đạo xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở huyện Bắc Mê đã tổ chức khánh thành và bàn giao nhà ở cho 2 hộ gia đình các anh Sùng Mí Sai và Thào Chìa Dế.

 

11/05/2020
Điều chỉnh hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Giang

BHG - Thự hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách trong tình hình mới, vừa qua UBND tỉnh đã có Công văn số 1373/UBND-KTTH về việc điều chỉnh hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Giang. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Cho phép dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh Hà Giang tiếp tục hoạt động, bao gồm: Vận tải tuyến cố định; vận tải khách bằng tecxi; vận tải khách bằng xe hợp đồng, du lịch… Chi tiết cụ thể, bạn đọc xem đường link dưới đây.

11/05/2020
Các tổ chức, đơn vị trao hỗ trợ các hoàn cành khó khăn tại Mèo Vạc

BHG - Ngày 9.5, đoàn từ thiện Chùa Cảnh Linh, huyện Kim Thành (Hải Dương) do Đại đức Thích Thanh Ngọc làm Trưởng đoàn và các phật tử, mạnh thường quân, các doanh nghiệp đã đến tặng quà cho các hộ nghèo tại 7 xã của huyện Mèo Vạc.

11/05/2020