Hà Giang

Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác dân số

21:28, 06/03/2020

BHG - Thực hiện công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một trong những nhiệm vụ chiến lược quan trọng đẩy mạnh phát triển KT-XH. Trong thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành; Hội LHPN tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động sôi nổi để tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hội viên, phụ nữ (HVPN); khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng DS.

Cán bộ dân số xã Phương Độ, thành phố Hà Giang tuyên truyền về lợi ích, phương pháp KHHGĐ.
Cán bộ dân số xã Phương Độ, thành phố Hà Giang tuyên truyền về lợi ích, phương pháp KHHGĐ.

Đồng chí Chu Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Là thành viên của Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ cấp tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tích cực tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, HVPN các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về Luật Hôn nhân và gia đình, các chính sách DS tại các buổi sinh hoạt chi hội, các câu lạc bộ (CLB) và hoạt động văn nghệ, thể thao. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh thì Phó Chủ tịch Hội LHPN xã kiêm cán bộ DS xã. Đây là cơ sở để cán bộ phụ nữ tại địa phương nắm vững địa bàn, tiếp cận, gần gũi với hội viên, nhân dân và vận động thực hiện tốt các chính sách về DS-KHHGĐ.

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN đã triển khai hiệu quả các đề án nâng cao chất lượng DS và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; trong đó có tiêu chí gia đình không vi phạm chính sách về DS. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ lồng ghép với kiểm tra hoạt động công tác Hội theo định kỳ và đột xuất. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhân thức cho chị em HVPN về công tác DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Năm 2019 đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền được hơn 980 buổi, với gần 41.000 lượt HVPN được tiếp thu. Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã tuyên truyền, phổ biến về 8 tiêu chí và cách thực hiện được trên 2.500 cuộc, với trên 105.000 người tham gia. Đến nay, trên địa bàn đã có 64.567 gia đình đạt 8 tiêu chí.

Đáng chú ý, các tổ chức cơ sở Hội cũng quan tâm xây dựng các mô hình, điển hình trong phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện công tác DS, bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Trong đó có 114 CLB “Phụ nữ không sinh con thứ ba”, 137 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, 18 “Chi hội phụ nữ không vi phạm chính sách DS”, 15 mô hình, dịch vụ “Hỗ trợ phụ nữ và gia đình”... Qua đó, đã thu hút đông đảo HVPN tham gia và phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động việc thực hiện tốt các chính sách về DS-KHHGĐ.

Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đang triển khai có hiệu quả Đề án “Nâng cao nhận thức về ứng phó với bạo lực gia đình với phụ nữ dân tộc thiểu số, giai đoạn 2017-2021”. Theo đó, 100% cơ sở Hội đã lồng ghép tuyên truyền về bình đẳng giới, thực hiện luật pháp, chính sách về DS-KHHGĐ, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, kết hợp với cơ sở y tế địa phương tư vấn cho phụ nữ có thai, sản phụ ý nghĩa của hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh, hướng dẫn kỹ năng nuôi dạy con khoa học. Bằng nhiều hình thức sinh động như tuyên truyền tại chợ phiên, sinh hoạt nhóm… các chi, tổ hội trong năm 2019 đã tổ chức lồng ghép trên 2.800 cuộc với 117.000 lượt HVPN là người dân tộc thiểu số tham gia.  

 Chủ động tuyên truyền rộng rãi các chủ trương về DS, biện pháp KHHGĐ, nhận thức của chị em HVPN về sự cần thiết và lợi ích của KHHGĐ, thực hiện gia đình ít con đã được nâng lên. Từ đó, tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, hành động của cán bộ, nhân dân về DS-KHHGĐ, giảm việc tăng nhanh và chất lượng DS từng bước được nâng cao. Năm 2019, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 68,8%, tăng 0,2% so với năm 2018; tổng số người áp dụng các biện pháp tránh thai là 40.965, tăng 1.169 người so với cùng kỳ; giữ ổn định tỉ số giới tính khi sinh, tỉ lệ sinh con thứ 3 giảm…

Là tổ chức có vai trò quan trọng và có nhiều đóng góp trong công tác DS-KHHGĐ, trong thời gian tới, Hội LHPN các cấp tiếp tục đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động, lồng ghép đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao, khó khăn. Duy trì, nhân rộng các mô hình, CLB nhằm nâng cao chất lượng DS…

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một số quy định liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô

BHG - Để đáp ứng nhu cầu đào lạo lái xe ô tô của người dân và tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe ô tô. Đồng thời, để người dân hiểu nội dung đổi mới và lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo lái xe ô tô trong thời gian tới, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia các lớp học lái xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết; Sở Giao thông vận tải Hà Giang đã có Thông báo số 36/TB-SGTVT về một số nội dung mới có liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong thời gian tới theo lộ trình. 

28/02/2020
2 địa phương của Trung Quốc giáp ranh với Hà Giang không còn ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo Báo cáo của Sở Ngoại vụ Hà Giang về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tính đến hết 24h ngày 26.2, tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây không có ca nhiễm mới. Đặc biệt, 2 địa phương giáp ranh với tỉnh Hà Giang là châu Văn Sơn (Vân Nam) và thành phố Bách Sắc (Quảng Tây) không còn ca nhiễm bệnh Covid-19.

28/02/2020
"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020
TP.HCM đề nghị khử trùng toàn bộ chuyến bay tại Tân Sơn Nhất

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiêu độc, khử trùng ngay sau mỗi chuyến bay quốc tế; còn với các chuyến bay nội địa, thực hiện tiêu độc khử trùng vào cuối mỗi ngày. 

06/03/2020