Hà Giang

Quang Bình nâng cao chất lượng y tế cơ sở

10:16, 21/02/2020

BHG - Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân cũng như giảm tải lượt người bệnh phải chuyển lên tuyến trên; ngành Y tế huyện Quang Bình luôn tích cực đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ; đồng thời cải cách thủ tục hành chính, đầu tư, cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở; đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Người dân đến khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Yên Thành.
Người dân đến khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Yên Thành.

Hệ thống mạng lưới y tế của huyện Quang Bình hiện có: Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện và Phòng khám Đa khoa khu vực Xuân Giang (trực thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện); 15 trạm y tế cấp xã với tổng số 267 cán bộ y tế, y, bác sỹ; 135/135 thôn, bản, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động. Để thực hiện tốt công tác CSSK cho nhân dân ngay từ tuyến cơ sở, huyện đã huy động nhiều nguồn lực; trong đó có chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế để đầu tư, nâng cấp các trạm y tế xã, thị trấn. Đến nay, 15/15 trạm y tế xã, thị trấn đều được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế. Cùng với đó, đội ngũ nhân viên y tế cơ sở cũng được đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, đảm bảo 100% trạm y tế có bác sĩ.

Nhằm đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh đến khám và điều trị; huyện đã ứng dụng phần mềm quản lý y tế điện tử để xử lý thông tin, cập nhật dữ liệu về dân số, công tác KCB, cấp phát thuốc, chương trình tiêm chủng, CSSK sinh sản; Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, thanh quyết toán viện phí,... từ tuyến huyện đến cơ sở; tạo sự minh bạch và thuận tiện cho người bệnh. Từ đó, tạo niềm tin để người dân có thể yên tâm khi đến khám và điều trị ngay tại cơ sở y tế tuyến huyện.

Là một trong những trạm y tế của huyện Quang Bình sớm đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế, Trạm Y tế xã Yên Thành được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, thiết bị y tế đầy đủ và có đủ y, bác sĩ phụ trách. Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yên Thành, Lê Đức Thiện cho biết: Trong năm 2019, có trên 3.600 lượt người dân đến KCB tại trạm y tế xã và điều trị nội trú là 23 người bệnh. Cùng với việc thực hiện tốt công tác KCB, nhân viên y tế cơ sở luôn chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về cách tự bảo vệ và CSSK ban đầu. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, cán bộ nhân viên y tế của trạm luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền thông tin về phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó, người dân đã tự giác nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, tích cực dọn dẹp giữ vệ sinh môi trường, thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong năm 2019, tổng số lượt người KCB trên địa bàn huyện Quang Bình là 63.662 lượt; trong đó, tại Bệnh viện Đa khoa huyện là 25.775 lượt, tại tuyến xã là 37.887; trung bình số lượng khám từ 100 - 150 lượt/ngày; thu dung cấp cứu và điều trị nội trú từ 30 – 50 người/ngày; điều trị tại các khoa lâm sàng trung bình 140 – 190 người/ngày. Được biết, để bảo đảm thực hiện tốt công tác khám, điều trị cho bệnh nhân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, Bệnh viện Đa khoa huyện  đã xây dựng kế hoạch trực theo 4 cấp và chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế, phương tiện cấp cứu; đồng thời bố trí nhân lực trực 24/24 giờ ở tất cả khoa, điều động tăng cường các suất trực tại các khoa trọng điểm như: Khoa cấp cứu, hồi sức tích cực...

Hiện nay, ngành Y tế huyện Quang Bình đang đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đến người dân về cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, cán bộ, nhân viên tại các trạm y tế xã, thị trấn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền tại các thôn, bản, tổ dân phố qua các buổi họp thôn, tuyên truyền thông tin qua loa truyền thanh không dây về triệu chứng, cách phòng, chống và bảo vệ sức khỏe trước tình hình lây lan của dịch bệnh; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ. Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng phương án, chuẩn bị khu cách ly bệnh nhân nghi ngờ nhiễm và trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất sẵn sàng phục vụ khi có dịch bệnh xảy ra. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý tốt công dân địa phương đi lao động ngoài tỉnh, du khách ra vào địa bàn, nhất là du khách nước ngoài; tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng trang thiết bị y tế, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả hoặc tăng giá bất hợp lý. Từ đó, nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh, tăng cường hiệu quả CSSK ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Phương Tiến

BHG - Cầu Phương Tiến (Vị Xuyên) được khởi công xây dựng tháng 5.2019, có chiều dài 100 m, rộng 7,5 m nối từ km 7 (Quốc lộ 2 từ Hà Giang đi Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy) qua sông Lô sang xã Phong Quang do Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại 118 Thăng Long thi công. Hiện nay, cán bộ công nhân Công ty đang tập trung thi công, đã hoàn thành 4 mố cầu, dự kiến tháng 8.2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

21/02/2020
Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

BHG - Thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và kiểm soát TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) nơi địa đầu Tổ quốc. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh ra đời là minh chứng điển hình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ: "Phát huy sức mạnh toàn dân - Đẩy mạnh CCHC...

21/02/2020
Việt Nam đã điều trị thành công 15/16 ca nhiễm Covid-19

BHG - Dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng Việt Nam đã có một phác đồ điều trị hiệu quả đối với Covid-19, tới nay điều trị thành công 15/16 ca dương tính với Covid-19.

21/02/2020
Việt Nam đã có phác đồ điều trị hiệu quả đối với Covid-19

Dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng Việt Nam đã có một phác đồ điều trị hiệu quả đối với Covid-19, tới nay điều trị thành công 14/16 ca dương tính với Covid-19.

 

20/02/2020