Những chi hội phụ nữ "5 không, 3 sạch" xây dựng Nông thôn mới

14:03, 19/12/2019

BHG - Những năm qua, bằng nhiều cách làm hay và sáng tạo; Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã thực hiện hiệu quả các nội dung Cuộc vận động “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch tham gia xây dựng Nông thôn mới” (NTM) do T.Ư Hội LHPN Việt Nam phát động. Từ đó, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, xây dựng đời sống kinh tế ấm no, gia đình hạnh phúc.

Mô hình “5 không, 3 sạch” của chị Nguyễn Thị Ngân (bên phải), Chi hội phụ nữ thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang.
Mô hình “5 không, 3 sạch” của chị Nguyễn Thị Ngân (bên phải), Chi hội phụ nữ thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang.

Tháng 7.2018, Chi hội phụ nữ thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) là nơi tiên phong làm điểm thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Sau khi khảo sát và phân tích nhu cầu, nguyện vọng của chị em; Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn các hoạt động ưu tiên cho mô hình. Trong đó, tập trung hỗ trợ giảm hộ hội viên nghèo, tăng hộ khá, giàu và các tiêu chí “3 sạch”. Với hình thức nuôi bò luân chuyển và tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng CSXH; hội viên Giàng Thị Chấu, Hầu Thị Hoa là những người đầu tiên đã thoát nghèo. Không những vậy, chi hội còn hướng dẫn các hộ sắp xếp vệ sinh nhà ở, bếp, đường vào nhà, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc đảm bảo vệ sinh môi trường và nay đã đạt “3 sạch”. 

Chị Vương Thị Nguyễn, Chủ tịch Hội LHPN xã Quyết Tiến cho biết: “Với sự năng động, chi hội đã thành lập “Tổ phụ nữ liên kết chăn nuôi lợn nái luân chuyển”, gồm 10 hộ hội viên nghèo tham gia; chị em là những nhân tố tích cực trong quá trình lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Chưa kể, mỗi tuần, vào chiều thứ Bảy, các chị lại duy trì đều đặn công việc vệ sinh, quét dọn đường vào thôn, trồng hoa quanh nhà, hai bên đường và trồng rau làm hàng rào xanh. Học tập lẫn nhau, các hộ đã xây dựng được 76 nhà tiêu hợp vệ sinh; tất cả 164 nhà đều có nước sạch sử dụng. Từ những việc làm thiết thực, Chi hội phụ nữ thôn Tân Tiến hiện có 123 hộ đạt “5 không, 3 sạch” và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM”.

Là một điểm sáng, thành phố Hà Giang có 8 mô hình “5 không, 3 sạch” tại 8 cơ sở hội với 492 hộ đăng ký tham gia; đến nay, có 414 hộ đạt 8 tiêu chí. Năm 2019, cuộc vận động được gắn liền với thực hiện “6 không” trong công tác chỉnh trang đô thị, “7 nhớ” khi tham gia giao thông và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Với tinh thần, trách nhiệm cao, Hội LHPN các phường: Trần Phú, Minh Khai, Nguyễn Trãi đã thành lập được 3 tổ “Phân loại rác thải tại nhà, biến rác thải thành tiền”; 12 tổ dân phố trên địa bàn thành phố nhân rộng mô hình “Xách làn đi chợ”, nói không với túi nilon... Đây là tiêu chí quan trọng để các chi hội để bình xét hội viên cuối năm, nhằm biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình; tạo động lực cho chị em phấn đấu trở thành những tấm gương người tốt, việc tốt.

Chị Nguyễn Thị Ngân, Chi hội phụ nữ Lâm Đồng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) bày tỏ: “Cuộc vận động nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo hội viên; tôi cho rằng, người phụ nữ cần phải biết vun vén cho tổ ấm, luôn giữ nếp nhà sạch sẽ, gọn gàng để các con, cháu noi gương. Hơn nữa, nhà tôi kinh doanh dịch vụ Homestay nên tiêu chí “3 sạch” được đặt lên hàng đầu để tạo ấn tượng, hình ảnh đẹp trong lòng du khách. Năm nay, rất đông các đoàn khách trong và ngoài nước đến đây thưởng thức các món ăn dân tộc, nghỉ ngơi; đem về cho nhà tôi mức thu nhập bình quân khoảng 15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các chị em thường xuyên đến trao đổi, học tập kinh nghiệm của gia đình để làm homestay”.

Sau 2 năm triển khai, toàn tỉnh hiện có 858 hộ đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Thực tiễn cho thấy, đây là một cuộc vận động lớn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Thời gian tới, Hội LHPN các cấp sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ tiếp tục duy trì hiệu quả chương trình để cùng chung sức, đồng lòng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động

BHG - Xác định tạo việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn trên địa bàn.

 

19/12/2019
Tin gió mùa đông bắc

Hiện nay (18.12), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo: Khoảng đêm nay 18.12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực trong tỉnh. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, từ đêm nay (18.12) trên địa bàn tỉnh có mưa rải rác, có nơi có mưa rào, gió chuyển hướng đông bắc cấp 2-3. 

18/12/2019
Các đơn vị trao hỗ trợ làm nhà ở và công trình phúc lợi tại tỉnh ta

BHG - Ngày 16.12, BCH Quân sự huyện Vị Xuyên tổ chức bàn giao nhà  đồng đội năm 2019 cho quân nhân Đặng Văn Ngọc, thôn Bản Bang, xã Đạo Đức. Quân nhân Đặng Văn Ngọc có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ không có việc làm, nuôi hai con và một người em gái bị thiểu năng trí tuệ. Qua đó, được được trao tặng số tiền 80 triệu đồng để xây dựng nhà ở theo Kết luận số 64 của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 2 về sử dụng Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội năm 2019.

16/12/2019
Hoàng Su Phì đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công

BHG - Triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chương trình của tỉnh; các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành mục tiêu bàn giao, đưa vào sử dụng 150 ngôi nhà trong năm nay.

 

15/12/2019