Hà Giang

Đồng Văn, Hoàng Su Phì Nỗ lực quy tụ dân cư

08:49, 02/08/2019

BHG – Triển khai kế hoạch của Đề án Quy tụ dân cư, huyện Đồng Văn, Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả việc đưa người dân sống rải rác trên các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, lũ quét,… về sống tập trung tại các thôn, bản gắn với Chương trình xây dựng NTM. Đến nay, nhiều hộ dân đã được di dời đến nơi ở mới, yên tâm lao động sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống.

Người dân xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) giúp nhau làm lại nhà sau khi bị ảnh hưởng thiên tai.                                                 Ảnh: Phi Anh
Người dân xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) giúp nhau làm lại nhà sau khi bị ảnh hưởng thiên tai. Ảnh: Phi Anh

Để thực hiện hiệu quả đề án, huyện Đồng Văn tiến hành quy hoạch, bố trí, sắp xếp lại các hộ dân đang sinh sống ở vùng có nguy cơ bị thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn về đời sống, vùng biên giới và các vùng dân cư sống rải rác. Từ đó giúp ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Thực hiện bố trí dân cư có trọng điểm, đi đôi với phát triển sản xuất; sau 2 năm thực hiện chương trình, đến nay, huyện đã di chuyển được 38/44 hộ dân về nơi ở mới, hỗ trợ kinh phí trên 1.470 triệu đồng. Cùng các cơ chế, chính sách hỗ trợ khác, cuộc sống các gia đình dần ổn định. Qua đó, tạo tiền đề phát triển KT - XH, bảo đảm QP - AN và môi trường sinh thái trên địa bàn huyện.

Má Lé là xã biên giới của huyện Đồng Văn, dân cư sinh sống không tập trung, vẫn còn rải rác trên các sườn núi, khu vực gần sông, suối có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra thiên tai, lũ quét, sạt lở đất đá. Xác định thực hiện Đề án quy tụ dân cư về sống tập trung có lợi trực tiếp đến từng người dân, chính quyền xã Má Lé đã đẩy mạnh triển khai đến từng thôn, bản. Trong đó rà soát chi tiết từng vùng, từng hộ, đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân nắm bắt được nội dung của đề án… Qua quá trình vận động, đa số người dân đều đồng tình hưởng ứng. Đến nay, xã đã di chuyển về nơi ở mới được 18 hộ, còn 3 hộ đang trong quá trình xây dựng, các hộ về nơi ở mới đều hài lòng với các cơ chế chính sách hỗ trợ và an tâm phát triển kinh tế.

Mẹ con chị Giàng Thị Mỷ trong ngôi nhà kiên cố sau khi chuyển đến nơi ở mới tại thôn Tắc Tằng, xã Má Lé (Đồng Văn).                                Ảnh: My Ly
Mẹ con chị Giàng Thị Mỷ trong ngôi nhà kiên cố sau khi chuyển đến nơi ở mới tại thôn Tắc Tằng, xã Má Lé (Đồng Văn). Ảnh: My Ly

Đối với việc di chuyển đến nơi ở an toàn không chỉ bớt gánh lo về nhà cửa, vật chất, mà còn là giảm đi nỗi lo về tinh thần cho rất nhiều hộ đang sống trong vùng nguy hiểm. Là một trong những hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, mới đây, khi được chuyển vào căn nhà mới xây kiên cố, chị Giàng Thị Mỷ, thôn Tắc Tằng, xã Má Lé chia sẻ: “Khi còn ở căn nhà cũ, mỗi cơn mưa, cả nhà 4 người chúng tôi lại thức trắng đêm vì lo lắng. Sau khi nhận được sự hỗ trợ để di chuyển đến nơi an toàn, cùng thời điểm đó gia đình tôi cũng nhận được giúp đỡ từ các nhà hảo tâm nên xây được căn nhà 3 gian kiên cố. Đến nay, ngày có thể yên tâm đi làm nương, tối ngủ ngon giấc”.

Đề án quy tụ dân cư đã mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân, giúp họ ổn định cuộc sống, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, từng bước giữ vững trật tự, an ninh, chính trị, xã hội tại địa phương. Đồng chí Dinh Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Xác định đây là một trong những nhiệm vụ cấp bách, huyện đã chỉ đạo các xã, phòng chuyên môn đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc; đồng thời tích cực tuyên truyền đến từng người dân nội dung của đề án. Đến nay, trên địa bàn huyện cơ bản giải quyết xong việc bố trí lại dân cư tại các vùng sạt lở nghiêm trọng, các khu vực có nguy cơ sạt lở. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được ổn định, các hộ bắt đầu bắt tay vào phát triển kinh tế tại nơi ở mới. Những hộ còn lại sẽ được đẩy nhanh tiến độ di chuyển trong thời gian tới.

Hoàng Su Phì là huyện luôn phải hứng chịu những hậu quả do thiên tai gây ra, bởi các đợt mưa lớn kéo dài kèm gió lốc, mưa đá và gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa và các công trình phúc lợi, dân sinh... Để giảm thiểu rủi ro, thiệt hại không đáng có về người và của đối với nhân dân, những năm qua, huyện tích cực đẩy mạnh thực hiện Đề án Quy tụ dân cư.

Để sắp xếp, bố trí lại chỗ ở cho nhân dân, những năm qua huyện Hoàng Su Phì chủ động xây dựng phương án thực hiện theo từng năm. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ nằm trong diện di dời thực hiện theo đúng thời gian quy định và bố trí đất làm nhà, đất sản xuất cho các hộ; tổ chức tham gia giúp đỡ các gia đình tháo dỡ, vận chuyển nhà; hoàn thiện các thủ tục về đất đai như: Giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ; vận động nhân dân hiến đất để bố trí mặt bằng xây dựng các công trình phúc lợi tại địa điểm quy tụ dân cư.

Pờ Ly Ngài là một trong những xã của huyện Hoàng Su Phì có nhiều hộ phải trong diện di dời. Sau khi được chính quyền huyện, xã tuyên truyền vận động và hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ, lần lượt 18 hộ gia đình tại thôn Pô Chuông đã di chuyển, dựng nhà mới kiên cố tại khu vực an toàn. Đến nay các hộ ổn định cuộc sống, có điều kiện phát triển kinh tế.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên trong năm 2018, huyện Hoàng Su Phì đã thực hiện tại 16 xã, trong đó có 3 xã biên giới và 13 xã nội địa được 246 hộ với 1.227 khẩu. Tổng kinh phí thực hiện trên 4,8 tỷ đồng. Theo kế hoạch của năm 2019, huyện được giao thực hiện quy tụ 793 hộ dân cư, với tổng kinh phí hơn 12,6 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, các xã nằm trong vùng dự án tiến hành di chuyển xen ghép hộ dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến khu vực nội thôn, bản và không có sự xáo trộn về đất sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt, tập quán cho 195 hộ ở vùng nguy cơ thiên thai; ổn định tại chỗ 136 hộ với tổng nguồn vốn đã giải ngân hơn 5,7 tỷ đồng.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, những kết quả đạt được của huyện Đồng Văn và Hoàng Su Phì trong việc thực hiện chương trình quy tụ dân cư thực sự đã tạo động lực cho người dân nơi đây ổn định cuộc sống, góp phần vào công cuộc giảm nghèo.

MY LY - PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Thực hiện Công điện số 07/CĐ-TW, ngày 30.7.2019 của Văn phòng Thường trực BCĐ Trung ương về Phòng chống thiên tai và Bản tin ngày 31.7.2019 của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh về cảnh báo ảnh hưởng của cơn bão số 3. Ngày 31.7.2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 2352/CĐ-CTUBND, về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai.

 

31/07/2019
Viện Chiến lược Chính sách Y tế làm việc với BCĐ Dân số - KHH&GĐ tỉnh

BHG - Ngày 31.7, tại Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) tỉnh, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp với Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế và Tổng cục DS - KHHGĐ đã có buổi làm việc với BCĐ công tác DS - KHHGĐ tỉnh nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất mô hình tổ chức thực hiện công tác Dân số - Phát triển Việt Nam. Tham dự có đại diện các ngành thành viên BCĐ.

 

31/07/2019
Ngôi nhà mơ ước của lao động nghèo

BHG - Chương trình hỗ trợ kinh phí xây nhà cho công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động từ năm 2006 đã trở thành hoạt động xã hội có sức lan tỏa mạnh mẽ; giúp nhiều lao động nghèo ổn định chỗ ở; nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Anh Nguyễn Thắng Thuần và chị Tạ Thị Cúc, công nhân Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang đều là người ngoại tỉnh lên Hà Giang làm việc. 

31/07/2019
"Đòn bẩy" cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Vị Xuyên và Đồng Văn

BHG - Trong những năm qua, việc quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được tỉnh ta đặt lên hàng đầu. Các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS được đẩy mạnh, đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo huyện Vị Xuyên và Đồng Văn thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

31/07/2019