Hà Giang

Ngôi nhà mơ ước của lao động nghèo

09:12, 31/07/2019

BHG - Chương trình hỗ trợ kinh phí xây nhà cho công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động từ năm 2006 đã trở thành hoạt động xã hội có sức lan tỏa mạnh mẽ; giúp nhiều lao động nghèo ổn định chỗ ở; nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Anh Nguyễn Thắng Thuần (bên trái) công nhân Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang được hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”.
Anh Nguyễn Thắng Thuần (bên trái) công nhân Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang được hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”.

Anh Nguyễn Thắng Thuần và chị Tạ Thị Cúc, công nhân Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang đều là người ngoại tỉnh lên Hà Giang làm việc. Năm 2013, anh chị cưới nhau, từ đó đến nay, với nguồn thu nhập ít ỏi, chỉ đủ trang trải cuộc sống, gia đình anh Thuần phải đi thuê nhà trọ. Ước mơ về một ngôi nhà kiên cố, khang trang vẫn chưa thể thực hiện được. Đầu năm 2019, thực hiện Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ anh Thuần 30 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của người thân, anh Thuần đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang tại tổ 12, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang). Đón chúng tôi trong căn nhà mới, anh Thuần không giấu được niềm vui: “Đây thực sự là ngôi nhà mơ ước của vợ chồng tôi. Bao nhiêu năm vất vả, chật vật sống trong căn phòng trọ chỉ hơn 10 m2, không đủ chỗ cho vợ chồng, con cái sinh hoạt; lại thêm nỗi lo mùa mưa, lũ, an ninh trật tự. Nay được sống trong ngôi nhà mới, chúng tôi cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Công đoàn đã tạo điều kiện để chúng tôi yên tâm lao động, ổn định cuộc sống”.  Niềm vui của gia đình anh Thuần, cũng là niềm vui chung của hàng trăm lao động nghèo trên địa bàn tỉnh được nhận tiền hỗ trợ làm nhà từ Chương trình “Mái ấm Công đoàn”.

Thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCNLĐ; năm 2013, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Quỹ “Mái ấm Công đoàn” với mục tiêu hỗ trợ làm nhà ở cho CNVCNLĐ khó khăn, chưa có nhà ở, hoặc nhà tạm xuống cấp. Để xây dựng, phát triển Quỹ, LĐLĐ tỉnh thường xuyên vận động Quỹ “Tấm lòng vàng” của LĐLĐ Việt Nam và các tỉnh, thành phố trong cả nước; các doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm; tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn với tinh thần tương thân, tương ái, đóng góp ủng hộ với mức tối thiểu 30.000 đồng/người/năm. Công tác xét duyệt, hỗ trợ làm nhà “Mái ấm Công đoàn” được thực hiện công khai, minh bạch thông qua rà soát, đề nghị từ Công đoàn cơ sở và thẩm định thực tế của Ban quản lý Quỹ, đảm bảo đúng đối tượng; LĐLĐ tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các gia đình sử dụng tiền hỗ trợ đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả. LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn”, như: LĐLĐ huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Đồng Văn, thành phố Hà Giang; Công đoàn viên chức, Công đoàn ngành Giáo dục, Y tế... Giai đoạn 2013 – 2019, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ số tiền trên 6,8 tỷ đồng, xây dựng 219 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho lao động nghèo; trong Tháng Công nhân năm 2019, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 17 gia đình công nhân khó khăn làm nhà với tổng trị giá 680 triệu đồng.

Bên cạnh đó, LĐLĐ các huyện, thành phố, các Công đoàn cơ sở thường xuyên sâu sát, nắm tình hình đời sống, hoàn cảnh của đoàn viên; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ nguồn Quỹ “Vì công nhân lao động nghèo”. Qua đó, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái” của đoàn viên công đoàn; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ người lao động của tổ chức Công đoàn cơ sở.

Đánh giá về hiệu quả và ý nghĩa của Chương trình “Mái ấm công đoàn”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Chung, cho biết: “Chăm lo nhà ở cho người lao động là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động của LĐLĐ tỉnh; góp phần tích cực xóa nhà tạm, dột nát và hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động. Chương trình thể hiện tình cảm và sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức Công đoàn với người lao động; tạo được niềm tin của CNVCNLĐ đối với hoạt động  Công đoàn. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục triển khai Quỹ “Mái ấm Công đoàn” để có thêm nhiều CNVCNLĐ có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì gặp mặt đoàn thanh niên tình nguyện "CLB Sinh viên Hà Giang tại Hà Nội"

BHG - Chiều ngày 30.7, huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức Gặp mặt đoàn thanh niên tình nguyện "CLB Sinh viên Hà Giang tại Hà Nội". Dự buổi gặp mặt có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND huyện… Thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện "mùa hè xanh" năm 2019 (từ ngày 19 – 29.7), với chủ đề "Tuổi trẻ về với miền biên cương", đoàn tình nguyện "CLB Sinh viên Hà Giang tại Hà Nội"... 

31/07/2019
"Đòn bẩy" cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Vị Xuyên và Đồng Văn

BHG - Trong những năm qua, việc quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được tỉnh ta đặt lên hàng đầu. Các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS được đẩy mạnh, đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo huyện Vị Xuyên và Đồng Văn thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

31/07/2019
Bắc Mê, Công đoàn "chìa khóa" giúp nhà trường xây dựng và phát triển

BHG - Công đoàn (CĐ) với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là một trong những tổ chức chiếm số lượng lớn đoàn viên CĐ trên địa bàn huyện Bắc Mê với 41/ 86 tổ chức CĐ, trong những năm qua CĐ trường học đã trở thành nguồn khích lệ cán bộ, giáo viên phấn đấu

30/07/2019
Mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30.7

BHG - Sáng 30.7, tại sân vận động huyện Mèo Vạc, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (Blue Dragon Children's Foundation) phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30.7. Tại buổi mít tinh, các tuyên truyền viên của Hội LHPN tỉnh đã tuyên truyền đến các đại biểu về những thủ đoạn, hoạt động của tội phạm mua bán người và cách xử lý tình huống, biện pháp đối phó khi bị tội phạm mua bán người dụ dỗ...

30/07/2019