Hà Giang

Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công u đầu tụy

15:37, 06/05/2019

BHG - Ngày 17.4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận người bệnh Thào A Vừ, 52 tuổi tại xã Giáp Trung (Bắc Mê), với các triệu chứng vàng da, tắc mật hoàn toàn kèm theo đau bụng nhiều. Sau khi làm các xét nghiệm, chụp cắt lớp các bác sỹ xác định người bệnh bị u đầu tụy. Theo nghiên cứu 70% u đầu tụy là u ác tính, đứng thứ 2 trong các nguyên nhân gây tử vong của ung thư đường tiêu hoá, sau ung thư đại trực tràng.

Bác sỹ kiểm tra sức khỏe người bệnh sau phẫu thuật.
Bác sỹ kiểm tra sức khỏe người bệnh sau phẫu thuật.

Sau khi được điều trị bệnh ổn định tại Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh, người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u, vì nếu đó là u ác tính, không phẫu thuật sẽ dẫn đến di căn lan xa, mất cơ hội điều trị sớm bệnh lý ung thư. Còn nếu u lành tính không phẫu thuật, người bệnh cũng đối diện nguy cơ xơ gan, suy tế bào gan dẫn đến tử vong chỉ trong vòng từ 3 - 6 tháng do tắc mật.

Ngày 23.4, sau 7 ngày nhập viện, người bệnh cắt bỏ khối u tá tụy. Với phương pháp phẫu thuật triệt để cắt một phần dạ dày, tá tràng, đường mật và ruột, sau đó nối lại với rất nhiều miệng nối, trong vòng hơn 6 giờ đồng hồ kíp mổ đã thành công. Đây là phẫu thuật được đánh giá là khó và phức tạp và chỉ được thực hiện chủ yếu ở các Bệnh viện tuyến Trung ương, bởi trong quá trình phẫu thuật có liên quan đến nhiều tạng lớn và nhiều mạch máu lớn của cơ thể nên nguy cơ xảy ra tai biến trong và sau phẫu thuật rất cao. Chính vì vậy, trong phẫu thuật cần sự tỉ mỉ và kinh nghiệm của các phẫu thuật viên có trình độ cao trong phẫu thuật.

Sau 16 ngày được điều trị tích cực tại Bệnh viện, ngày 2.5, sức khỏe người bệnh đã ổn định, có thể đi lại, ăn uống bình thường và được chỉ định ra viện.

Thùy Dung (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

PVOIL Hà Giang thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước

BHG - Công ty Cổ phần Thương mại - Du lịch - Xăng dầu Dầu khí Hà Giang (PVOIL Hà Giang) tiền thân là Công ty Thương mại tổng hợp được thành lập ngày 2.4.2006; ngành nghề kinh doanh gồm: Xăng dầu; dầu mỡ nhờn; kinh doanh thương mại tổng hợp; dịch vụ; du lịch… Trong những năm qua, công ty luôn được đánh giá sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước.

30/04/2019
Cảnh báo mưa dông diện rộng, lốc, sét, mưa đá

BHG - Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Ngày 30.4, áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc tiếp tục được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-24 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam. Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận áp cao lục địa nên khoảng từ chiều 30.4 đến sáng ngày 1.5 trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông diện rộng, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến từ 20 - 50mm/24 giờ, có nơi trên 70mm/24 giờ)...

30/04/2019
Vị Xuyên triển khai các biện pháp phòng bệnh chó dại

BHG - Từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng huyện Vị Xuyên đã tiêm phòng cho hơn 100 lượt người bị chó cắn; tập trung nhiều ở các xã Linh Hồ, Trung Thành, Ngọc Linh, Bạch Ngọc và thị trấn Vị Xuyên, Việt Lâm. Đây là những địa phương đã xuất hiện bệnh dại ở chó trong những năm qua.

28/04/2019
Các địa phương thiệt hại do gió lốc kèm theo mưa đá

BHG - *Vào khoảng 16 giờ ngày 26.4 trên địa bàn huyện Mèo Vạc bất ngờ xảy ra mưa đá kèm gió lốc gây thiệt hại về nhà ở, hoa màu và một số công trình phúc lợi của 10/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo thống kê của huyện trận mưa đá kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại cho 333 hộ/10 xã, thị trấn làm thiệt 12.543 tấm Prô xi-măng...

27/04/2019