Phát huy vai trò của Chủ tịch UBND xã trong quản lý nguồn vốn tín dụng

09:29, 01/03/2019

BHG - Sau hơn 3 năm thực hiện chủ trương bổ sung Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn vào Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) cấp huyện; có thể khẳng định:  UBND cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện Quản Bạ đã phát huy tốt vai trò của chính quyền địa phương trong chỉ đạo, quản lý và triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi đến với người dân. 

Lãnh đạo Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ tư vấn vay vốn, gửi tiết kiệm cho người dân xã Đông Hà.
Lãnh đạo Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ tư vấn vay vốn, gửi tiết kiệm cho người dân xã Đông Hà.

Đông Hà (Quản Bạ) là một trong những xã thực hiện tốt công tác quản lý vốn và triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện; hiện, toàn xã có 12 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Tính đến hết năm 2018, tổng dư nợ toàn xã đạt trên 21 tỷ đồng, với 520 hộ còn dư nợ và không có nợ quá hạn. Với nguồn vốn trên, đã góp phần quan trọng giúp xã giảm được 13,33% hộ nghèo và nâng mức thu nhập của người dân lên gần 26 triệu đồng/người/năm. Có được kết quả đó, phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và cá nhân các đồng chí lãnh đạo xã. Đồng chí Nguyễn Hữu Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Đông Hà, cho biết: Trước đây, việc đôn đốc thu hồi nợ quá hạn gặp không ít khó khăn, do một số hộ vay thiếu ý thức trong trả nợ, hoặc hộ vay bỏ đi khỏi địa phương... Tuy nhiên, khi được bổ sung vào thành viên Ban đại diện HĐQT huyện, tôi đã trực tiếp chỉ đạo Tổ TK&VV đôn đốc, thu hồi nợ; tuyên truyền, vận động cũng như động viên kịp thời những hộ có ý thức chấp hành và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay…, đồng thời, cương quyết xử lý đối với những hộ có tư tưởng chây ỳ bằng các biện pháp như: Mời lên UBND xã làm việc và yêu cầu hộ vay cam kết trả nợ đúng thời hạn; đối với các trường hợp bỏ đi khỏi địa phương, xã sẽ liên hệ với người nhà của đối tượng tìm và vận động trả nợ. Vì vậy, kết quả thu nợ, đặc biệt là thu hồi nợ quá hạn của xã đã đem lại hiệu quả tích cực; đến nay, không còn tình trạng dư nợ quá hạn.

Được chứng kiến phiên giao dịch tại xã Đông Hà, nhiều người dân không giấu nổi được niềm vui; bởi trước đây, họ từng là hộ nghèo đến vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện để phát triển kinh tế. Chỉ sau có vài năm, đa số các hộ đều đã có cuộc sống ổn định và kinh tế gia đình cũng ngày một phát triển; nay tiếp tục chọn Ngân hàng CSXH để gửi tiết kiệm. Ông Vàng Seo Lềnh, thôn Nà Sài, xã Đông Hà, chia sẻ: “Gửi tiết kiệm tại Điểm giao dịch xã vừa tiện lợi, an toàn mà lãi suất lại cao tương đương với lãi suất của các ngân hàng thương mại. Tôi nghĩ, khi cả xã hội cùng chung tay đóng góp, Ngân hàng CSXH sẽ có thêm nguồn vốn để cho vay; hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có thêm nguồn lực để vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống, góp phần thiết thực vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương”.

Theo đồng chí Nông Văn Dũng, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ: Hiện, trên địa bàn huyện có 169 Tổ TK&VV; tính đến hết năm 2018, tổng dư nợ của đơn vị đạt 224.137 triệu đồng, với 6.700 hộ còn dư nợ; doanh số thu nợ đạt 53,5 tỷ đồng; doanh số cho vay đạt 63,1 tỷ đồng; tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,04%... Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo và cùng vào cuộc của các cấp, các ngành; sự đồng tình và ủng hộ, tin tưởng của người dân… Đặc biệt, việc thực hiện chủ trương bổ sung Chủ tịch UBND cấp xã vào Ban Đại diện HĐQT cấp huyện được thực hiện từ năm 2015; từ đó đến nay, 13 Chủ tịch UBND cấp xã, thị trấn đã khẳng định được trách nhiệm của người đứng đầu và phát huy tốt vai trò của chính quyền cơ sở trong chỉ đạo, quản lý và triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi đến với người dân. Qua đó, chất lượng tín dụng cũng ngày một hiệu quả; đồng thời, thể hiện được sự quan tâm của chính quyền địa phương trong việc lãnh, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý các nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Hiện, trên địa bàn huyện có rất nhiều xã không còn nợ quá hạn, như: Đông Hà; Tùng Vài; Thanh Vân; Nghĩa Thuận; Cao Mã Pờ; Tả Ván; Lùng Tám; Quản Bạ; Bát Đại Sơn…

Để tiếp tục phát huy vai trò của Chủ tịch UBND cấp xã trong việc quản lý vốn chính sách, trong thời gian tiếp theo, Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ tiếp tục đôn đốc Chủ tịch UBND các địa phương đẩy mạnh chỉ đạo, quản lý vốn tín dụng chính sách sâu sát hơn nữa; yêu cầu Tổ TK&VV, các hội, đoàn thể thường xuyên nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ và báo cáo kịp thời đối với các trường hợp người vay chuẩn bị đi làm ăn xa để có giải pháp xử lý phù hợp; đồng thời, xử lý nợ rủi ro do nguyên nhân khách quan được kịp thời. Phát huy hiệu quả vai trò của Tổ TT&VV trong đôn đốc thu nợ và củng cố các Tổ TK&VV hoạt động kém hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm bắt thông tin kịp thời để có biện pháp xử lý nghiêm các tiêu cực, như: Vay ké, chiếm dụng vốn... Các địa phương cũng cần chỉ đạo Ban Giảm nghèo xã, thị trấn thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo đối với các trường hợp bị rủi ro, bị thiệt hại do bão lũ có nguy cơ tái nghèo..., giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: VƯƠNG MAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm 64 năm "Ngày Thầy thuốc Việt Nam"

BHG - Chiều 26.2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 64 năm "Ngày Thầy thuốc Việt Nam" 27.2. Tới dự có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh, cán bộ lão thành qua các thời kỳ và toàn thể cán bộ CCVC Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tại buổi tọa đàm, các thế hệ thầy thuốc của Bệnh viện cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành và nghe thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cán bộ ngành Y tế. Đồng thời, tôn vinh những thầy thuốc có nhiều đóng góp...

 

27/02/2019
Hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà ở thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện

BHG - Khoảng 8h30 ngày 27.2, xảy ra vụ hỏa hoạn tại thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang làm ngôi nhà cấp 4 bằng gỗ cùng toàn bộ tài sản của gia đình chị Cao Thị Viện bị thiêu rụi. Theo thông tin từ người dân thôn Mè Thượng, sau khi phát hiện ngọn lửa bùng phát bà con nhân dân đã tham gia cứu hỏa nhưng do đám cháy lớn và gặp khó khăn trong công tác tiếp cận nên ngôi nhà và các vật dụng đã bị thiêu rụi.

27/02/2019
Huyện đảo Trường Sa tổ chức gặp mặt đội ngũ y, bác sỹ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

BHG - Sáng 27.2, tại thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đảo Trường Sa tổ chức gặp mặt đội ngũ y, bác sĩ đang công tác tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2019). 

27/02/2019
Phát động chương trình sức khỏe Việt Nam

BHG - Ngày 27.2, Bộ Y tế phối hợp với Bộ VH,TT&DL và Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành, liên quan tổ chức phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam. Đến dự có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương; điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tham dự.

 

27/02/2019