Tuổi trẻ miền cực Bắc mang khát vọng Xuân!

08:32, 25/02/2019

BHG - Trong không khí náo nức của những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi, cùng với cả nước, 850 thanh niên miền cực Bắc đã nô nức, hân hoan lên đường nhập ngũ trong tiếng trống giục giã của Ngày hội tòng quân, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang tiếp lửa, động viên tân binh.
Đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang tiếp lửa, động viên tân binh.

Năm nay, tỉnh ta được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 850 thanh niên, tăng 50 thanh niên so với năm 2018. Trong đợt này, tỉnh tiến hành giao quân cho các đơn vị: Sư đoàn 316 (Quân khu 2); Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Bộ CHQS tỉnh. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển quân do địa hình phức tạp, giao thông khó khăn; nhận thức về trách nhiệm nhập ngũ của công dân còn hạn chế; nguồn nhập ngũ ít… Nhưng, xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các cấp củng cố và kiện toàn; tăng cường lãnh, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền; chủ động nắm chắc tình hình cơ sở; quản lý chặt chẽ nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Người thân tiễn các tân binh huyện Quản Bạ lên đường nhập ngũ. ảnh: Vương Mai
Người thân tiễn các tân binh huyện Quản Bạ lên đường nhập ngũ. ảnh: Vương Mai

Công tác tuyển quân được thực hiện công khai với phương châm “3 gặp 4 biết”: Gặp địa phương, gia đình, công dân; biết về tình hình sức khỏe, trình độ văn hóa, chính trị đạo đức và hoàn cảnh gia đình của tân binh. Nhờ vậy, tỉnh ta đã hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân, đạt 100% chỉ tiêu; chất lượng tuyển quân được nâng cao. Năm nay, toàn tỉnh có 9 tân binh trình độ cao đẳng, đại học; trên 46% tân binh trình độ THPT; trên 50% tân binh đạt sức khỏe loại 1, 2. Đặc biệt, có 8 tân binh là đảng viên và trên 220 tân binh viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Tại thành phố Hà Giang, ngay từ sáng sớm, đông đảo người thân, bạn bè các thanh niên trúng tuyển NVQS và nhân dân các xã, phường đã có mặt tại sân Xi - măng tham dự Lễ giao, nhận quân và tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. Ngọn lửa thiêng được rước từ Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Tỉnh ủy, hiện diện tại buổi lễ như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và nhiệt huyết của tuổi trẻ tiếp bước truyền thống yêu nước, hào hùng của dân tộc.

Năm nay, thành phố Hà Giang được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 49 công dân nhập ngũ. Theo đánh giá của lãnh đạo Ban CHQS thành phố và đại diện các đơn vị nhận quân: “Chất lượng tuyển quân năm nay rất tốt; số tân binh có trình độ văn hóa THPT đạt tỷ lệ cao; 2 tân binh có trình độ cao đẳng, đại học. Các thanh niên trúng tuyển đều có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt và rất háo hức lên đường nhập ngũ”.

Trong giờ phút thiêng liêng, tân binh Nguyễn Sơn Hải, phường Minh Khai, tốt nghiệp hệ dân sự Học viện Cảnh sát, chia sẻ: “Phát huy truyền thống quê hương và gia đình, sau khi tốt nghiệp đại học, tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, với mong muốn mang sức trẻ cống hiến để xây dựng Quân đội, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Vào môi trường quân ngũ có tính kỷ luật cao, bản thân tôi sẽ luôn cố gắng rèn luyện và học tập, giữ vững lập trường, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương, hoàn thành tốt nhiệm vụ để xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình và địa phương”.

Ở phía góc sân Xi - măng, một người phụ nữ đã bước qua tuổi 70, lặng lẽ lau giọt nước mắt trên má, đôi mắt luôn dõi theo hình ảnh đứa cháu nội vừa bước lên xe. Bà là Mai Thị Chúc, bà nội tân binh Nguyễn Ngọc Tú, phường Ngọc Hà. Bà Chúc chia sẻ: “Trong bộ quân phục mới, tôi thấy cháu mình trưởng thành, chững chạc hơn. Mong cháu đi chân cứng đá mềm, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trước mặt cháu, thương lắm nhưng tôi không khóc, tôi dặn cả gia đình không ai được khóc để cháu yên tâm lên đường nhập ngũ”.

Tại huyện Quang Bình, không khí tòng quân diễn ra náo nức. Trong rất nhiều tân binh, tôi ấn tượng với khuôn mặt khôi ngô, luôn nở nụ cười tươi của tân binh Bàn Văn Giang, xã Tiên Yên. Giang kể: “Được khoác lên mình bộ quân phục, với ngôi sao vàng lấp lánh trên mũ là mơ ước lớn của em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Người lính thời chiến hay thời bình đều là nhiệm vụ rất thiêng liêng, em sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trong khi đó tại huyện vùng cao Mèo Vạc, ngay từ sáng sớm, Sân vận động trung tâm huyện đã náo nức cờ, hoa và tiếng nói cười giòn dã. Tân binh Sùng Mí Lử, thôn Chúng Pả B, thị trấn Mèo Vạc, đã có vợ và 2 con nhỏ, là lao động chính trong gia đình, nhưng với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và mong muốn cống hiến sức mình cho Tổ quốc, Lử đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trao cho Lử ánh mắt yêu thương, người thân của Sùng Mí Lử dặn dò: “Con lên đường giữ gìn sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mọi người ở nhà sẽ động viên, giúp đỡ vợ, con của con trong cuộc sống”. Đó thực sự là lời động viên ấm áp, khiến các tân binh yên tâm để hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các huyện: Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh, Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Xín Mần, không khí giao, nhận quân cũng diễn ra hết sức sôi nổi, khẩn trương. Tặng hoa và trò chuyện với tân binh lên đường nhập ngũ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và đại diện đơn vị nhận quân mong muốn các tân binh phát huy tinh thần, truyền thống tốt đẹp của quê hương, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, chấp hành tốt kỷ luật Quân đội, xứng đáng với truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và kỳ vọng của người thân, xứng đáng là những thanh niên ưu tú nơi cực Bắc Tổ quốc.

Thời khắc chia tay, tôi cảm nhận sự lưu luyến, nhớ thương hiện rõ trên từng gương mặt của tân binh và những người thân. Những cái ôm rất chặt của mẹ mong con mạnh khỏe, bình an; cái vỗ vai của bố truyền cho con niềm tin, ý chí quyết tâm; ánh mắt đầy yêu thương của vợ, của người yêu truyền cho anh ngọn lửa yêu thương và niềm tin về một hậu phương vững chắc.

Xe lăn bánh, tiếng trống tòng quân đã vang lên, ngọn lửa thiêng vẫn đang rực sáng. Những thanh niên ưu tú nơi cực Bắc bắt đầu hành trình mới với khát vọng mùa Xuân, nguyện cống hiến tuổi trẻ, trí tuệ và tình yêu, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành thư viện trường PTDTBT THCS xã Minh Tân, Vị Xuyên

BHG - Ngày 22.2, tại xã Minh Tân (Vị Xuyên), Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy phối hợp với Ban Dân tộc VOV4 – Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành thư viện trường PTDTBT THCS Minh Tân. Dự có các đồng chí lãnh đạo: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh; Ban Dân tộc VOV4; UBND huyện Vị Xuyên; Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy; đại diện chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm cùng đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh.

23/02/2019
Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện

BHG - Sáng 23.2, tại Hội trường Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện. Hoạt động đã thu hút hơn 45 bạn sinh viên và thầy cô giáo của nhà trường đến tham gia.

23/02/2019
Huyện Hoàng Su Phì đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục

BHG - Trong điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, chất lượng GD&ĐT giữa các hệ đào tạo, các trường trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì còn chênh lệch và ngân sách chi cho giáo dục còn khiêm tốn… thì việc thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD), được xem là giải pháp tích cực, góp phần giúp ngành Giáo dục của huyện ngày một tốt hơn. Những năm gần đây, phong trào XHHGD của huyện đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp...

22/02/2019
Hội thảo Đề án cải tiến tổ chức đám tang trong vùng đồng bào dân tộc Mông

BHG - Ngày 20.2, Huyện ủy Mèo Vạc tổ chức Hội thảo góp ý vào Đề án cải tiến tổ chức đám tang trong vùng đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện. Tham dự buổi hội thảo có lãnh đạo huyện Mèo Vạc; các Ban Xây dựng Đảng Huyện ủy; lãnh đạo các xã, thị trấn và người có uy tín thuộc một số dòng họ người Mông trên địa bàn…

21/02/2019