Bác sỹ Tâm và "thời điểm vàng" cứu người bệnh đột quỵ

09:45, 26/02/2019

BHG - Hiện nay, ngày càng có nhiều bệnh nhân bị đột quỵ. Vì thế, việc phòng, chống và cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân đột quỵ, tránh những tai biến là hết sức quan trọng. Tháng 1.2019, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh tiếp nhận một bệnh nhân nữ, trú tại phường Quang Trung, thành phố Hà Giang trong tình trạng bị liệt nửa người, méo miệng, giảm ý thức. Sau khi tiếp nhận, khám và làm các xét nghiệm, Bác sỹ điều trị trực tiếp Nguyễn Thị Minh Tâm đã lần đầu tiên sử dụng phương pháp tiêu sợi huyết trong cứu chữa bệnh nhân bị đột quỵ, qua đó giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy hiểm và di chứng của bệnh đột quỵ.

Bác sỹ Tâm chăm sóc bệnh nhân.
Bác sỹ Tâm chăm sóc bệnh nhân.

Điều trị tiêu sợi huyết là một phương pháp điều trị tắc động mạch đã được sử dụng ở nhiều bệnh viện Trung ương và đem lại hiệu quả tốt cho các bệnh nhân tai biến mạch máu não. Tại BVĐK tỉnh, đây là lần đầu phương pháp điều trị này được áp dụng thành công và mang đến tín hiệu đáng mừng cho những bệnh nhân tai biến trên địa bàn tỉnh ta.

Những ngày đầu Xuân, chúng tôi có dịp gặp gỡ Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Tâm - nữ cán bộ trẻ và có chuyên môn cao của BVĐK tỉnh. Chia sẻ về ca điều trị thành công đầu năm, Bác sỹ Tâm cho biết: Đây là thành quả của việc BVĐK tỉnh luôn chú trọng cử đội ngũ y, bác sỹ đi học tập, nâng cao tay nghề; đặc biệt là việc học các kỹ thuật mới, chưa được áp dụng tại BVĐK tỉnh. Từ việc học tập phương pháp chữa trị tiêu sợi huyết tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã giúp tôi làm chủ được phương pháp này.

Bác sỹ Tâm tâm sự, thời điểm nữ bệnh nhân nhập viện với các biểu hiện méo miệng, tê yếu cánh tay phải, giảm ý thức, chị cùng kíp trực đã nhanh chóng chẩn đoán và thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu kịp thời để đưa ra phương án điều trị thích hợp và đã cứu được người bệnh khỏi cơn nguy kịch và tránh được những di chứng đáng tiếc sau khi bị tai biến mạch máu não. Đột quỵ có 2 dạng, chảy máu não và nhồi máu não; trong đó, phương pháp điều trị tiêu sợi huyết chỉ áp dụng cho dạng bệnh nhân bị nhồi máu não. Đây là phương pháp sử dụng thuốc chống đông máu để làm tan cục máu đông, nếu được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời sẽ có hiệu quả sau 1 ngày sử dụng thuốc. Trước đây khi chưa ứng dụng phương pháp điều trị tiêu sợi huyết, bệnh nhân bị tai biến ở dạng tắc nghẽn khi được cứu sống cũng sẽ mang các di chứng như liệt nửa người, méo miệng, nói ngọng, sa sút trí tuệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thẩm mỹ.

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Tâm có 9 năm công tác tại BVĐK tỉnh. Chị hiện là Phó khoa Cấp cứu, được nhiều đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt và tinh thần trách nhiệm phụ vụ người bệnh. Sinh năm 1985, Nguyễn Thị Minh Tâm luôn quyết chí học hành và thi đỗ vào trường Đại học Y dược Thái Nguyên. Sau khi tốt nghiệp, chị về làm việc tại BVĐK tỉnh. Công tác tại Khoa Cấp cứu - khoa “cửa ngõ” chuyên tiếp nhận các ca bệnh nặng, chị Tâm và đồng nghiệp trong khoa luôn dồn hết tâm và lực của mình để mang lại sức khỏe và niềm vui cho từng bệnh nhân.

 Là người được đào tạo về phương pháp điều trị tiêu sợi huyết, bác sỹ Nguyễn Thị Minh Tâm chia sẻ: Với các bệnh nhân và người có nguy cơ bị đột quỵ nên chú ý theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm những biểu hiện của tai biến mạch máu não như: Đau đầu, buồn nôn, méo miệng, tê liệt tay, chân và rối loạn nhận thức ở người bệnh để kịp thời đưa đến bệnh viện chẩn đoán, nếu phù hợp có thể sử dụng phương pháp điều trị tiêu sợi huyết kịp thời. Bác sỹ Tâm nhấn mạnh, “thời điểm vàng” để áp dụng phương pháp điều trị tiêu sợi huyết hiệu quả nhất là trong thời gian bị đột quỵ từ 4 - 6 giờ, nếu qua thời gian đó thuốc sẽ không hiệu quả, ảnh hưởng đến cứu và điều trị cho người bệnh.

Với tâm huyết và mong muốn đem hy vọng cho các bệnh nhân trên địa bàn tỉnh, các y, bác sỹ tại BVĐK tỉnh không ngừng rèn luyện và tiếp thu những phương pháp điều trị mới để giúp người bệnh được tiếp cận với những phương pháp điều trị tiên tiến, hiệu quả ngay tại địa phương.     

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Mèo Vạc tổ chức Hội chợ việc làm năm 2019

BHG - UBND huyện Mèo Vạc vừa tổ chức Hội chợ việc làm năm 2019 với sự tham gia của đại diện 14 đơn vị doanh nghiệp tuyển dụng và đông đảo đoàn viên, thanh niên, người lao động trên địa bàn huyện. Hiện nay, huyện Mèo Vạc có trên 41.600 người trong độ tuổi lao động, chiếm khoảng 49,58% tổng dân số toàn huyện...

25/02/2019
Tạo đà vững chắc cho "Năm Thanh niên tình nguyện"

BHG - Hoạt động Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi (TTN) năm 2019 được T.Ư Đoàn xây dựng với chủ đề "Năm Thanh niên tình nguyện". Với tâm huyết và trí tuệ,  hành trình tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh ta năm nay hy vọng sẽ mang đến nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Năm qua, hoạt động Đoàn và phong trào TTN của tỉnh được triển khai với nhiều cách làm mới, sáng tạo; được dư luận xã hội đánh giá tích cực...

25/02/2019
Tuổi trẻ miền cực Bắc mang khát vọng Xuân!

BHG - Trong không khí náo nức của những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi, cùng với cả nước, 850 thanh niên miền cực Bắc đã nô nức, hân hoan lên đường nhập ngũ trong tiếng trống giục giã của Ngày hội tòng quân, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Năm nay, tỉnh ta được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 850 thanh niên, tăng 50 thanh niên so với năm 2018.

25/02/2019
Khánh thành thư viện trường PTDTBT THCS xã Minh Tân, Vị Xuyên

BHG - Ngày 22.2, tại xã Minh Tân (Vị Xuyên), Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy phối hợp với Ban Dân tộc VOV4 – Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành thư viện trường PTDTBT THCS Minh Tân. Dự có các đồng chí lãnh đạo: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh; Ban Dân tộc VOV4; UBND huyện Vị Xuyên; Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy; đại diện chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm cùng đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh.

23/02/2019