Hà Giang

Xã Đường Âm thực hiện hiệu quả Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế

09:34, 11/01/2019

BHG - Cùng với việc chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, thời gian qua, xã Đường Âm (Bắc Mê) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn thực hiện hoàn thành Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế.

Cán bộ Phòng khám ĐKKV xã Đường Âm khám bệnh cho người dân.
Cán bộ Phòng khám ĐKKV xã Đường Âm khám bệnh cho người dân.

Xã Đường Âm có 11 thôn, bản với 715 hộ, trên 3.860 khẩu. Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) xã Đường Âm hiện có 7 cán bộ, y, bác sỹ; trong đó có 1 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 nữ hộ sinh, 2 điều dưỡng và 11 nhân viên y tế thôn, bản. Trong năm 2018, Phòng khám ĐKKV xã đã tiếp nhận và khám bệnh cho hơn 4.200 lượt người. Anh Vương Văn Thành, Trưởng Phòng khám ĐKKV xã Đường Âm, cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, song quá trình phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế luôn có sự đồng thuận lớn từ người dân, sự quyết tâm vào cuộc quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền xã đến đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản;  nhờ đó, việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Để đạt được kết quả trên, Phòng khám ĐKKV xã đã chủ động bám sát Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã để chủ động lập kế hoạch cho từng tháng, quý và cả năm. Phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ phụ trách, theo dõi địa bàn; thường xuyên liên hệ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể để lồng ghép, tuyên truyền về phòng, chống các loại dịch bệnh và thực hiện hiệu quả các Chương trình Y tế Quốc gia đến người dân; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt vệ sinh phòng bệnh... Qua đó, nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến tích cực, các phong tục, tập quán ảnh hưởng đến sức khỏe được hạn chế.

Đồng chí Hoàng Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Đường Âm, cho biết: Xác định việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH; trong đó, Phòng khám ĐKKV xã là đơn vị đại diện cho ngành Y tế thực hiện các kỹ thuật chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Để đạt mục tiêu đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh, chỉ đạo trong thực hiện đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã. UBND xã xây dựng đề án và kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí; đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân và triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí Quốc gia về Y tế; chỉ đạo MTTQ và các hội, đoàn phụ trách một tiêu chí, từng lĩnh vực cụ thể…, đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và các tiêu chí cơ bản đều đã đạt chuẩn.

Theo kết quả thẩm định của các ngành chức năng, đến ngày 20.12.2018, Phòng khám ĐKKV xã Đường Âm đạt số điểm là: 85/100 điểm, đạt mức điểm đạt chuẩn Quốc gia về Y tế. Tuy nhiên, bên cạnh những tiêu chí đã đạt, xã Đường Âm vẫn còn một số khó khăn, về cơ sở hạ tầng, hệ thống trang thiết bị, công tác khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng... tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hàng năm vẫn khá cao, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em còn hạn chế…

Thời gian tới, Phòng khám ĐKKV xã Đường Âm tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, duy trì tốt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã; đẩy mạnh tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế; tăng cường kiểm tra, giám sát các loại dịch bệnh; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch bệnh và thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới

BHG - Trong 2 ngày 29 – 30.12, tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (Cepew) tổ chức lớp tập huấn "Nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới cho cán bộ và người dân" thuộc vùng dự án. Tham dự có lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức xã Đạo Đức và các bí thư chi bộ thôn.

31/12/2018
Hà Giang rét đậm, rét hại diện rộng, có nơi xảy ra băng tuyết

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 29.12 trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất tính đến 13h00 ngày 29.12, các nơi lần lượt là: TP Hà Giang 13,4 độ, Bắc Quang 14,1 độ, Hoàng Su Phì 13,1 độ, Bắc Mê 9,9 độ, Đồng Văn 5,5 độ. Dự báo, nền nhiệt trên địa bàn tỉnh sẽ còn tiếp tục giảm sâu trong 2 ngày 30 và 31.12, với nhiệt độ thấp nhất các khu vực phổ biến từ 6 – 9 độ, riêng Bắc Mê 2 – 4 độ, vùng núi cao dưới 3 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá...

29/12/2018
Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập huyện Bắc Mê

BHG - Sáng 28.12, huyện Bắc Mê đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập huyện (1.1.1984 – 1.1.2019) và tổ chức Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua năm 2018, phát động ký kết giao ước thi đua năm 2019. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê; Lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; cùng các gương điển hình trong phát triển KT-XH của huyện.

28/12/2018
Khởi công Dự án Cải tạo, nâng cấp mở rộng, nâng công suất hệ thống cấp nước thành phố Hà Giang (giai đoạn II)

BHG - Công ty Cổ phần Cấp thoát nước tỉnh Hà Giang vừa tổ chức khởi công Dự án Cải tạo, nâng cấp mở rộng, nâng công suất hệ thống cấp nước thành phố Hà Giang (giai đoạn II) lên 16.000m3/ngày đêm. Dự án có tổng mức đầu tư 51,9 tỷ đồng, bằng vốn góp của các cổ đông và vốn vay thương mại. Quy mô đầu tư: Tại Nhà máy Xử lý nước thành phố Hà Giang xây dựng 1 hợp khối bể gồm: Khối bể trộn - Phản ứng - Lắng Lamen công suất 6.000m3/ngày đêm bằng bê tông cốt thép...

10/01/2019