Ứng dụng kỹ thuật hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa Quang Bình

08:23, 11/10/2018

BHG - Cùng với việc cụ thể mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quang Bình đã ứng dụng thành công các kỹ thuật y học hiện đại vào chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần giảm áp lực cho tuyến trên.

Y, bác sỹ BVĐK huyện Quang Bình phẫu thuật nội soi tán sỏi ngược dòng cho bệnh nhân.
Y, bác sỹ BVĐK huyện Quang Bình phẫu thuật nội soi tán sỏi ngược dòng cho bệnh nhân.

Hiện nay, BVĐK huyện Quang Bình có 18 khoa lâm sàng và cận lâm sàng; 4 phòng chức năng và Phòng khám Đa khoa khu vực Xuân Giang; 160 cán bộ, nhân viên y tế. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, song đơn vị đã quan tâm, đầu tư trang, thiết bị máy móc phục vụ hiệu quả việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý. Những trường hợp bệnh nhân nặng, diễn biến phức tạp trước đây phải chuyển tuyến tỉnh hoặc Trung ương thì nay đã được điều trị tại bệnh viện. Hàng loạt công nghệ mới như: Máy đo loãng xương; chụp CT cắt lớp vi tính; chụp X - quang niệu đồ tĩnh mạch (UIV); mổ nội soi cắt túi mật; phẫu thuật nội soi tán sỏi ngược dòng… đã mang đến hiệu ứng tích cực trong công tác KCB. Để nâng cao tay nghề cho y, bác sỹ, hàng năm bệnh viện đã kết nối với Bệnh viện Việt Đức, Viện Tim mạch Hà Nội trao đổi, học tập kinh nghiệm y học tiên tiến theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”.

Trong 8 tháng, bệnh viện đón nhận hơn 17.000 lượt người đến KCB; gần 300 ca bệnh thực hiện phẫu thuật; công suất sử dụng giường bệnh đạt 95%. Sự cống hiến của những người thầy thuốc là liều thuốc mạnh mẽ nhất, giúp hàng trăm bệnh nhân có cuộc sống tươi đẹp hơn. Mỗi người một câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau nhưng được phẫu thuật, điều trị bệnh ngay tại tuyến cơ sở y tế quê nhà đã phần nào giảm bớt chi phí, gánh nặng kinh tế cho bao gia đình. Từng trải qua cơn bạo bệnh thập tử nhất sinh, ông Hoàng Ngọc Thẻn, tổ 1, thị trấn Yên Bình cho hay: “Tuổi già, bệnh tật đau đớn tôi phải đi khắp nơi chữa bệnh nhưng chưa dám phẫu thuật. Vừa qua tôi được các bác sỹ BVĐK huyện Quang Bình phối hợp cùng Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật mổ cắt bỏ một bên thận”. Trong suốt quá trình chữa bệnh, ông Thẻn luôn giữ tinh thần lạc quan, tuân thủ từng phác đồ điều trị. Nhờ sự chăm sóc tận tụy, nhiệt tình và tấm lòng y đức cao cả của y, bác sỹ, vết mổ ông đã dần ổn định, sức khỏe khá hơn. Niềm tin tưởng của người bệnh làm đội ngũ nhân viên ngành Y cũng cảm thấy hạnh phúc, để họ tự nhủ rằng cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để đem đến những điều tuyệt vời hơn trong cuộc đời này.

Bác sỹ Hoàng Văn Hùng, Khoa phẫu thuật gây mê cho rằng: “Việc đưa những thành tựu y học vào KCB mang đến sự công bằng cho người bệnh nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Các thiết bị có chỉ số theo dõi giúp bác sỹ thuận lợi trong quá trình thực hiện các ca phẫu thuật. Vài năm trước, bệnh viện chưa triển khai được phẫu thuật nội soi, nhưng giờ đã thực hiện được mổ nội soi ruột thừa; nội soi thăm dò một số bệnh liên quan ổ bụng. Đi liền với kỹ thuật, đòi hỏi chuyên khoa sâu, năng lực, trình độ cao của bác sỹ và bản thân tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo do bệnh viện tổ chức”.

Cùng với đó, bệnh viện đã triển khai sử dụng thử nghiệm bệnh án điện tử tại các khoa lâm sàng, giúp giảm bớt các thủ tục, lưu trữ thông tin một cách chính xác. Thực hiện đẩy dữ liệu lên cổng Bảo hiểm Xã hội, cổng dữ liệu Bộ Y tế đảm bảo đúng, đủ hồ sơ KCB. Thông qua việc tổ chức Quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ hành vi của cán bộ, nhân viên y tế, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. “Trong điều kiện hiện tại, bệnh viện cố gắng sử dụng tối đa nguồn lực tu sửa cơ sở vật chất; chỉnh trang lại khuôn viên xanh, sạch, đẹp; mua sắm thêm trang, thiết bị để phục vụ nhu cầu KCB ngày càng lớn cho nhân dân. Đặc biệt, năm 2019, bệnh viện phấn đấu triển khai nội soi khí phế quản, định hướng điều trị tim mạch, điều trị vô sinh thứ phát” - bác sỹ Phạm Mạnh Công, Giám đốc BVĐK huyện Quang Bình cho biết thêm.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mùa đông đến sớm và lạnh hơn 5 năm gần đây

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa đông năm nay đến sớm hơn 5 năm trở lại đây. Năm ngoái, đợt gió mùa đông bắc đến vào là 13-10, năm 2016 là 29-10, năm 2015 là 9-10 và 2014 là 4-10, 2013 là 25-9. Trong khi năm nay, từ 7-9 đã xuất hiện đợt không khí lạnh đầu tiên. Dự báo, trong tháng 10 sẽ có khoảng 3 - 4 đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta.

10/10/2018
Xã Nàn Xỉn nỗ lực di rời dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở

BHG - Di rời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như giảm thiểu tối đa về thiệt hại do thiên tai cho nhân dân, đó là chủ trương đã và đang được xã Nàn Xỉn (Xín Mần) quyết liệt thực hiện thời gian qua. Anh Lý Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn cho biết: Nàn Xỉn là xã biên giới của huyện Xín Mần, với điều kiện địa hình bị chia cắt, độ dốc mạnh, đất đá không có kết cấu bền vững, nên thường xảy ra sạt lở khi mưa lớn...

10/10/2018
Ra mắt Hội Hưu trí ngành Kiểm tra Đảng

BHG - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng (16.10.1948 – 16.10.2018),  ngày 9.10, Hội Hưu trí ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Hà Giang được thành lập với mục đích giúp các hội viên gặp mặt, giao lưu, động viên, thăm hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống. Hội gồm có 17 thành viên, là cán bộ, công chức, viên chức công tác tại ngành Kiểm tra Đảng qua các thời kỳ đã nghỉ hưu và hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tại buổi Lễ ra mắt...

09/10/2018
Trao 30 sổ tiết kiệm cho học sinh vượt khó vươn lên trong học tập

BHG - Ngày 8.10, tại Tỉnh đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã tổ chức Chương trình "Cùng học sinh vùng lũ đến trường năm 2018". Tham dự có lãnh đạo T.Ư Hội LHTN Việt Nam; Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung; Tỉnh đoàn; Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các em học sinh có gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai năm 2018.

09/10/2018