Phòng bệnh viêm não vi-rút vào mùa Hè

08:50, 11/07/2018

BHG – Mùa Hè, thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi của nhiều bệnh, trong đó đáng lưu ý nhất là các bệnh do vi nhiễm vi-rút, vi khuẩn, ký sinh trùng. Đối với trẻ em, do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nên vào mùa nắng nóng có nguy cơ cao mắc một số bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh viêm não vi-rút.

Đây là một bệnh nguy hiểm do nhiều loại vi-rút gây nên,  thường gây tổn thương ở não, để lại di chứng thần kinh và tử vong cao. Tại nước ta, viêm não vi-rút xảy ra rải rác quanh năm, nhưng thường tăng cao vào các tháng mùa Hè. Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh ta có 52 trường hợp mắc, tăng 30% số ca mắc so năm 2016, nhưng giảm 70% số ca tử vong (2 ca).

Nguyên nhân gây bệnh viêm não thường là các vi-rút arbo (trong đó có vi-rút viêm não Nhật Bản), vi-rút herpes, các vi-rút đường ruột (như EV 71 gây bệnh tay, chân, miệng), sởi, quai bị và các vi-rút khác mà ta chưa biết rõ… Do các triệu chứng lâm sàng rất khó phân biệt giữa các chủng vi-rút nên việc chẩn đoán nguyên nhân phải thông qua việc xét nghiệm xác định vi-rút. Như vậy, vi-rút viêm não Nhật Bản chỉ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm não ở nước ta; tồn tại trên một số loài chim, lợn, chuột,… và trên muỗi. Muỗi vừa là ổ chứa, vừa là môi giới truyền vi-rút sang người.

Người mắc bệnh có biểu hiện: Sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương, bao gồm: Nhức đầu dữ dội, buồn nôn và nôn mửa, cứng cổ, lú lẫn, mất định hướng, thay đổi nhân cách, co giật, rối loạn nghe nói, ảo giác, mất trí nhớ, đờ đẫn, hôn mê…; người già và trẻ em có nguy cơ cao bị mắc bệnh nặng, biến chứng và tử vong.

Hiện nay, phòng bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc-xin. Vắc-xin viêm não Nhật Bản đã được đưa vào tiêm chủng thường xuyên hàng tháng, trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ 1- 5 tuổi. Để chủ động phòng, chống bệnh viêm não vi-rút, trong đó có viêm não Nhật Bản, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch.

2. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, chuồng gia súc phải xa nhà, diệt muỗi tại các chuồng trại gia súc, loại bỏ các ổ loăng quang, bọ gậy.

3. Nằm màn kể cả ban ngày và ban đêm, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi; không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc.

4. Thường xuyên rửa tay xà phòng, đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống chín.

5. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh và đeo khẩu trang khi chăm sóc người bệnh.

6. Nếu có các dấu hiệu sốt cao và kèm theo những rối loạn ở  hệ thống thần kinh trung ương như co giật, rối loạn vận động, lơ mơ, hôn mê… cần nhanh chóng đến ngay các cơ sở Y tế để được khám và điều trị kịp thời, nhằm hạn chế tỷ lệ tử vong và di chứng sau này.

Hồng Mai (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

BHG - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động) do Bộ Chính trị phát động, đến nay đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc. Việc ưu tiên sử dụng hàng nội địa không chỉ từng bước chiếm ưu thế trong văn hóa mua sắm của người tiêu dùng mà còn mang đậm giá trị nhân văn khi thể hiện trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống dân tộc Việt.

10/07/2018
Đồn biên phòng Đồng Văn: Tiếp nhận công dân xuất cảnh trái phép

BHG - Vừa qua, tại khu vực Mốc 409 (Việt Nam), Đồn Biên phòng Đồng Văn đã tiếp nhận 8 công dân Việt Nam, do Trạm kiểm soát Biên cảnh Mã Lâm, Trạm kiểm soát Biên cảnh Đồng Cán, thuộc Đại đội Công An Biên phòng Huyện MaLyPho (Trung Quốc) trao trả.

09/07/2018
Cháy phòng làm việc Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh

BHG - Vào hồi 11h55' ngày 6.7, phát hiện xảy ra cháy tại phòng làm việc tầng 3, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh, bảo vệ nhà trường đã gọi điện thoại báo cháy 114. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) đã huy động 16 CBCS, 03 xe chữa cháy đến hiện trường triển khai công tác chữa cháy. Sau 20 phút đám cháy được dập tắt. Đám cháy gây thiệt hại toàn bộ tài sản trong một phòng làm việc, gồm: Điều hòa, máy tính để bàn, quạt cây, phích đun nước.

07/07/2018
Tin cảnh báo mưa lớn diện rộng

BHG - Một vùng xoáy thấp đang hình thành và có xu hướng hoạt động mạnh dần lên trên khu vực phía Bắc các tỉnh Bắc Bộ. Dự báo: Do ảnh hưởng xoáy thấp có xu hướng hoạt động mạnh dần lên, khoảng từ chiều tối và đêm nay (6.7), trên địa bàn tỉnh có khả năng xảy ra mưa dông diện rộng, có nơi mưa to đến rất to và dông từ ngày 7 – 9.7 (thời gian có mưa to tập trung vào đêm và sáng sớm). Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: Cấp 1-2.

 

06/07/2018