Bệnh viện Đa khoa Đức Minh cấp cứu thành công ca đột quỵ não đầu tiên bằng thuốc Tiêu sợi huyết

21:38, 01/07/2018

BHG- Vừa qua, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Minh đã cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nam, 57 tuổi, trú tại thành phố Hà Giang bị đột quỵ não bằng phương pháp tiêm thuốc Tiêu sợi huyết. Đây là trường hợp đầu tiên được điều trị thành công bằng phương pháp này tại một bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Bệnh nhân đang trong quá trình theo dõi đặc biệt tại BVĐK Đức Minh.
Bệnh nhân đang trong quá trình theo dõi đặc biệt tại BVĐK Đức Minh.

Theo đó, vào khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 30.6, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt toàn thân, nói khó, rối loạn cảm giác. Các bác sỹ BVĐK Đức Minh đã nhanh chóng làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ (nhồi mãu não); nhận thấy trường hợp này bị đột quỵ trong khoảng “thời gian vàng” (trước 4,5 giờ đầu xuất hiện các triệu chứng) nên bệnh viện đã chỉ định dùng thuốc Tiêu sợi huyết. Sau khi dùng thuốc, các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, sau vài giờ đồng hồ, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, đã bắt đầu nói rõ và nghe tốt, chân tay cử động được bình thường. Hiện nay, bệnh nhân đang trong quá trình theo dõi đặc biệt, sau vài ngày, nếu hồi phục hoàn toàn sẽ được cho xuất viện.

Điều trị đột quỵ bằng thuốc Tiêu sợi huyết là 1 phương pháp điều trị mới nhằm tái thiết lập dòng chảy mạch máu não. Phương pháp này chỉ có hiệu quả tốt khi bệnh nhân được đưa tới bệnh viện điều trị sớm, trước 4,5 giờ kể từ khi khởi phát những triệu chứng đột quỵ. Trước đây, khi chưa có phương pháp này, các bệnh nhân đột quỵ có thể được cứu sống nhưng thường để lại các di chứng như: Liệt nửa người, liệt tứ chi, không nói được, méo mồm…

BVĐK Đức Minh đã tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật “Điều trị bệnh nhân đột quỵ não sử dụng thuốc Tiêu sợi huyết Alteplase” từ tháng 1.2018. Việc ứng dụng thành công phương pháp điều trị hiện đại tiêm thuốc Tiêu sợi huyết sẽ góp phần cứu sống và phục hồi chức năng cho những bệnh nhân bị đột quỵ não tại Hà Giang và khu vực lân cận.

NGUYỄN PHƯƠNG - PHAN MẠNH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không để bị lôi kéo theo hoạt động tôn giáo trái pháp luật

BHG - Thời gian qua, sau phản ánh của một số cơ quan báo chí về hoạt động trái pháp luật của "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ" ở một số tỉnh, thành phố trong nước, các cơ quan chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không để bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

30/06/2018
Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

BHG - Trong 2 ngày 28 - 29.6, Sở Y tế đã thành lập 2 Đoàn công tác gồm đại diện Phòng Nghiệp vụ y và lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, giám sát và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, vệ sinh môi trường sau mưa lũ ở các xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng tại huyện Vị Xuyên và Quản Bạ. Qua kiểm tra thực tế, ở các địa bàn thấp, trũng bị ngập lụt nghiêm trọng, sau khi nước rút đã để lại một lượng bùn, rác thải, xác động vật chết gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước... 

30/06/2018
Hiến máu tình nguyện chiến dịch "Giọt máu hồng" hè 2018

BHG - Ngày 30.6, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề "Giọt máu hồng" hè năm 2018.

30/06/2018
Đồng chí Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn thị trấn Yên Minh

BHG - Chiều 28.6, đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh Hà Giang, đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình tại thị trấn Yên Minh (Yên Minh) bị thiệt hại về tài sản, hoa màu trong những ngày mưa lũ vừa qua. Cùng đi có đồng chí Phạm Xuân Diệu, Phó Chủ tịch UBND huyện.

29/06/2018