Hoàng Su Phì sẽ "cán đích" sớm mục tiêu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã

08:48, 19/06/2018

BHG - Thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn đến năm 2020, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với ngành Y tế huyện Hoàng Su Phì đã quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất và trang, thiết bị y tế, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân.

Trạm Y tế xã Đản Ván được đầu tư xây dựng khang trang, dự kiến đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế trong năm 2018.
Trạm Y tế xã Đản Ván được đầu tư xây dựng khang trang, dự kiến đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế trong năm 2018.

Theo Quyết định của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn đến năm 2020, các trạm y tế xã, thị trấn cần đạt chuẩn 10 tiêu chí, gồm các nội dung: Chỉ đạo, điều hành công tác CSSK; nhân lực y tế; cơ sở hạ tầng trạm y tế xã; trang, thiết bị, thuốc và phương tiện khác; kế hoạch – tài chính; khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng và y học cổ truyền…

“Để việc thực hiện Bộ tiêu chí đạt kết quả cao, UBND huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện theo giai đoạn và từng năm; thành lập Hội đồng xét đạt Bộ tiêu chí Quốc gia cấp huyện và Tổ công tác giúp việc, hàng tháng phân công các thành viên xuống cơ sở kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ tiêu chí. Hỗ trợ kinh phí cho các xã để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang, thiết bị y tế. Kiện toàn Ban Chỉ đạo CSSK nhân dân cấp xã. Huy động sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí. Đến nay, toàn huyện có 23/25 xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế. Các xã được công nhận, hàng năm đều duy trì tốt với số điểm đạt từ 80 trở lên” – Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết.

Sau hơn 6 năm thực hiện Bộ tiêu chí, đến nay, các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện được nâng lên rõ rệt. Các trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực đều có kế hoạch hoạt động hàng năm cụ thể dựa trên chỉ tiêu của cấp trên giao, thực hiện công tác thống kê, báo cáo đầy đủ theo quy định. Công tác y tế dự phòng, vệ sinh môi trường và các Chương trình mục tiêu y tế Quốc gia được triển khai thường xuyên đạt và vượt chỉ tiêu giao. Công tác chuyên môn khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng và trình độ chuyên môn của cán bộ y tế cơ sở từng bước được nâng cao. Tỷ lệ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm đạt từ 90% trở lên.

Trong năm 2018, huyện Hoàng Su Phì phấn đấu thực hiện đạt Bộ tiêu chí đối với xã Đản Ván và thị trấn Vinh Quang, theo lộ trình đạt mục tiêu đề ra đến hết năm 2018, 25/25 xã, thị trấn thực hiện đạt và duy trì tốt Bộ tiêu chí hàng năm. Để thực hiện mục tiêu này, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân; đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Huy động các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội tham gia thực hiện Bộ tiêu chí. Sắp xếp lại cán bộ tại các Trạm y tế xã và đội ngũ y tế thôn, bản đảm bảo theo đúng quy định.

Tiếp tục hoàn thiện công trình phụ trợ tại Trạm Y tế xã Đản Ván và xây mới Trạm Y tế thị trấn Vinh Quang, thực hiện xong trước tháng 10.2018. Rà soát lại toàn bộ trang, thiết bị và có kế hoạch mua bổ sung trang thiết bị còn thiếu cho các trạm y tế xã. Các đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch giám sát, hỗ trợ các đơn vị tuyến xã theo Đề án 1816 về việc thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, quản lý chăm sóc người tàn tật, người cao tuổi; tổ chức tập huấn cho cán bộ tuyến xã về chuyên môn kỹ thuật thực hiện các dịch vụ theo phân tuyến. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể triển khai tốt các hoạt động truyền thông đại chúng, truyền thông tại hộ gia đình và khi người dân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở. Tiếp tục mua bổ sung các thiết bị như: Ti vi, micro, máy tăng âm, loa nén… cho các xã, thị trấn phục vụ công tác tuyên truyền.

Với mục tiêu củng cố, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả của mạng lưới y tế xã, Hoàng Su Phì đặt quyết tâm 100% trạm y tế trên địa bàn huyện đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã trong năm 2018, hoàn thành trước 2 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Qua đó, đáp ứng tốt nhất nhu cầu CSSK cho nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

BHG - Người dân thực sự được tiếp cận, được tham gia vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời giám sát quá trình thực hiện cũng như nêu các ý kiến để cơ quan nhà nước thực hiện có hiệu quả hơn - đó là cách làm phát huy được hiệu ứng tích cực, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang trong những chặng đường hội nhập và phát triển.

 

19/06/2018
Đồng Văn với giải pháp đưa lao động sang Trung Quốc làm việc

BHG - Trước thực trạng người lao động (LĐ) trên địa bàn huyện Đồng Văn vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm việc ngày một tăng, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn… Cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã có những giải pháp để từng bước giải quyết những bất cập trên.

 

 

19/06/2018
Cần khắc phục ngay đoạn đường sạt lở tại Trung tâm xã Nàn Xỉn (Xín Mần)

BHG - Vào khoảng đầu tháng 5.2018, trên địa bàn xã Nàn Xỉn (Xín Mần) xảy ra mưa lớn kéo dài, làm sạt lở một đoạn đường tại khu vực Trung tâm xã. Điểm sạt lở phía ta luy âm có chiều dài khoảng 10 m, sâu trên 20 m đã làm sụt lún mất ½ nền đường. Sự cố trên đã gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân địa phương và có nguy cơ xảy ra các vụ tại nạn giao thông khi các phương tiện (nhất là ô tô) lưu thông trên đoạn đường này...

18/06/2018
Đồng Văn tăng cường tuyên truyền phòng, chống ngộ độc thực phẩm

BHG - Thời gian qua, tại huyện vùng cao núi đá Đồng Văn, các loại dịch bệnh mùa Hè thường gặp ở người như: Tiêu chảy, kiết lỵ, bệnh về đường hô hấp, nhất là đối với người già và trẻ em có xu hướng giảm; đặc biệt, không có người bị ngộ độc thực phẩm (NĐTP) do ăn phải nấm độc, bánh ngô mốc… Kết quả trên ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, có sự đóng góp không nhỏ của mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn với những giải pháp...

18/06/2018