Hà Giang

Cẩn thận các bệnh về tai do bơi lội

09:06, 20/06/2018

BHG - Mùa Hè nóng bức, hầu hết mọi người đều muốn đắm mình trong dòng nước mát sau một ngày làm việc, học tập mệt nhọc, khiến các bể bơi, thậm chí các ao, hồ, sông,... nhưng ít ai nghĩ rằng cũng có một số bệnh thường gặp trong bơi lội, hay gặp nhất là bệnh về tai.

Ngày nóng bức, các bể bơi luôn đông người tắm.
Ngày nóng bức, các bể bơi luôn đông người tắm.

Viêm ống tai ngoài: Khi bơi, nước thường vào tai gây cảm giác khó chịu, do đó, người ta thường lấy tăm bông lau chùi nhiều, điều đó gây rách, trầy xước lớp da bảo vệ thành ống tai làm cho vi khuẩn gây bệnh dễ xâm nhập vào tổ chức liên kết nằm bên dưới lớp da, gây viêm ống tai. Đặc biệt là khi bơi ở những ao hồ bẩn, nguy cơ viêm tai càng cao.

Triệu chứng ban đầu: Ngứa tai, sau đó có biểu hiện tức trong ống tai rồi bắt đầu cảm giác đau tai. Đau ngày càng tăng, đau càng nhiều khi nhai hoặc ngáp, có thể xuất hiện sốt, đôi khi sốt cao, sưng tấy nửa mặt bên tai đau, chạm nhẹ vào tai cũng rất đau.

Viêm tai giữa: Trong trường hợp nhảy cầu, lặn sâu trong nước, bệnh viêm tai giữa do chấn thương của áp lực xuất hiện: Cảm giác đau nhói, căng tức bên tai bị bệnh, nghe kém, ù tai kéo dài kể cả khi nghiêng tai cho nước chảy hết ra ngoài. Bệnh này hình thành do áp lực nước quá cao và đột ngột trong lúc nhảy từ trên cao xuống nước hoặc khi bạn lặn sâu trong nước, làm cho đường nối thông từ tai giữa sang mũi, họng bị xẹp lại và dịch ứ đọng trong tai gây bội nhiễm do các vi khuẩn sinh sống trong đó mất đi điều kiện sống bình thường sẽ gây bệnh.

Xử trí: Cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai - mũi - họng để điều trị theo chỉ định của thầy thuốc. Không tự ý bôi, nhỏ thuốc vào tai vì có thể gây ù, điếc,... Trường hợp khi bơi bạn cảm thấy nước vào tai, chỉ nên nghiêng đầu về phía bên bị vào nước một lúc đồng thời kéo vành tai chúc xuống cho nước chảy hết ra ngoài.

Hoàng Lan (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) (Soạn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phía sau những tác phẩm ảnh báo chí

BHG - Ảnh báo chí (ABC) là một trong những yếu tố hấp dẫn, thu hút độc giả ngay từ ánh nhìn đầu tiên, trước khi tiếp cận thông tin trong một tác phẩm báo chí. Với vị trí quan trọng như vậy, để có được tác phẩm ABC chất lượng là sự nỗ lực rèn nghề không mệt mỏi của đội ngũ phóng viên Báo Hà Giang; nhất là những sự kiện có sự hiện diện của nguyên thủ Quốc gia.

 

20/06/2018
Ấn tượng mùa giải thứ 9

BHG - Giải Báo chí Hà Giang được tổ chức hàng năm, đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động, sáng tạo báo chí của đội ngũ người làm báo trong toàn tỉnh; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí. Năm nay, giải ghi nhận nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, có sự bứt phá về chất lượng, đánh dấu bước khởi sắc toàn diện.

 

20/06/2018
Báo chí thời đại 4.0

BHG - Những năm đầu của thế kỷ 21 đánh dấu sự khởi đầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng công nghiệp 4.0). Cách mạng công nghiệp 4.0 đang hiện diện mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau. Lĩnh vực báo chí cũng không ngoại lệ và giới báo chí Hà Giang cũng đang từng ngày đổi mới để tương tác, tiếp cận gần hơn với độc giả trong thời đại 4.0.

 

19/06/2018
Quang Bình thực hiện tốt Năm Dân vận chính quyền

BHG - Những năm gần đây, công tác dân vận của chính quyền huyện Quang Bình được đổi mới theo hướng "gần dân, trọng dân, sát dân", góp phần phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.Một trong những chuyển biến rõ nét nhất đó là các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung cắt giảm thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp...

19/06/2018