Hà Giang

Quản Bạ tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh

17:24, 04/02/2018

BHG - Những ngày gần đây, nhiệt độ xuống thấp, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài gây ảnh hưởng lớn tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người dân, đặc biệt là việc đi học của học sinh. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong quá trình học tập, ngành GD&ĐT huyện Quản Bạ đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống rét cho học sinh trong những ngày thời tiết lạnh kéo dài.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ ngày 29.1, trên địa bàn huyện Quản Bạ đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng, ở một số xã vùng núi cao như: Nghĩa Thuận, Tả Ván, Cao Mã Pờ xuất hiện băng giá, nhiệt độ từ 1 - 2 độ C. Theo thống kê của huyện, tính đến ngày 2.2, toàn huyện có 29 trường với trên 16 nghìn học sinh Mầm non, Tiểu học và THCS phải nghỉ học để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh do nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C.

Các em học sinh Trường PTDT nội trú huyện Quản Bạ luôn mặc đủ ấm khi đến lớp .
Các em học sinh Trường PTDT nội trú huyện Quản Bạ luôn mặc đủ ấm khi đến lớp .

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại xã Nghĩa Thuận vào buổi sáng và buổi chiều, nhiệt độ ngoài trời chỉ trên dưới 5 độ C, căn cứ vào tình hình thời tiết, các trường học trên địa bàn xã đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe từ ngày 30.1. Còn tại Trường PTDT nội trú huyện Quản Bạ, công tác giữ ấm, đảm bảo sức khỏe cho 250 em học sinh luôn được quan tâm, ưu tiên hàng đầu. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bình, Hiệu Trưởng nhà trường cho biết: Sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện, nhà Trường đã chủ động triển khai các biện pháp giữ ấm cho học sinh trong những ngày nhiệt độ xuống thấp như: Lớp học được giữ ấm; duy trì tốt chế độ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm; chuẩn bị đầy đủ bình nước ấm cho học sinh, đồng thời chuẩn bị tốt chăn, đệm đảm bảo ấm khi đi ngủ. Ngoài ra, nhà trường còn chủ động điều chỉnh lịch học, không tổ chức các hoạt động ngoài trời, chính vì vậy từ đầu mùa Đông đến nay, tỷ lệ học sinh chuyên cần của trường luôn đạt 100%.

Đồng chí Lê Trung Thành, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của huyện, Phòng đã yêu cầu các trường tập trung tiến hành kiểm tra, che chắn phòng học, phòng lưu trú học sinh; các trường có học sinh nội trú, bán trú phải có thực đơn bữa ăn hợp lý để đảm bảo sức khỏe; nắm bắt tình hình thời tiết để cho học sinh nghỉ học tránh rét theo quy định; việc học bù sẽ được các nhà trường tổ chức vào ngày nghỉ cuối tuần của học sinh. Đối với các trường vẫn tổ chức dạy học, cần có kế hoạch thay đổi thời gian học cho phù hợp; giáo viên nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc phải mặc đồng phục vào những ngày rét, tăng cường các biện pháp chăm sóc và phục vụ học sinh.

Năm học 2017 – 2018, toàn huyện có trên 16 nghìn học sinh, không chủ quan với tình hình thời tiết như hiện nay, các trường học trên địa bàn huyện Quản Bạ đang theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ giảm sâu; cán bộ, giáo viên làm tốt công tác chăm sóc học sinh bán trú, nội trú và tuyên truyền đến phụ huynh cho trẻ mặc đủ ấm khi đến lớp; tổ chức dạy và học bù khi thời tiết ấm; thực hiện các biện pháp giữ ấm và tăng cường dinh dưỡng, sức đề kháng cho học sinh trong những ngày rét đậm, rét hại như ăn nóng, uống sôi, sử dụng các thiết bị sưởi ấm và che kín lớp học… Các giải pháp được triển khai đồng bộ đã góp phần bảo đảm duy trì tốt nề nếp học tập và tỷ lệ học sinh chuyên cần.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Hà Giang.

31/01/2018
Mèo Vạc: Băng giá bao trùm một số địa phương

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 29-30.1 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, đặc biệt khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C. Theo đó băng giá xuất hiện bao trùm toàn bộ khu vực địa bàn các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thuộc Thị trấn Mèo Vạc. 

30/01/2018
Năm 2017 Hà Giang huy động được gần 88 tỷ đồng xã hội hóa giáo dục

BHG - Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo, trong năm 2017 các ngành, địa phương, trường học đã kết nối, huy động, vận động được hàng trăm tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí để củng cố, xây dựng trường lớp, nhà công vụ giáo viên, nhà vệ sinh, công trình nước sạch cho các trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, hàng nghìn trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi, áo ấm, chăn ấm, xe đạp… 

30/01/2018
Khánh thành điểm trường thôn Cốc Pú, xã Nàn Ma (Xín Mần)

BHG - Ngày 3.2, UBND huyện Xín Mần phối hợp với Nhóm Thiện nguyện "Cùng em tới trường" và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam – Techcombank tổ chức Lễ Khánh thành Điểm trường thôn Cốc Pú (xã Nàn Ma). Dự buổi khánh thành có lãnh đạo huyện, Phòng GD& ĐT huyện, xã Nàn Ma và đại diện Nhóm Thiện nguyện cùng giáo viên, học sinh và bà con nhân dân trên địa bàn.

04/02/2018