Hà Giang

Mèo Vạc chăm lo sức khỏe người cao tuổi

17:26, 04/02/2018

BHG - Là huyện vùng cao núi đá, thời tiết thường diễn biến phức tạp; mùa Đông, nhiệt độ thường xuống thấp dưới 10 độ C. Do đó, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là người cao tuổi (NCT) do sức đề kháng yếu. Vì vậy, mùa Đông năm nay, các ban, ngành, đoàn thể huyện Mèo Vạc đã vào cuộc quyết liệt với nhiều biện pháp tích cực, nhằm chăm lo sức khỏe cho NCT trên địa bàn.

Các cấp ủy, chính quyền xã Pải Lủng thăm hỏi sức khỏe gia đình bà Hờ Thị Dính.
Các cấp ủy, chính quyền xã Pải Lủng thăm hỏi sức khỏe gia đình bà Hờ Thị Dính.

Hiện nay, huyện Mèo Vạc có 6.633 người NCT từ 60 tuổi trở lên; trong đó, nam là 4.031 người và nữ 2.602 người. Theo tìm hiểu được biết, vào đầu tháng 1, ở 3 xã biên giới là: Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ; nhiệt độ thưởng xuống rất thấp, phổ biến từ 5 độ C, có khi xuống đến - 2 độ C, nên gây ra hiện tượng băng giá, có thời điểm đã xảy ra hiện tượng mưa tuyết; làm đảo lộn cuộc sống của người dân, nhất là những NCT. Đồng chí Nông Quang Phương, Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng cho biết: Để đảm bảo sức khỏe cho người dân nói chung và NCT nói riêng và việc được dự báo trước về tình hình thời tiết trong năm nay sẽ khắc nghiệt hơn mọi năm. Ngay từ những ngày đầu mùa Đông, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng, chống rét; vận động người dân tích dự trữ củi, vật dụng làm ấm, che chắn nhà cửa,… tổ chức vận động những tấm lòng thiện nguyện để tặng chăn, quần áo ấm cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, cử các đồng chí ở xã, mỗi đồng chí phụ trách một thôn thường xuyên trực tiếp xuống để nắm bắt tình hình và tư vấn cho người dân, nhất là NCT cần nâng cao ý thức chủ động phòng, chống rét cho bản thân.

Đến với thôn Mỏ Phàng (xã Thượng Phùng), thôn có nhiệt độ thấp nhất trên địa bàn huyện. Ngồi bên bếp lửa của gia đình, ông Thào Súng Sính, tâm sự: Năm nay, ông đã 82 tuổi, sức khỏe không được như thời còn trẻ nữa; mùa Đông năm nay, ông thấy lạnh hơn những năm trước. Ngay từ đầu mùa Đông, ông đã được cấp ủy, chính quyền xã xuống tận nhà để tư vấn cách chủ động phòng, chống rét cho mình vào những ngày nhiệt độ xuống thấp; nên ông đã không ra ngoài trời mà chỉ ngồi cạnh bếp trong nhà, vào buổi tối thì đắp thêm chăn cho đủ ấm.

Cùng các đồng chí lãnh đạo UBND xã Pải Lủng vượt qua con đường gần 10km uốn quanh qua những ngọn núi trong cái lạnh thấu sương của mùa Đông, kèm theo là những giọt mưa lâm thâm càng khiến cái lạnh thêm tê buốt hơn, khi thăm gia đình bà Hờ Thị Dính, trú tại thôn Ngài Lầu, xã Pải Lùng. Ngồi trong căn nhà ấm áp của hơi ấm bếp lửa, bà Dính vui cười nói: Năm trước, bà không biết cách giữ ấm cho bản thân, nhiều hôm trời lạnh, bà vẫn đi ra ngoài nên về lại bị ốm; lúc đó các con lại vất vả chăm sóc. Năm nay, được sự tư vấn của chính quyền xã, bà đã biết cách để bản thân không bị rét và không còn bị ốm như những năm trước.

 Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND huyện trực tiếp phối hợp với các xã, thị trấn, thôn, bản cùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống rét cho người dân và đặc biệt là NCT. Hơn nữa, do phong tục người dân hay chứa củi, cây ngô, lá khô,… để đốt giữ ấm vào mùa Đông và hầu hết các vật liệu trên đều rất dễ bén lửa, vì vậy, huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân phải để các vật dễ cháy xa khu vực bếp, tránh trường hợp cháy nổ, gây thiệt hại về người và tài sản.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành từ công tác lãnh, chỉ đạo đến công tác thực hiện; tin rằng, mùa Đông năm, trên địa bàn huyện sẽ tránh được những thiệt hại do thời tiết gây ra.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Hà Giang.

31/01/2018
Khánh thành điểm trường thôn Cốc Pú, xã Nàn Ma (Xín Mần)

BHG - Ngày 3.2, UBND huyện Xín Mần phối hợp với Nhóm Thiện nguyện "Cùng em tới trường" và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam – Techcombank tổ chức Lễ Khánh thành Điểm trường thôn Cốc Pú (xã Nàn Ma). Dự buổi khánh thành có lãnh đạo huyện, Phòng GD& ĐT huyện, xã Nàn Ma và đại diện Nhóm Thiện nguyện cùng giáo viên, học sinh và bà con nhân dân trên địa bàn.

04/02/2018
Quản Bạ tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh

BHG - Những ngày gần đây, nhiệt độ xuống thấp, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài gây ảnh hưởng lớn tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người dân, đặc biệt là việc đi học của học sinh. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong quá trình học tập, ngành GD&ĐT huyện Quản Bạ đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống rét cho học sinh trong những ngày thời tiết lạnh kéo dài.

04/02/2018
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Lê Quang Minh tham gia mở đường "Đại đoàn kết" tại xã Đức Xuân

BHG - Nhân kỷ niệm 88 Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2018), đồng chí Lê Quang Minh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ đã tham gia mở đường "Đại đoàn kết" tại xã Đức Xuân (Bắc Quang). Cùng tham gia còn có các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ huyện Bắc Quang và đông đảo cán bộ, nhân dân xã Đức Xuân.

04/02/2018