Đảm bảo an toàn những cung đường

17:31, 04/02/2018

BHG - Năm cũ đã qua. Một năm có thể nói công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn cả nước cũng như ở Hà Giang nhìn chung đã có những chuyển biến tích cực, tình hình trật tự, an toàn giao thông có nhiều khởi sắc so với năm trước. Số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và số người chết, thiệt hại về giá trị tài sản… giảm so với năm 2016, đã đem lại niềm vui và hạnh phúc ngọt ngào cho các gia đình. Tuy nhiên, trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gia tăng, khó lường, trước tình hình chấp hành luật giao thông của mỗi công dân,  mỗi tổ chức… không đồng đều, chỗ này, chỗ kia, lúc này lúc khác… vẫn còn yếu kém, thậm chí coi thường phát luật, coi thường tính mạng của mình và mọi người cùng tham gia giao thông…

Trên địa bàn Hà Giang, năm 2017 có thể nói trật tự an toàn giao thông ( TTATGT) cơ bản ổn định và giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội. Tai nạn giao thông giảm sâu trên cả ba tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Đó là một sự cố gắng rất lớn của cả tỉnh, của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chấp hành Luật Giao thông của mỗi người đã được nâng lên một bước khá, đang tạo tiền đề cho tình hình TTATGT trên địa bàn Hà Giang năm 2018 tốt đẹp hơn.

Lãnh đạo Báo Hà Giang và xã Pải Lủng (Mèo Vạc) khảo sát mở mới tuyến đường  từ xã đến thôn Ta Lang. 				Ảnh: HỮU THỤY
Lãnh đạo Báo Hà Giang và xã Pải Lủng (Mèo Vạc) khảo sát mở mới tuyến đường từ xã đến thôn Ta Lang. Ảnh: HỮU THỤY

Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân của những thành tựu trên, Đại tá Hoàng Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết:  Năm qua, thực hiện vai trò tham mưu cho tỉnh về công tác TTATGT trên địa bàn, Công an tỉnh đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức tuyên truyền, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân mua, bán, sử dụng các phương tiện xe ba bánh, bốn bánh tự chế, xe công nông trái quy định  trên địa bàn; kiểm tra, kiểm soát xe o- tô chở hàng quá tải trọng trên các tuyến của khẩu Việt Nam - Trung  Quốc… Công an đã tham mưu, xây dựng và ban hành được 18 kế hoạch, 20 công văn chỉ đạo các đơn vị, Công an các huyện thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, chuyên đề công tác bảo đảm TTATGT –  trật tự an toàn (TTXH); chỉ đạo triển khai 5 đợt cao điểm tăng cường công tác bảo đảm TTATGT- TTXH các dịp lễ, Tết, thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng trên địa bàn… đánh giá các chuyên đề công tác bảo đảm TTATGT theo quy định…Nhờ vậy, công tác TTATGT trên địa bàn đã được triển khai đồng bộ, có hiệu quả.

Về vai trò của lực lượng Cảnh sát Giao thông góp phần vào thắng lợi của bảo đảm TTATGT trong tỉnh, Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an với cơ quan thông tin đại chúng  đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên ngành Giáo dục- Đào tạo, chính quyền cơ sở tuyên truyền pháp luật về TTATGT đường bộ  tại 42 trường phổ thông bằng hình thức tuyên truyền miệng, sân khấu hóa với 9.909 giáo viên và học sinh tham gia; tuyên truyền tại 38 điểm xã, thôn, bản với 9.088 cán bộ và nhân dân tham gia. Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về văn hóa tham gia giao thông cho hơn 180 đoàn viên… Ngoài ra Phòng còn cung cấp 365 bản tin tình hình TTATGT hàng ngày cho cho Đài PT-TH tỉnh phát sóng chuyên mục TTATGT; phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT cho người nước ngoài tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh. Cung cấp 22 tin, bài cho phóng viên các báo, đài Trung ương và địa phương tuyên truyền về hoạt động của lực lượng CSGT và kết quả công tác bảo đảm TTATGT đường bộ và đường thủy  nội địa…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, lực lượng Công an các huyện, thành phố đã phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật  tại 27 trường phổ thông với 18.349 giáo viên, học sinh tham gia; tuyên truyền tại 23 điểm xã, thôn, bản, tổ dân phố với 3.407 người dân tham gia nghe; phát 150 sổ tay, 2.434 tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ… Song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT thường xuyên, đồng bộ, quyết liệt với các đợt cao điểm, tập trung vào kiểm tra, xử lý các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ khi điều khiển phương tiện, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định, xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô-tô, xe máy… thông qua công tác kiểm tra, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý 28.317 trường hợp, phạt nộp tiền Kho bạc Nhà nước trên 9,6 tỷ đồng…

Trong năm qua, cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện và phối hợp xử lý 15 vụ với 16 đối tượng vi phạm pháp luật  trên tuyến giao thông như: Vận chuyển pháo nổ; trộm cắp tài sản; vận chuyển  thực phẩm bẩn; vận chuyển lâm sản trái phép; buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vv…

Đối với công tác bảo đảm TTATGT đường thủy trên địa bàn, năm qua, lượng Công an và lược lượng CSGT đường thủy đã có nhiều cố gắng, phối hợp với các cấp, các ngành, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý kịp thời hàng chục vụ vi phạm như: Khai thác cát, sỏi trái phép; phương tiện chở người qua sông; làm nhà hàng nổi trên mặt nước… giữ vững, ổn định bảo đảm TTATGT và TTXH trên địa bàn, đem lại lòng tin đối với nhân dân.

Chỉ với những con số chủ yếu trên, chúng ta đã thấy công tác bảo đảm TTATGT trên đại bàn tỉnh ta năm qua của các cấp, các ngành và nhân dân, trong đó có lực lượng Công an, đặc biệt là lực lượng CSGT đã vượt lên nhiều khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chấp nhận mọi hiểm nguy kể cả tính mạng để bảo đảm TTATGT, sự bình yên và hạnh phúc mọi người, mọi nhà, quê hương.

Một mùa Xuân mới đang về trên quê hương, nhà nhà, người người cũng đang hối hả, tưng bừng sắm sửa, lo cho cái Tết đầm ấm, thì  trong cái rét giá lạnh thấu xương, những ngày mưa dầm dề, đường xá lầy lội, trơn trượt, bất kể ngày hay đêm, chúng tôi vẫn bắt gặp các cán bộ, chiến sỹ Công an Nhân dân, các chiến sỹ CSGT Công an Hà Giang luôn có mặt trên đường, trên những vị trí trọng điểm… để tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt Luật Giao thông. Phải chăng tình cảm lớn nhất của các anh là muốn mọi người, mọi nhà được đón một cái Tết đến, Xuân về thật an vui, lành mạnh và hạnh phúc!

QUỲNH TRANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh

BHG - Những ngày gần đây, nhiệt độ xuống thấp, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài gây ảnh hưởng lớn tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người dân, đặc biệt là việc đi học của học sinh. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong quá trình học tập, ngành GD&ĐT huyện Quản Bạ đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống rét cho học sinh trong những ngày thời tiết lạnh kéo dài.

04/02/2018
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Lê Quang Minh tham gia mở đường "Đại đoàn kết" tại xã Đức Xuân

BHG - Nhân kỷ niệm 88 Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2018), đồng chí Lê Quang Minh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ đã tham gia mở đường "Đại đoàn kết" tại xã Đức Xuân (Bắc Quang). Cùng tham gia còn có các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ huyện Bắc Quang và đông đảo cán bộ, nhân dân xã Đức Xuân.

04/02/2018
Mèo Vạc chăm lo sức khỏe người cao tuổi

BHG - Là huyện vùng cao núi đá, thời tiết thường diễn biến phức tạp; mùa Đông, nhiệt độ thường xuống thấp dưới 10 độ C. Do đó, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là người cao tuổi (NCT) do sức đề kháng yếu. Vì vậy, mùa Đông năm nay, các ban, ngành, đoàn thể huyện Mèo Vạc đã vào cuộc quyết liệt với nhiều biện pháp tích cực, nhằm chăm lo sức khỏe cho NCT trên địa bàn.

04/02/2018
Khánh thành điểm trường thôn Cốc Pú, xã Nàn Ma (Xín Mần)

BHG - Ngày 3.2, UBND huyện Xín Mần phối hợp với Nhóm Thiện nguyện "Cùng em tới trường" và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam – Techcombank tổ chức Lễ Khánh thành Điểm trường thôn Cốc Pú (xã Nàn Ma). Dự buổi khánh thành có lãnh đạo huyện, Phòng GD& ĐT huyện, xã Nàn Ma và đại diện Nhóm Thiện nguyện cùng giáo viên, học sinh và bà con nhân dân trên địa bàn.

04/02/2018