Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn gia súc

09:27, 07/02/2018

BHG - Chịu ảnh hưởng của những đợt không khí lạnh tăng cường, những ngày này ở huyện Bắc Mê nhiệt độ giảm sâu, nhiều nơi xuống 2 – 3 độ C và có băng giá xuất hiện. Để bảo vệ tốt cho đàn gia súc, các hộ chăn nuôi trong huyện đã dùng nhiều biện pháp để tránh rét cho trâu, bò. Trong đó có thể thấy rõ nhất là những chú trâu, bò được nhốt tại chuồng và khoác lên mình những chiếc áo được làm bằng chăn ấm để có thể chống chọi với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này.

Những chú trâu được khoác lên mình chiếc chăn ấm và chuồng trại được quây kín, có thức ăn dự trữ.
Những chú trâu được khoác lên mình chiếc chăn ấm và chuồng trại được quây kín, có thức ăn dự trữ.

Trung bình, mỗi con trâu, bò có giá từ 30 – 40 triệu đồng; đối với người dân, đó là tài sản quý và có giá trị nhất trong nhà. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức trong chăn nuôi, chưa được trang bị về các biện pháp phòng, ứng phó với các bệnh thường gặp và áp dụng cách nuôi truyền thống; nhiều hộ đã chủ quan khi thời tiết đột ngột thay đổi nên không kịp trở tay... và trở thành nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trâu, bò chết. Nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại cho người dân, ngay từ đầu năm, tại nhiều địa phương đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân trong việc xây dựng chuồng trại, tích trữ thức ăn và tiêm phòng cho đàn gia súc...

“Quyết không để trâu, bò bị chết do sự chủ quan của người dân” đó là mục tiêu huyện Bắc Mê đặt ra từ đầu năm. Theo đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Băc Mê: “Toàn huyện hiện có 7.825 hộ chăn nuôi gia súc, với tổng số 26.719 con (trâu, bò). Để thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; ngay từ đầu mùa Đông,  huyện đã cho rà soát, vận động người dân trong việc xây dựng chuồng trại, tiêm phòng. Qua đó, 100% số hộ đều có chuồng nuôi đảm bảo đủ ấm, trồng trên 1.221 ha cỏ, cơ bản đáp ứng nguồn thức ăn cho tổng đàn gia súc hiện có; có 7.186/7.825 hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện phòng, chống đói, rét cho gia súc.  Đến nay, các xã, thị trấn đã triển khai cho các hộ dự trữ thức ăn được 30.700 tấn thức ăn thô xanh như: Rơm rạ, co,... bình quân lượng thức ăn thô xanh dự trữ đạt 1,15 tấn/con gia súc; 1.192 tấn thức ăn tinh như: Ngô, sắn, gạo,... bình quân lượng thức ăn tinh dự trữ đạt 40 kg/con gia súc...”

Là xã có nhiệt độ thấp nhất của huyện, trong ngày rét này, chúng tôi có mặt tại thôn Phiên Luông, xã Phiêng Luông. Ban ngày nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 3 độ C, những cơn gió không ngừng thổi, mọi hoạt động đều ngưng trệ, người dân tập trung ở trong nhà, ngồi bên bếp lửa; trâu, bò cũng được nhốt trong những chuồng kiên cố với những máng đầy thức ăn. Theo anh Cửu Mí Say, Trưởng thôn Phiên Luông cho biết: “Được dự báo từ sớm về thời tiết năm nay, nên người dân trong thôn đều có chuẩn bị từ trước như: Xây dựng chuồng trại kiên cố, tiêm phòng đầy đủ cho gia súc theo đúng lịch của huyện, trồng thêm diện tích cỏ; đặc biệt, khi nhiệt độ giảm mạnh, không để trâu, bò lên đồi; kết hợp cho trâu, bò ăn thêm thức ăn xanh cùng tinh bột để bổ sung dưỡng chất; tổ chức sưởi ấm cho đàn gia súc bằng chăn và đốt lửa,... đến thời điểm hiện tại, đàn gia súc của thôn vẫn phát triển tốt”

Cùng những chính sách và định hướng kịp thời, nhận thức của người dân không ngừng được nâng cao trong việc chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc đã cho thấy: Sự thay đổi rõ rệt trong cách nghĩ, cách làm của người dân; điều này, giúp cho người dân có được cách bảo vệ tốt đàn gia súc và ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rét đậm, rét hại vẫn chưa chấm dứt tại Bắc bộ và Bắc Trung bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 7/2 Bắc bộ và Bắc Trung bộ tuy không khí lạnh suy yếu nhưng vẫn duy trì trạng thái thời tiết rét đậm, rét hại và hanh khô với độ ẩm 40-60%, vùng núi cao có băng giá với nhiệt độ có nơi dưới 5 độ C.

07/02/2018
Đưa học sinh về trường chính ở Yên Minh

BHG - Thực hiện Quyết định số 84 ngày 15.1.2016 của UBND tỉnh về Đề án chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020, qua 3 năm học thực hiện, huyện Yên Minh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng cũng gặp không ít khó khăn.

07/02/2018
Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

BHG - Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân cũng tăng cao. Do vậy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán đang được các ngành chức năng và các địa phương quan tâm, kiểm soát chặt chẽ; nhằm đảm bảo cho mọi người đón Tết, vui Xuân an toàn, lành mạnh.

06/02/2018
Công ty Điện lực Hà Giang tặng quà xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ

BHG - Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngày 5.2, Đại diện Công ty Điện lực Hà Giang đến thăm, tặng quà tại xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ -  xã do đơn vị phụ trách theo sự phân công của Tỉnh ủy.

06/02/2018