Tác hại của việc hút thuốc lá

07:32, 27/04/2016

BHG - Theo tổ chức Y tế thế giới hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá., cứ 8 giây lại có một người chết do hút thuốc lá trung bình mỗi năm có khoảng 5 triệu người chết do hút thuốc lá và ước tính đến năm 2025, con số này sẽ lên 10 triệu người .

Tại Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc ở nam giới là 56,1%, ở nữ là 1,8%, và mỗi năm có khoảng 30.000-40.000 ca tử vong do thuốc lá. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, 10% dân số Việt Nam nghĩa là vào khoảng 7,5 triệu người Việt Nam sẽ chết sớm do hút thuốc lá. Cũng theo ước tính của Tổ chức Sức khỏe Thế Giới, tới năm 2020 số người Việt Nam chết do sử dụng thuốc lá sẽ nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, lao, tai nạn giao thông và tự tử cộng lại.

Khói thuốc lá chứa tới hơn 4700 chất hoá học, phần lớn là chất độc hại, trong đó 43 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là 1 chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Một giọt nicotin có thể đầu độc chết 3 con ngựa nặng từ 180-200kg. Một liều nicotin khoảng 50-75 mg (tương ứng lượng nicotin có trong 20-25 điếu thuốc) đủ gây tử vong cho người. Tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều ko bị chết ngay vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể chứ không hấp thụ ngay lập tức.

Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh như:

+ Bệnh lý ở hệ hô hấp

- Viêm mũi mạn tính, viêm họng mạn tính, viêm thanh quản mạn tính, ung thư xoang hàm, vòm họng, thanh quản, phế quản, ung thư phổi (chiếm 90%)...viêm phế quản mạn tính, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

+ Bệnh lý hệ mạch máu:

- Bệnh xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, bệnh thuyên tắc động mạch.

+ Ung thư các cơ quan: Ung thư môi, ung thư thực quản, ung thư bàng quang và thận, ung thư cổ tử cung, ung thư vú....

+ Các ảnh hưởng của thuốc lá lên chức năng sinh sản:

- Giảm trọng lượng thai nhi , sinh non, băng huyết sau sinh, dễ sẩy thai, gia tăng sinh ra thai nhi bị bất thường bẩm sinh. Nam giới hút thuốc lá có thể bị giảm số lượng tinh trùng, suy nhược sinh dục hay liệt dương.

+ Ảnh hưởng của thuốc lá lên hệ thần kinh:

- Làm giảm số lượng các tế bào thần kinh trong não, xuất huyêt não,tai biến mạch máu não.

+ Những rối loạn về da: Xuất hiện sớm các vết nhăn trên mặt, sạm da...

 Lợi ích đối với sức khoẻ khi bỏ thuốc lá:

Cơ thể sẽ không còn tích luỹ chất độc, loại từ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh đã nêu trên. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm được 50% nguy cơ chết trước 65 tuổi, giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi sau khi bỏ thuốc 10 năm.

Để xây dựng cơ quan, cộng đồng không khói thuốc lá là một nhu cầu rất quan trọng, nằm trong Chiến lược Chăm sóc và Bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ và cộng đồng là trách nhiệm của các ngành các cấp trong toàn tỉnh. Vì vậy, " Hãy nói KHÔNG  với thuốc lá".

Bs. Hoàng Cẩm

Trung Tâm TT-GDSK


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc khắc phục thiệt hại sau gió lốc

BHG - Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần (từ 17 – 21.4), Mèo Vạc đã liên tiếp hứng chịu 2 đợt gió lốc, mưa đá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Đã có hàng nghìn hộ bị tốc mái nhà; hàng chục nghìn tấm pro-xi-măng bị vỡ; nhiều điểm trường bị hư hỏng. Ước tổng thiệt hại trong 2 đợt gió lốc lên tới gần 4 tỷ đồng. Để khắc phục thiên tai, địa phương đang tập trung sức người, sức của giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

26/04/2016
Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước khi đi phẫu thuật tim bẩm sinh

BHG- Chiều 25.4, Quỹ Bảo trợ trẻ em - Sở Lao động TBXH tỉnh Hà Giang tổ chức gặp mặt, động viên nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đi phẫu thuật tim bẩm sinh tỉnh đợt 2 năm 2016 tại Bệnh viện E Hà Nội. Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Sở Lao động TBXH và nhiều đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn.

26/04/2016
Thành phố Hà Giang: Hơn 80% số thịt lợn bán không có dấu kiểm dịch thú y

BHG - Đó là một con số "giật mình" về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn thành phố Hà Giang (TPHG) hiện nay đáng để chính quyền, ngành chức năng và người tiêu dùng lưu tâm.

26/04/2016
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao vì sự phát triển bền vững

BHG - Dự báo nhu cầu sử dụng lao động (LĐ) trong khối doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2020 tăng khoảng trên dưới 20 nghìn người. Trong đó, LĐ qua đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng nghề khoảng 14 nghìn người; LĐ có trình độ đại học, cao đẳng 5 nghìn người. Như vậy, vấn đề giải quyết việc làm cho LĐ không khó, chỉ có điều nguồn nhân lực (NNL) có đáp ứng được yêu cầu của chủ sử dụng. 

26/04/2016