Hà Giang

Các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh tiếp tục bị thiệt hại do mưa to kèm theo gió lốc

09:17, 23/04/2016

BHG - *Vào đêm và rạng sáng ngày 21.4, trên địa bàn huyện Đồng Văn xảy ra mưa to kèm theo gió lốc gây thiệt hại lớn về tài sản. Tính đến 16 giờ ngày 22.4, theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn đã có tổng số trên 700 nhà dân, công trình bị thiệt hại. Trong đó, có 63 nhà dân bị tốc mái toàn bộ, 41 nhà dân tốc mái 50%, 592 nhà dân tốc mái dưới 50%; có 11 điểm trường, 1 trạm y tế, 2 trụ sở thôn bị hư hỏng. Mưa to kèm theo gió lốc cũng đã làm 2 cột điện bị gãy đổ, làm nhiều băng zôn, pa nô và cổng trào trên các trục đường của huyện bị hỏng. Đã có 1 người bị thương là chị Vàng Thị Máy, 35 tuổi ở thôn Lũng Cẩm Dưới, xã Sủng Là bị tấm prô xi - măng rơi vào người làm bị thương, ngay sau đó được đưa vào Trạm Y tế xã để điều trị, chăm sóc. Ước tính thiệt hại là trên 1,2 tỷ đồng.

Một nhà dân thôn Tả Chứ Lủng, xã Sà Phìn (Đồng Văn) bị gió lốc làm tốc mái nhà.
Một nhà dân thôn Tả Chứ Lủng, xã Sà Phìn (Đồng Văn) bị gió lốc làm tốc mái nhà.

Ngay sau khi mưa to gió lốc xảy ra, các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ huyện đã xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục hậu quả. Các xã, thị trấn huy động lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ để giúp dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường; đồng thời ứng trước vật liệu, tấm lợp để hỗ trợ những hộ dân bị tốc mái hoàn toàn.

HOÀNG NGỌC

 

Vào tối ngày 21.4, trên địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra tố lốc, mưa to, gió lớn cục bộ làm ảnh hưởng thiệt hại đến một số hộ gia đình trên địa bàn.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy PCLB&TKCN huyện Mèo Vạc cho biết: Qua rà soát nắm bắt tình hình, không có thiệt hại về hoa màu. Tuy nhiên, gió lốc đã làm tốc mái 675 hộ (trong đó: tốc mái hoàn toàn 41 hộ, sập hoàn toàn 2 hộ tại xã Lũng Chinh và Sủng Trà); làm hư hỏng 13.931 tấm Prô xi-măng, 604 tấm tôn, 37.516 viên ngói, 642 tấm úp nóc và làm chết 1 con bò. Ngoài ra, gió lốc làm tốc mái 11 điểm trường, trong đó tốc mái hoàn toàn 1 điểm trường; 1 nhà lưu trú giáo viên bị tốc mái hoàn toàn; 2 nhà cộng đồng bị tốc mái. Ước tổng thiệt hại trên 1,4 tỷ đồng.

Gió lốc làm tốc mái hoàn toàn trường Tiểu học Sủng Máng
Gió lốc làm tốc mái hoàn toàn trường Tiểu học Sủng Máng

Ngay sau khi xảy ra gió lốc, Thường trực UBND huyện đã xuống hiện trường kiểm tra một số xã bị thiệt hại nặng để động viên nhân dân và chỉ đạo chính quyền các xã huy động cán bộ, công chức, viên chức xã, nhân dân trong thôn kịp thời khắc phục hậu quả; đồng thời thống kê, rà soát mức độ thiệt hại và giúp các hộ gia đình tu sửa lại mái nhà, ổn định cuộc sống cho các hộ.

HẢI ĐĂNG

 

Do ảnh hưởng của một bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống phía Nam, mây đối lưu phát triển và mở rộng nên từ đêm ngày 21.4 đến 22.4 trên địa bàn huyện Yên Minh xảy ra mưa to kèm theo gió lốc tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, gây ảnh hưởng và thiệt hại lớn về tài sản. Theo đó, gió lốc đã làm sập 1 nhà, tốc mái 220 nhà (trong đó tốc mái hoàn toàn 16 nhà), hư hại 6 nhà, tốc mái 18 điểm trường, thiệt hại hơn 8.620 tấm Proxi - măng, 577 tấm úp nóc, 155 m2 tôn, 8.300 viên ngói địa phương và 48m2 trần nhựa. Tổng thiệt hại ước tính trên 500 triệu đồng. Phòng Nông nghiệp huyện Yên Minh - Cơ quan thường trực BCH Phòng chống thiên tai của huyện cho biết: Ngay sau khi nắm bắt tình hình, huyện đã chỉ đạo BCH phòng chống thiên tai các xã huy động lực lượng tại chỗ như: Dân quân, công an và các ngành đoàn thể xuống các thôn giúp các hộ gia đình khắc phục hậu quả và xác định mức độ thiệt hại. Đến nay một số hộ bị tốc mái đã được khắc phục xong.

Lương Hà

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin tặng quà cho trẻ bị nhiễm chất độc da cam ở tỉnh

BHG - Ngày 22.4, tại Trung tâm công tác xã hội trẻ em tỉnh, Trung Tướng Hoàng Châu Sơn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin (NNCĐDC/DIOXIN) đã đến thăm và tặng quà cho trẻ bị nhiễm CĐDC ở tỉnh. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo Hội NNCĐDC/DIOXIN tỉnh. 

23/04/2016
Mưa lớn gây sạt lở đất đá làm tắc tuyến tỉnh lộ 176 đi huyện Mèo Vạc

BHG - Do ảnh hưởng của mưa to kèm theo gió lốc nên vào đêm 21.4, trên địa bàn các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc đã bị thiệt hại nặng nề nhiều hoa màu, nhà cửa của nhân dân và các điểm trường học.

23/04/2016
Đôi nét về bệnh sốt rét và cách phòng ngừa

BHG- Bệnh sốt rét là một bệnh do ký sinh trùng sốt rét gây nên, bệnh do muỗi Anophen truyền từ người bệnh sang người lành. Mọi người đều có thể mắc bệnh sốt rét nếu sống hoặc có qua lại vùng có sốt rét lưu hành và bị muỗi Anophen mang ký sinh trùng sốt rét đốt.  

23/04/2016
Huyện Bắc Mê: Tốc mái nhiều nhà dân và điểm trường do mưa to và gió giật mạnh

BHG- Trong đêm 17, rạng sáng ngày 18 và đêm 21 rạng sáng ngày 22.4, trên địa bàn huyện Bắc Mê đã xảy ra mưa to và gió giật mạnh. 

23/04/2016