THUỐC LÁ - LUÔN ĐỒNG HÀNH CÙNG BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM

15:32, 01/07/2015

BHG - Bệnh không lây nhiễm tại nước ta đang gia tăng ở mức báo động. Theo thống kê năm 2012, bệnh không lây nhiễm chiếm 71% gánh nặng bệnh tật và chiếm 75% tổng số ca tử vong. Một trong những nguyên nhân quan trọng của vấn nạn này là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh đường hô hấp mạn tính là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, tử vong do những bệnh này nhiều hơn so với tất cả các nguyên nhân khác kết hợp lại. Mỗi năm, ước tính Việt Nam có khoảng 500.000 ca tử vong, trong đó 75% là do các bệnh không lây nhiễm. Các bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ mắc cao là ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản… Các bệnh không lây nhiễm phổ biến có chung 4 yếu tố nguy cơ: hút thuốc lá, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu-bia và chế độ ăn không hợp lý và thuốc lá là yếu tố nguy cơ đứng đầu.

Và một thực tế đáng buồn là Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Theo Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2010, tỷ lệ hút thuốc ở nam giới là 47,4% (trung bình 2 nam giới có 1 người hút thuốc), 33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động trong nhà, 5 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động tại nơi làm việc.

Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Theo tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh do sử dụng thuốc lá. Con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030 nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá không được thực hiện kịp thời. Theo điều tra tại bệnh viện K năm 2000, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%. Nghiên cứu của Viện Chiến lược và chính sách y tế cũng cho thấy bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật trong nam giới Việt Nam.

Xu hướng gánh nặng bệnh tật chuyển từ các bệnh lây nhiễm sang các bệnh không lây nhiễm và gia tăng nhanh chóng. Năm 1986, bệnh không lây nhiễm mới chỉ chiếm 39% số trường hợp nằm viện thì tới năm 2011, tỷ lệ này tăng lên 62,7%. Năm 2008, số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 75% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam. Các bệnh có nguyên nhân chính từ sử dụng thuốc lá như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam và nữ. Hơn 75% các ca tử vong ở Việt Nam hằng năm là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là một nguyên nhân chính…

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Y tế công cộng, có 28% số ca tử vong ở nam giới Việt Nam từ 35 tuổi trở lên có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm mới cho 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do thuốc lá gây ra gồm: ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là hơn 23.000 tỷ đồng/năm.

Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá vì thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, giá thuốc lá còn rẻ, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới còn rất cao, ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá của người dân còn hạn chế. Do đó, để thực hiện thành công cam kết của Việt Nam khi tham gia công ước, triển khai hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cần sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trong hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 


Thu Ngân – TT TTGDSK


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang với công tác VSATTP và phòng, chống dịch bệnh mùa hè

BHG- Vào thời điểm hiện nay, thời tiết khô hanh kéo dài, các dịch bệnh nguy hiểm theo mùa như bệnh tả, sốt xuất huyết, viêm màng não đang tiềm ẩn như những hiểm họa khó lường. TPHG là địa bàn trung tâm của tỉnh, nơi tập trung dân cư lớn, hệ thống chợ, quán ăn phân bố dày, hơn nữa nhận thức của người dân trong công tác VSATTP và phòng chống dịch bệnh có phần chủ quan. Đây được xem là nguyên nhân chính có thể làm dịch bệnh mùa hè bùng phát.

30/06/2015
Người dân thôn Nà Tho, Nậm Khẳm, xã Tân Bắc, cần có ý thức bảo vệ công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt

BHG- Công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt thôn Nậm Khẳm, Nà Tho thuộc xã Tân Bắc (Quang Bình) Được khởi công xây dựng từ 7.1.2008, do nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp, mục tiêu đầu tư xây dựng để cung cấp nước tưới cho 32ha lúa 1 vụ và khai hoang 65ha, đồng thời cấp nước sinh hoạt cho 420 nhân khẩu. Công trình này do UBND huyện Quang Bình làm chủ đầu tư, với tổng dự toán được phê duyệt trên 12 tỷ 430 triệu đồng.

30/06/2015
Hành trình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các tỉnh miền núi phía Bắc" tại Hà Giang

BHG- Ngày 27.6, Đoàn công tác Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam, Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, Tập đoàn Minh Hưng Group, Kangoaroo, Công ty Cổ phần Thực phẩm Việt Nam và Bệnh viện Đông Đô Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà miễn phí cho người dân trong xã Đường Âm, huyện Bắc Mê.

29/06/2015
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang tập huấn kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả

BHG- Trong 2 ngày 27 và 28.6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang phối hợp với Cục Phát hành và kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả cho hơn 200 cán bộ làm công tác kho quỹ, thủ quỹ của các tổ chức tín dụng trên điạ bàn tỉnh.  

29/06/2015