Bệnh viện Đa khoa Khu vực Yên Minh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

10:57, 14/02/2015

BHG-  Bệnh viện Đa khoa Khu vực (ĐKKV) Yên Minh thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn các huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh. Trong những năm qua, được sự đầu tư về cơ sở vật chất, con người, với tinh thần cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, Y, bác sỹ; Bệnh viện ĐKKV Yên Minh luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân vùng cao.

Được thành lập từ năm 2007, trên cơ sở chia tách từ Trung tâm Y tế Yên Minh. Là Bệnh viện tuyến huyện hạng II, với trọng trách khám, điều trị bệnh cho nhân dân 4 huyện vùng cao phía Bắc; trong những năm qua,  ngành Y tế luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, con người nhằm đảm bảo đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Bệnh viện. Đến nay, Bệnh viện đã  thành lập đủ các khoa, phòng trực thuộc gồm: 16 khoa lâm sàng; 6 phòng chức năng; 3 phòng khám ĐKKV với trên 200 cán bộ, Bác sỹ, Y sỹ, Dược sỹ... Cơ sở vật chất, trang, thiết bị y tế từng bước được đầu tư. Hiện nay, tại Bệnh viện trung tâm có 160 giường bệnh, các phòng khám ĐKKV có 35 giường bệnh. Nhiều thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại được đầu tư, đảm bảo thực hiện các ca bệnh khó, trước đây phải chuyển lên tuyến trên.

Xác định yếu tố con người giữ vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng y tế, Bệnh viện đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cả về trình độ, đạo đức nghề nghiệp. Hàng năm, việc giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục y đức được thực hiện thường xuyên. Do đó, mỗi bệnh nhân khi đến khám, điều trị được tiếp đón tận tình, chu đáo, đúng với tinh thần “coi bệnh nhân như người thân tình của mình”. Mấy năm trở lại đây, không có đơn thư, khiếu nại của nhân dân phản ánh về hành vi ứng xử, giao tiếp của đội ngũ cán bộ, Bác sỹ, Y sỹ Bệnh viện.

Thăm, khám bệnh nhân tại Khoa Đông y Bệnh viện ĐKKV Yên Minh.
Thăm, khám bệnh nhân tại Khoa Đông y Bệnh viện ĐKKV Yên Minh.

Được sự quan tâm của ngành Y tế, số lượng cán bộ trong Bệnh viện được nâng lên đáng kể, tuy nhiên, trên thực tế số người có trình độ chuyên môn cao còn thiếu. Đến nay, tỷ lệ Bác sỹ chỉ chiếm 6,8%/tổng số cán bộ, trong đó có 2 Bác sỹ Chuyên khoa I, 5 Bác sỹ Chuyên khoa II và 7 Bác sỹ Đa khoa. Từ thực tế đó, Bệnh viên đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tính riêng trong năm 2014, có gần 100 cán bộ được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn ngắn hạn, gần 30 cán bộ theo học Đại học Chuyên khoa I, Chuyên khoa sơ bộ, Bác sỹ đa khoa, điều dưỡng Đại học... Ngoài ra, Bệnh viện cũng thực hiện tốt việc đào tạo tại chỗ cho cán bộ, viên chức Y tế tuyến xã, thôn bản...

Nhờ sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ cán bộ nên Bệnh viện ĐKKV Yên Minh thực hiện tốt công tác CSSK cho nhân dân vùng cao phía Bắc của tỉnh. Năm qua, công tác CSSK cho nhân dân đạt được những kết quả tích cực. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 129%. Bệnh viện tiến hành phẫu thuật trên 740 ca (trong đó có 140 ca được thực hiện bằng kỹ thuật mổ nội soi), tiến hành thủ thuật trên 12.000 ca. Nhiều phương pháp điều trị mới được áp dụng vào công tác khám, điều trị bệnh nhân. Nổi bật nhất là việc điều trị phẫu thuật bệnh Trĩ bằng phương pháp Longgo. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Yên Minh cho biết: “Trước kia, người bệnh Trĩ bị độ 3, 4 trên địa bàn huyện đều về BVĐK tỉnh điều trị, chi phí sinh hoạt, đi lại rất tốn kém trong khi đa phần người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Với những bệnh nhân không thể về tỉnh điều trị thì điều trị nội khoa tại Bệnh viện, việc điều trị nội khoa bệnh không khỏi, dễ tái phát. Từ khi được chuyển giao kỹ thuật mổ Longgo, kíp phẫu thuật của Bệnh viện gồm 3 Bác sỹ, 3 cán bộ phục vụ đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật mới này; trong năm qua, đã tiến hành phẫu thuật cho rất nhiều bệnh nhân, các ca mổ đều đạt chất lượng”. Việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào hoạt động khám, điều trị không chỉ khẳng định được vị thế của bệnh viện mà còn giúp cho nhân dân vùng cao được tiếp cận nhiều hơn với những tiến bộ về Y học, giảm được chi phí điều trị...

Bệnh nhân của Bệnh viên ĐKKV Yên Minh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, bệnh nhân nghèo. Do đó, Bệnh viên đặc biệt quan tâm, thực hiện tốt các chế độ hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước. Trong năm 2014, tổng kinh phí hỗ trợ cho bệnh nhân trên 3,4 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ tiền ăn trên 2,5 tỷ đồng, hỗ trợ tiền đi lại trên 750 triệu đồng, chi 5% chi phí bệnh nhân cùng chi trả trên 170 triệu đồng. Các chính sách được thực hiện tốt không những giúp người bệnh vơi đi những khó khăn trong cuộc sống mà còn tạo được niềm tin của đồng bào với Đảng và Nhà nước.

Hoạt động trên địa bàn khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất, con người còn thiếu thốn nhưng với kết quả đạt được, tập thể cán bộ, Bác sỹ, Y sỹ, Y tá trong Bệnh viện ĐKKV Yên Minh xứng đáng được vinh danh trong Ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2.2015.

KHÁNH TOÀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Y tế Hà Giang, 60 năm một chặng đường

BHG- 60 năm qua, cùng với sự trưởng thành của nền Y học nước nhà, ngành Y tế Hà Giang đã không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu hết sức cơ bản trên tất cả các lĩnh vực. 

14/02/2015
Quà Tết đến với nạn nhân chất độc da cam

BHG- Tết Ất Mùi năm nay, các cấp ủy, chính quyền và các ngành các cấp đã quan tâm dành kinh phí làm quà tặng các đối tượng chính sách và người nghèo trong đó có nạn nhân chất độc da cam (CĐDC). Thường trực Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh vận động các đơn vị, ban, ngành và cá nhân cùng chăm lo tết cho nạn nhân CĐDC, đồng thời phân công cán bộ đem quà của tỉnh, của Hội và của các đơn vị, cá nhân xuống xã và gia đình để trực tiếp trao quà cho đối tượng.

14/02/2015
Vị Xuyên tăng cường công tác quản lý thị trường trên địa bàn

BHG- "Mấy ngày vừa qua, hầu như anh em trong đơn vị làm việc liên tục, túc trực 24/24h để thực hiện nhiệm vụ quản lý thị trường trên địa bàn huyện trong thời gian giáp Tết...". Đó là chia sẻ của một cán bộ kiểm soát viên (KSV) trong Đội Quản lý thị trường số 2 Hà Giang. 

14/02/2015
Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi chúc Tết, tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách

BHG- Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, trong 2 ngày 12-13.2, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà của tỉnh, thành phố cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ gia đình sản xuất chăn nuôi tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

13/02/2015