Chuyển biến trong nếp nghĩ, cách làm ở Minh Sơn

17:00, 13/10/2008

HGĐT- “Tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên xã đã thay đổi lớn sau khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đặc biệt là khoảng thời gian từ đầu năm 2008 đến nay”- vừa nói, Bí thư Đảng ủy xã Minh Sơn Đoàn Văn Dũng vừa ra mở tủ để lấy dẫn chứng là 2 chồng văn bản ra so sánh.


- Nhà báo xem, số lượng văn bản của cơ sở gửi lên 9 tháng đầu năm nay bằng cả 3 năm trước cộng lại.


Thấy tôi ngạc nhiên chưa hiểu, Bí thư Đảng ủy xã giải thích: Điều này phản ánh sự thay đổi lớn trong lề lối làm việc ở xã đấy! Nếu như trước kia, các chi bộ, thôn bản, tổ chức đoàn thể không có báo cáo, hoặc chỉ báo cáo bằng miệng, ít có văn bản thì nay toàn bộ đã biết làm báo cáo bằng văn bản một cách bài bản, nghiêm túc gửi lên cấp trên.


Sự thay đổi tích cực ở xã Minh Sơn đã được lãnh đạo huyện Bắc Mê ghi nhận. Đặc biệt, trong tháng 5 vừa qua, Minh Sơn còn vinh dự được tỉnh tín nhiệm chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ cấp xã.


Cách làm đổi mới:

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Đảng ủy xã triển khai nghiêm túc, có gắn cụ thể vào việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, đảng viên và thu được hiệu quả tốt đẹp. Lề lối làm việc của cán bộ công chức chuyển biến tích cực, đã đi vào nề nếp đi làm đúng giờ, duy trì giờ giấc làm việc như ở cơ quan tỉnh, huyện; trong giờ hành chính ở trụ sở cơ quan xã luôn có cán bộ trực giải quyết công việc. Phong cách tiếp dân của cán bộ công chức xã cũng hoà nhã, niềm nở hơn. Cách ứng xử giữa cán bộ công chức với nhau và với dân có sự tiến bộ, không còn tình trạng xuề soà; tác phong, ăn mặc cũng chỉnh tề. Cán bộ công chức đã chủ động trong giải quyết công việc thuộc thẩm quyền mình.


Nếu ngày trước xảy ra tình trạng văn bản chỉ đạo của cấp trên gửi xuống, cán bộ cơ sở rất lúng túng nhiều khi không biết sắp xếp giải quyết việc nào trước, việc nào sau, có khi lại “lưu” luôn vào tủ thì nay đã chấm dứt. Khi văn bản đến, cán bộ công chức đã biết chủ động sắp xếp, lên kế hoạch khoa học để giải quyếthợp lý, đảm bảo công việc trôi chảy, thu được hiệu quả cao. Tình trạng cán bộ đi đâu lãnh đạo không biết nay không còn. Cán bộ công chức khi xuống thôn bản thực hiện nghiêm việc báo cáo lãnh đạo của mình, cấp phó đi báo cáo với cấp trưởng. Từ ngày triển khai cuộc vận động lớn, đội ngũ cán bộ xã sâu sát với cơ sở hơn, thường xuyên có mặt ở xóm bản, vì vậy kẻ xấu khó có điều kiện vào địa bàn hoạt động, nên tình hình ANTT cơ bản giữ được ổn định.


Thực hiện cuộc vận động lớn, trong năm 2008, 2 chi bộ trường học (tiểu học và THCS) đã tổ chức cho học sinh thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chi bộ trường học gắn trách nhiệm của cán bộ, giáo viên với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là với các em học sinh bán trú dân nuôi. Mặc dù các thầy, cô không được hưởng chế độ như giáo viên trường dân tộc nội trú nhưng họ vẫn nêu cao trách nhiệm, thường xuyên đi kiểm tra cách sinh hoạt, chăm lo việc học hành, nơi ăn chốn ở của học sinh. ở các điểm trường, thầy, cô gắn cuộc vận động vào việc duy trì sỹ số học sinh đến lớp đầy đủ. Giáo viên đầu cấp I chú ý đến chất lượng học sinh đảm bảo các em đọc thông, viết thạo.


Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của ngành, cán bộ y tế xã gắn cuộc vận động vào 2 nhiệm vụ cụ thể: Không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn và tổ chức cho cán bộ y tế đi khám, chữa bệnh lưu động cho người già và trẻ nhỏ. Từ đầu năm đến nay, cả 17 thôn của xã đã được cán bộ y tế đến tận nơi thực hiện khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho đồng bào. Khi đến thôn, mọi người tập trung tại một địa điểm để khám, chữa bệnh, những trường hợpốm nặng thì cán bộ y tế đến tận nhà để thăm khám, chữa trị.


Những việc làm tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên đặc biệt là từ sau khi thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã dần chiếm được cảm tình trong nhân dân, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bà con.


Phát huy sức dân để mở đường, xoá nhà tạm:

Với địa bàn rộng 17 thôn, địa hình phức tạp, Minh Sơn từng được biết đến qua những lần lũ quét gây thiệt hại không nhỏ. Đời sống bà con khó khăn, năm 2007, tỷ lệ hộ nghèo của xã lên tới 45,67%. Vì vậy, giúp dân nâng cao cuộc sống là vấn đề trăn trở của Đảng bộ xã. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong việc mở đường giao thông, xoá nhà tạm để tạo điều kiện phát triển KT-VH-XH là những việc đã và đang được triển khai tích cực ở Minh Sơn.

Có lẽ chưa bao giờ sức dân Minh Sơn được huy động cao như thời gian gần đây. Đầu tiên là giúp 50 hộ dân thôn Kho Là từ nơi có nguy cơ lũ quét di chuyển đến nơi ở mới an toàn. Rồi để đảm bảo giao thông được thông suốt, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển KT-XH,từ đầu năm tới nay xã tổ chức 3 đợt phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia tu sửa, mở mới các tuyến đường từ xã đi thôn, kết quả tu sửa được 5km đường. Trong đợt mở mới 2,6km đường giao thông nông thôn lên xóm của người Mông sinh sống được ví như đỉnh cao của đợt huy động nội lực sức dân. Lời kêu gọi mở đường lên xóm người Mông đã được 779 hộ hưởng ứng giam gia lao động. Sau khi mở đường hoàn thành 1 tuần, lần đầu tiên trong xóm xuất hiện 2 hộ người Mông mua xe máy và lớp mẫu giáo đã được mở tại đây.


Hết năm 2007, xã còn 44 nhà tạm. Đảng bộ xã đặt quyết tâm trong năm 2008 sẽ xoá hết số nhà tạm này. Để giúp dân xoá nhà tạm, ngoài sự hỗ trợ của các chương trình dự án, Đảng bộ xã phân công mỗi hộ trong diện xoá nhà tạm sẽ có một nhóm đảng viên phụ trách xuống giúp bà con cách tính toán chuẩn bị vật liệu, huy động sức dân đến giúp ngày công... Trong 9 tháng đã dựng xong 8 nhà, số còn lại đã và đang chuẩn bị hoàn chỉnh vật liệu chờ ngày đẹp dựng nhà. Với sự cố gắng của các hộ dân và sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ xã, sau 9 thắng đầu năm nay, xã đã xoá được 35 hộ nghèo (giảm 8,97% so với năm 2007).

Từ sau khi triển khai cuộc vận động lớn, cán bộ, đảng viên và người dân Minh Sơn đang dần đổi thay từ cách nghĩ đến việc làm, thu được kết quả tốt đẹp.


Hoàng Phong

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hai chị em tật nguyền cần giúp đỡ
HGĐT- Được người hàng xóm giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Thành và vợ là Đoàn Thị Nga ở tổ 9, thôn Đoàn Kết, xã Ngọc Đường, thị xã Hà Giang là gia đình có 2 người con gái đều bị tàn tật.
29/09/2008
Kết quả thực hiện chính sách đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt
HGĐT- Trong những năm gần đây, tỉnh ta đã triển khai và thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc hỗ trợ đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Từ việc thực hiện tốt các chính sách đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của các em bớt khó khăn, đảm bảo cho trẻ em có cuộc sống vui tươi, lành mạnh, hoà nhập với cộng đồng và xã hội.
29/09/2008
Bưu điện tỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ công ích
HGĐT- Năm 2008, năm đầu tiên Bưu điện tỉnh chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới chia tách trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ của đông đảo cán bộ, CNVC-LĐ... Song, với quyết tâm đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch mà Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam giao, Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đề ra, Bưu
26/09/2008
Cần chấp hành nghiêm các quy định vận tải hành khách
HGĐT- Ngày 23.7, Báo Hà Giang nhận được “Lời cảm ơn” của ông Nguyễn Vi Lượng, đại diện nhân dân, lái xe phường Minh Khai, thị xã Hà Giang về ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2037/UBND-NVKT ngày 11.7.2008: Cho phép xe chở khách của bến xe phía Bắc được trả khách tại bến xe phía Nam và xe chở khách của bến xe phía Nam được trả khách tại bến xe phía Bắc...
26/09/2008