Tăng cường quản lý Nhà nước về vận tải hành khách

10:00, 05/07/2008

(HGĐT) Hà Giang là một tỉnh cuối tuyến, nhưng ngược lại là tỉnh có nhiều HTX VTHK. Nếu xét về tiêu chuẩn thì các HTX đều chưa đạt yêu cầu là doanh nghiệp tham gia VTHK. Xuất phát từ nhu cầu đi lại của hành khách trong tỉnh lớn, các phương tiện tham gia vận tải của tỉnh nhìn chung còn nhiều yếu kém.


Trong cơ chế thị trường hiện nay, việc đầu tư, đổi mới các phương tiện vận tải hành khách (VTHK) được các HTX kinh doanh vận tải quan tâm chú trọng, góp phần giúp hành khách có quyền lựa chọn cho mình loại phương tiện đi lại. Hiện nay có nhiều HTX đăng ký kinh doanh VTHK, nhiều chủ xe chưa chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, chưa chạy đúng tuyến, đúng luồng được cấp phép... Ngành GT-VT đã có những giải pháp tăng cường công tác quản lý xe VTHK và mở rộng mạng lưới giao thông VTHK để đáp ứng phát triển KT-XH.

       
    Các lực lượng chức năng Bến xe khách phía Nam của tỉnh duy trì tốt công tác quản lý xe vận tải hành khách nội tỉnh và ngoại tỉnh.


Hà Giang là một tỉnh cuối tuyến, nhưng ngược lại là tỉnh có nhiều HTX VTHK. Nếu xét về tiêu chuẩn thì các HTX đều chưa đạt yêu cầu là doanh nghiệp tham gia VTHK. Xuất phát từ nhu cầu đi lại của hành khách trong tỉnh lớn, các phương tiện tham gia vận tải của tỉnh nhìn chung còn nhiều yếu kém, phải thay đổi theo đúng quy định như: Xe chở khách còn kết hợp chở hàng hóa cồng kềnh, gây nhiều nguy hiểm, nhất là tuyến đường đi các huyện vùng cao. Đội ngũ lái xe của các HTX kinh doanh vận tải hầu hết không cố định, lái xe không ký hợp đồng lâu dài với chủ xe...


Để nâng cao chất lượng VTHK trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho hành khách đi trên các tuyến đường và tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải nói chung và VTHK nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GT-VT trong thời gian qua. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Cù Duy Man, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Kinh doanh vận tải là một ngành kinh doanh có sức cạnh tranh rất quyết liệt trong giai đoạn hiện nay. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 13 đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó có 1 doanh nghiệp Nhà nước là Công ty Cổ phần ô tô Hà Giang và 12 HTX đang hoạt động. Với tổng số 164 xe ô tô tham gia VTHK đi các tuyến, trong đó của tỉnh ta có 114 đầu xe. Thời gian qua, ngành đã tiến hành khai thác được 21 tuyến xe liên tỉnh, trong đó mở mới 3 tuyến: Hà Giang - Đồng Nai, Hà Giang - Bình Dương, Hà Giang - Đắc Nông và khai thác được 14 tuyến xe chạy nội tỉnh. Với trách nhiệm quản lý kinh doanh vận tải, 6 tháng đầu năm nay, ngành đã tiến hành kiểm tra đánh giá các doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo tiêu chuẩn, quy định của Bộ GT-VT; tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp làm công tác vận tải trên địa bàn tỉnh, lắng nghe phản ánh của các doanh nghiệp, giải thích ý nghĩa của việc kinh doanh vận tải, đánh giá thực trạng VTHK của tỉnh ta; thông báo về xu hướng phát triển của ngành VTHK trong thời gian tới... Tuyên truyền, vận động một số HTX không đủ điều kiện hoạt động cổ phần vào HTX lớn để hoạt động. Những xe không đủ điều kiện lưu hành hoạt động, xe quá cũ thì phải tiến hành thanh lý. Tiến hành kiểm tra các HTX hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó người quản lý HTX ít nhất phải có bằng Trung cấp vận tải trở lên thì mới cấp phép hoạt động. Trong thời gian qua, nhiều HTX đã đề nghị ngành GT-VT cấp phép cho xe chạy đêm. Nhưng với địa hình, địa lý của tỉnh vùng cao biên giới, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, phương án các doanh nghiệp đưa ra là đủ yêu cầu nhưng các doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện vấn đề 1 xe chạy đêm theo quy định là phải có 2 lái xe.Mặc dù các HTX vận tải đã đổi mới phương tiện xe nhưng chưa có 2 lái xe theo quy định mà thường vẫn chỉ có 1 lái xe và 2 phụ xe. Chính vì vậy, trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn do xe khách chạy đêm gây ra hết sức thương tâm.


Nhu cầu của hành khách đi xe đêm nhiều, nhưng nhìn chung hành khách chưa thấy mức độ nguy hiểm của xe chạy đêm. Lãnh đạo ngành GT-VT đã phối hợp với Công an tỉnh chưa cấp phép cho xe chạy đêm. Hiện nay ở địa bàn tỉnh ta vẫn còn một số xe VTHK chạy đêm, đó là xe chạy chưa hợp pháp, chưa được ngành cấp phép. Trước tình hình đó, ngành đã có thông báo, lập biên bản, giữ xe đối với những xe chạy đêm. Nhưng một số doanh nghiệp vẫn cho xe chạy đêm. Trong thời gian tới, ngành GT-VT sẽ tiến hành cắt tuyến, thu hồi giấy phép chạy xe vì không chấp hành đúng luật. Hiện ngành GT-VT mới cấp phép cho chuyến cuối cùng của Hà Giang đi xuôi là 17h hàng ngày.


Song song với công tác trên, ngành GT-VT còn thường xuyên phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật mới của Nhà nước về lĩnh vực GT-VT cho các đơn vị kinh doanh vận tải. Trong 6 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải của tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tổ chức mở được 1 lớp tập huấn nghiệp vụ, giáo dục văn hóa, đạo đức cho gần 100 lái xe, phụ xe tại Hà Nội. Tăng cường đầu tư nâng cấp, xây dựng bến xe, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia vận tải và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Hiện nay, ngành đang vận động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải làm đề án đầu tư chạy xe điện từ Bến xe phía Bắc xuống Bến xe phía Nam và chạy xung quanh thị xã Hà Giang với số lượng từ 4-6 xe, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vay vốn và cấp phép hoạt động, góp phần xây dựng môi trường văn minh đô thị, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trên địa bàn thị xã Hà Giang...

 


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gia đình Việt Nam đang biến động lớn
Đây là một phần nội dung trong kết quả điều tra Gia đình Việt Nam năm 2006 vừa được Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) công bố sáng nay.
27/06/2008
Chủ động phòng, chống lụt bão
(HGĐT)- Thiên tai hay diễn biến bất thường, ít theo quy luật nhất định, nếu chủ quan lơ là sẽ gánh chịu hậu quả khôn lường.
27/06/2008
Quản Bạ: Mưa lớn làm sạt trên 1km đường
(HGĐT)- Đêm 20, rạng ngày 21.6, do mưa lớn kéo dài, tuyến đường nối trung tâm huyện Quản Bạ với các xã Thanh Vân, Nghĩa Thuận và Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận đã bị sạt lở 1km.
25/06/2008
Khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động hè cho trẻ em
(HGĐT)- Khi phượng nở đỏ sân trường báo hiệu mùa hè tới, các em học sinh tạm xa mái trường, xa lớp học thân yêu về nghỉ 3 tháng hè với gia đình. Đây là dịp để các em nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm miệt mài học tập. Vậy khi về với gia đình, sinh hoạt tại địa phương, các em có được sinh hoạt, vui chơi để thực sự có kỳ nghỉ hè bổ ích không?
23/06/2008