Hà Giang

Giải pháp nào để rau an toàn đi vào cuộc sống người dân

17:28, 02/07/2008

(HGĐT)- Rau an toàn (RAT) là những sản phẩm rau tươi có chất lượng giống như đặc tính giống của nó, hàm lượng các chất độc, mức độ nhiễm các sinh vật gây bệnh ở dưới mức cho phép, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và môi trường thì được coi là RAT - theo khái niệm của tổ chức y tế thế giới (WHO).


Cụ thể rau an toàn phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Dư lượng các hoá chất bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu, thuốc trừ bệnh, thuốc trừ cỏ, thuốc kích thích sinh trưởng….), hàm lượng đạm nitat, hàm lượng các kim loại nặng như đồng ,chì, thuỷ ngân, asen…), mức độ nhiễm các sinh vật ký sinh đường ruột. Tất cả các chỉ tiêu này trong các loại rau tiêu dùng phải đạt dưới mức cho phép đối với từng loại rau (theo qui định của tổ chức y tế thế giới WHO). Riêng những loại rau dùng để xuất khẩu phải tuân thủ các yêu cầu khác về vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã và danh mục kiểm dịch thực vật của từng nước nhập khẩu.


RAT có lợi ích to lớnđốivới sức khoẻ người tiêu dùng như vậy, nhưng tại sao trên thực tế người tiêu dùng cả nước nói chung vàHà Giang nói riêng, RAT rất khó được người dân tin tưởng và tiêu dùng? Vậy yếu tố nào khi người trồng rau và người tiêu dùng quay lưng lại với RAT? Để tìm ra nguyên nhân và đề ra biện pháp giải quyết phù hợp thì chúng ta mới phát triển, mở rộng diện tích RAT và chỉ khi đó RAT mới thực sự đi vào cuộc sống người dân.


Xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, cơ chế thị trường và phương pháp quản lý RAT hiện nay, nổi lên những nguyên nhân chính mà người tiêu dùng không tin tưởng RAT, đó là:


- Để thực hiện trồng RAT cần phải có chi phí cao từ qui hoạch đất trồng, nước tưới, chế độ phân bón, qui trình bảo vệ thực vật… so với rau trồng bình thường của người dân; nhưng mẫu mã RAT chưa chắc đã “vào mắt” người tiêu dùng so với rau bình thường của người dân vì phải khống chế lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, nhưng giá thành lại cao hơn do phải tăng chi phí theo yêu cầu kỹ thuật trồng trọt của RAT. - Chưa thực hiện tốt vấn đề qui hoạch về trồng trọt, thu hoạch, đóng gói và đề ra tiêu chẩn mã vạch cho từng loại RAT.


- Chưa thực hiện đầy đủ và hiệu quả các chương trình quảng bá, đảm bảo uy tín của RAT đối với người tiêu dùng.


- Phải có cửa hàng bán RAT thực sự được đảm bảo uy tín và chất lượng. Có sự giám sát hàng ngày của cơ quan chức năng có thẩm quyền.


- Phải có người (hoặc cơ quan chức năng) đứng ra chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng có ý kiến không đồng tình với sản phẩm RAT và đứng ra giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng (nếu có).


Nếu chúng ta giải quyết đồng bộ và hiệu quả các biện pháp trên, thì RAT sẽ là sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận như là một phần không thể thiếu trong các sản phẩm tiêu thụ hàng ngày. Đó cũng là cơ sở để chúng ta qui hoạch, mở rộng diện tích RAT phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Và là tiền đề để chúng ta thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn của cả nước nói chung và Hà Giang nói riêng.


Phạm Văn Phú

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ động phòng, chống lụt bão
(HGĐT)- Thiên tai hay diễn biến bất thường, ít theo quy luật nhất định, nếu chủ quan lơ là sẽ gánh chịu hậu quả khôn lường.
27/06/2008
Gia đình Việt Nam đang biến động lớn
Đây là một phần nội dung trong kết quả điều tra Gia đình Việt Nam năm 2006 vừa được Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) công bố sáng nay.
27/06/2008
Quản Bạ: Mưa lớn làm sạt trên 1km đường
(HGĐT)- Đêm 20, rạng ngày 21.6, do mưa lớn kéo dài, tuyến đường nối trung tâm huyện Quản Bạ với các xã Thanh Vân, Nghĩa Thuận và Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận đã bị sạt lở 1km.
25/06/2008
Khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động hè cho trẻ em
(HGĐT)- Khi phượng nở đỏ sân trường báo hiệu mùa hè tới, các em học sinh tạm xa mái trường, xa lớp học thân yêu về nghỉ 3 tháng hè với gia đình. Đây là dịp để các em nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm miệt mài học tập. Vậy khi về với gia đình, sinh hoạt tại địa phương, các em có được sinh hoạt, vui chơi để thực sự có kỳ nghỉ hè bổ ích không?
23/06/2008