Xây dựng thị xã thành đô thị loại III “Con thuyền đang về bến”

09:48, 08/05/2008

(HGĐT)- Xây dựng thị xã Hà Giang thành đô thị loại III không chỉ là niềm mong mỏi của người dân thị xã, nó còn thể hiện quyết tâm lớn của toàn tỉnh. Sau 3 năm thực hiện, trong ngổn ngang công việc, đã toát lên vóc dáng đô thị hiện đại nơi miền biên viễn.


 

 Một góc thị xã Hà Giang. Ảnh: Gia Bảo


Mục tiêu đặt ra đến cuối năm 2009, phải hội tụ đủ các yếu tố để được công nhận đạt đô thị loại III là thách thức không nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn, sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng của tỉnh và thị xã.


Quyết tâm lớn

Cách đây 3 năm, Nghị quyết 04 của BTV Tỉnh uỷ về xây dựng thị xã Hà Giang thành đô thị loại III vào năm 2010 ra đời. Nghị quyết đã hội tụ được ý chí, nguyện vọng, sự quyết tâm của người dân sống trên địa bàn thị xã cũng như toàn tỉnh. Thế nhưng, trong niềm vui, sự quyết tâm là cả chặng đường đầy khó khăn. Bởi lẽ, tuy là trung tâm KT-XH của tỉnh nhưng xuất phát điểm đi lên thấp, cơ cấu kinh tế không đồng đều, kết cấu hạ tầng không đồng bộ, việc quy hoạch xây dựng không đồng nhất nên nhìn một cách tổng thể: Thị xã rất…lộn xộn. Như vậy, công cuộc kiến thiết thị xã phải bắt đầu từ những việc nhỏ như lát gạch vỉa hè, xây dựng các quy định tạm thời về quản lý đô thị…đến quy hoạch tổng thể phát triển thị xã. Nhưng trong bộn bề khó khăn với hàng “núi” công việc phải làm, thị xã đã huy động được sự đóng góp rất lớn từ nguồn nội lực trong dân. Khởi đầu cho phong trào chỉnh trang đô thị là cuộc vận động toàn dân, các công sở tham gia đóng góp ngày công, tiền của vệ sinh cơ quan, lát gạch vỉa hè theo cùng chủng loại gạch và thiết kế chung. Trong một thời gian ngắn, vỉa hè trên nhiều tuyến đường đồng loạt được khởi công lát gạch. Với hơn 3 vạn m2 vỉa hè được lát gạch đã tạo nên vẻ đẹp của thị xã. Bên cạnh đó, thị xã đã rà soát, xác định các “điểm đen” không đảm bảo tầm nhìn, mất an toàn giao thông; rà soát hệ thống thoát nước mưa, nước thải; giải toả hàng trăm lều, quán lấn chiếm hành lang đường, xây dựng mất mỹ quan đô thị; di chuyển, trồng lại ở những vị trí thích hợp hơn 600 cây xanh đường phố, trồng mới hơn 8.000 cây…đã tạo nét nhấn về văn minh đô thị.


Nếu như trước đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên các tuyến đường của thị xã rất lộn xộn, mỗi chỗ một thứ, chất lượng phục vụ không cao có phần gây nhếch nhác đô thị thì nay cơ bản chấm dứt. Thị xã đã quy hoạch được các tuyến phố chuyên ngành, nghề như tuyến phố kinh doanh dịch vụ ẩm thực, hoa quả, băng đĩa hình, dịch vụ ăn uống buổi sáng, phố dịch vụ vui chơi giải trí. Rồi quy hoạch hệ thống công viên cây xanh, khu du lịch sinh thái đến một loạt các chợ xép như chợ phường Minh Khai, cầu Phát, cầu Trắng, Ngọc Hà…tạo sự thông thoáng, văn minh. Trên cơ sở các quy hoạch tổng thể phát triển, cùng với sự đóng góp của nhân dân, thị xã đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng 22 nhà lớp học 2-3 tầng, xây dựng hơn 13 km đường bê-tông các loại, trên 10 km đường dân sinh, xây dựng xong hệ thống thoát nước khu vực lòng chảo phường Nguyễn Trãi, hơn 7 km rãnh thoát nước theo đường ở các phường nội thị, 22 nhà văn hoá liên tổ khu dân cư. Song song với quá trình kiến thiết thị xã, các nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, quy hoạch vùng sản xuất hàng hoá, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, XĐGN…được ra đời đã từng bước đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục tăng với mức bình quân 15,67% giai đoạn 2005-2007. Năm 2008, thị xã phấn đấu tốc độ tăng trưởng đạt 17,2% trở lên; tỷ trọng thương mại - dịch vụ 58,72%; công nghiệp - xây dựng 35,28%; nông - lâm nghiệp 6%; thu ngân sách đạt trên 56,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 10,5 triệu đồng/người/năm.


Khó khăn còn nhiều

Sau 3 năm tập trung toàn tâm, toàn lực, đối chiếu với 5 tiêu chuẩn, 37 chỉ tiêu theo Nghị định số 72 ngày 5.10.2001 của Chính phủ về phân loại đô thị, phân cấp quản lý đô thị và Thông tư liên tịch 02 ngày 8.3.2002 của liên Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ: Thị xã Hà Giang đang ở mức 72 điểm so với yêu cầu phải có từ 70-100 điểm để được công nhận. Điều này khẳng định sự nỗ lực của các cấp, các ngành và thị xã thời gian qua rất lớn. Tuy nhiên trong buổi làm việc với thị xã đợt tháng 3 vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô, Trưởng BCĐ xây dựng thị xã Hà Giang lên đô thị loại III chỉ rõ: Kết quả thực hiện được rất đáng khích lệ, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã nhanh, bền vững, có hiệu quả. Đô thị được chỉnh trang, xanh, sạch, đẹp, đời sống nhân dân được cải thiện. Mặc dù vậy, vẫn còn một số vấn đề cần phải nhanh chóng có biện pháp khắc phục. Cụ thể là một số dự án do các ngành của tỉnh làm chủ đầu tư triển khai thực hiện còn chậm, thủ tục kéo dài (dự án mở rộng, nâng cấp trường nội trú, sư phạm…). Sự phối hợp giữa thị xã với các ngành chưa thiết thực, thủ tục hành chính chưa được nhanh gọn, giải quyết công việc phát sinh của thị xã và các ngành chưa triệt để, còn trông chờ, không mang tính chủ động. Việc tập trung nguồn lực gắn với phân cấp đã được các ngành quan tâm tháo gỡ nhưng vẫn còn hạn chế chưa giúp cho thị xã có điều kiện vươn lên, đặc biệt trong GPMB; các doanh nghiệp được phép đầu tư trên địa bàn thị xã không khẩn trương triển khai dự án, công trình dang dở làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và bộ mặt của thị xã.


Nhiệm vụ đặt ra cho thị xã đến cuối năm 2009 phải hội tụ đủ các điều kiện để được công nhận đô thị loại III. Như vậy, mốc thời gian còn rất ngắn, trước mắt là những ngày chạy đua với thời gian để đạt được các mục tiêu đề ra. Thực hiện điều này, thị xã sẽ hoàn chỉnh việc lập điều chỉnh quy hoạch chung giai đoạn 2007-2025; đề án xây dựng phát triển thị xã đến 2010 đạt đô thị loại III; quy hoạch hệ thống giao thông nội, ngoại thị; quy hoạch phát triển hệ thống thông tin liên lạc số. Bên cạnh đó, thị xã sẽ chủ động phát huy nội lực, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng triển khai một loạt các đầu điểm và hạng mục công trình, phấn đấu hoàn thành trong năm và năm 2009 như: Mặt bằng Trung tâm Hội chợ triển lãm thị xã gồm sân đường, hệ thống cấp, thoát nước, điện chiếu sáng; quy hoạch xây dựng mạng lưới các trường lớp gồm 3 cấp học đến 2010, có xét đến 2015; hoàn thành xây dựng cầu suối Tiên; quy hoạch xây dựng Bệnh viện Lao và phổi… Phấn đấu tổng thu ngân sách đạt 90 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 800 USD/người vào năm 2010. Hoàn thành được các phần việc này cùng hàng loạt các chính sách kích cầu cho phát triển KT-XH, đến năm 2009, thị xã sẽ đạt 85 điểm theo tiêu chuẩn đô thị loại III.


Trao đổi với chúng tôi, các đồng chí lãnh đạo thị xã khẳng định: Tuy công việc còn rất nhiều, thời gian ít nhưng thị xã đã chủ động đề ra các giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể. Bên cạnh đó, cùng với sự quyết tâm của Đảng bộ, các cấp chính quyền, người dân thị xã cũng như sự quan tâm, phối hợp rất lớn của tỉnh, các ngành chức năng đóng trên địa bàn, thị xã sẽ đưa Nghị quyết 04 của BTV Tỉnh ủy sớm về đích.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 ngày cuối cùng của Mỹ ngụy
Thế là cây me cổ thụ ở sân Sứ quán Mỹ mà Đại sứ Martin rất yêu thích, xem đó là biểu tượng của nước Mỹ tại Việt Nam (nguỵ) đã bị cưa đổ để không ảnh hưởng đến máy bay trực thăng lên xuống. Lò thiêu tài liệu mật đang tung bụi khói mù mịt và tàn tro lên trời.
30/04/2008
Phấn đấu thực hiện hiệu quả Chương trình 135 giai đoạn II
(HGĐT)- Chương trình 135 là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm triển khai thực hiện một cách triệt để công tác XĐGN, thu ngắn khoảng cách giữa các vùng miền một cách bền vững.
28/04/2008
Tiếp tục vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”
(HGĐT)- Ngày 25.4 tại Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động ngày “Vì người nghèo” họp thông báo kết qủa thực hiện cuộc vận động xâydựng Quỹ năm 2007 và triển khai nhiệm vụ năm 2008.
28/04/2008
Tiếp nhận ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái”
(HGĐT)- Ngày 23.4, UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận số tiền 200 triệu đồng ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái” để hỗ trợ mổ mắt cho bệnh nhân nghèo.
25/04/2008