Tiến độ xây dựng hồ treo chứa nước tại 4 huyện vùng cao

16:56, 05/05/2008

(HGĐT)- Sau chuyến thăm, làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thực tế đi kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội 4 huyện vùng cao núi đá tại tỉnh ta năm 2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định hỗ trợ xây dựng hồ treo để dự trữ nước sinh hoạt và sản xuất cho đồng bào.


Với tinh thần khẩn trương, tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT lập dự án xây dựng 30 hồ treo chứa nước tại 26 địa điểm xã của 4 huyện vùng cao. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai lập dự án còn có những khó khăn, nhưng được sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của tỉnh, năm 2008, 10 hồ treo của hai huyện Đồng Văn, Mèo Vạc đã và đang được triển khai xây dựng.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Hoàng Văn Đế, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Trưởng ban quản l?ý dự án cho biết: Căn cứ kết luận số 42/TB - VPCP ngày 14.3.2007 của Văn phòng Chính phủ,UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo tỉnh; đồng thời UBND tỉnh cùng với Ban chỉ đạo tỉnh tiến hành Hội thảo với các Bộ, Ngành ở Trung ương, các nhà khoa học để tư vấn cho việc xây dựng hồ treo. Căn cứ quy định pháp luật hiện hành, kết luận của Tỉnh uỷ và kết quả tư vấnkhảo sát thiết kế của các đơn vị tư vấn, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hồ chứa nước sinh hoạt tại 4 huyện vùng cao núi đá phía bắc và giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư.Dự án được đầu tư xây dựng 30 hồ, tổng mức đầu tư là 137,1 tỷ đồng, với quy mô dung tích mỗi hồ chứa từ 3.000m3 và tối đa 10.000m3 để phục vụ nướcsinh hoạt và sản xuất cho 53.893 người, kết cấu là bê tông cốt thép mác 200# với đập dâng, các đường thu nước và hệ thống cổng, hàng rào bảo vệ. Địa điểm xây dựng hồ treo chứa nước tại các xã gồm: Bát Đại Sơn, Cán Tỷ (Quản Bạ); Thắng Mố, Đường Thượng, Phú Lũng, Lũng Hồ, Sủng Tráng, Sủng Thài và Ngam La (Yên Minh); Vần Chải, Lũng Thầu, Tả Phìn, Tả Lũng, Thài Phìn Tủng, Xà Phìn, Sủng Trái, Lũng Phìn, Hố Quáng Phìn và Tả Lủng (Đồng Văn); Khâu Vai, Cán Chu Phìn, Sủng Máng, Lũng Chinh, Sủng Trà, Giàng Chu Phìn và trung tâm huyện (Mèo Vạc). Năm 2007, theo kết luận của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công 10 hồ treo tại 2 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc.


Để khẩn trương tiến hành xây dựng 10 hồ treo tại hai huyện Đồng Văn, Mèo Vạc trong năm 2008, từ ngày 12 đến 15.3.2008, đồng chí Trịnh Duy Quyền, Trưởng ban chỉ đạo dự án đã tiến hành làm việc để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại một số điểm xây dựng hồ treo với 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc, cùng làm việc có đại diện của chủ đầu tư, Ban quản lý, chính quyền huyện, xã, đại diện thôn, các nhà thầu thi công và các hộ gia đình bị ảnh hưởng về đất đai (có đất bị thu hồi để giải phóng mặt bằng thi công hồ chứa nước). UBND tỉnh đã chỉ đạo và thống nhất với chủ đầu tư, UBND huyện, xã và các đơn vị thi công có các biện pháp giải quyết phù hợp. Về giải phóng mặt bằng thi công, đã phê duyệt kết quả đấu thầu xong trước 23.3.2008 để bàn giao cho các đơn vị thi công. Đồng thời giao cho chủ đầu tư cùng với các huyện tiếp tục giải phóng mặt bằng các hồ còn lại, thông báo cho nhân dân biết để chủ động sản xuất; giao cho UBND các huyện chủ động cân đối nguồn đất sản xuất bố trí cho các hộ bị ảnh hưởng và tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân thấy được lợi ích trong vấn đề giải quyết nước sinh hoạt lâu dài cho cộng đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật các hồ thi công, cam kết hoàn thành phần chứa nước trong thời gian 180 ngày (kể từ ngày 15.3.2008) để đảm bảo chứa nước trong mùa mưa năm nay. Các hạng mục còn lại thi công sau, mỗi xã có trách nhiệm cử 1 cán bộ có năng lực cùng với chủ đầu tư giám sát công trình, Ban quản lý thanh toán kinh phí bồi dưỡng mỗi tháng 300.000 đ (thời gian 6 tháng) từ nguồn kinh phí chi phí Ban quản lý. Hiện nay, còn lại 20 hồ, tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện báo cáo thiết kế kỹ thuật thi công để các ngành có liên quan thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.


Có thể nói, mặc dù dự án xây dựng hồ treo chứa nước của 4 huyện vùng cao núi đá còn chậm so với kế hoạch bởicòn có những khó khăn vướng mắc trong quá trình lập dự án, thẩm định dự án, giải phóng mặt bằng... nhưng với sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của UBND tỉnh, sự cố gắng của các cấp, các ngành, các huyện, xã, cho đến thời điểm này 10 hồ treo chứa nước tại hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc đã hoàn tấtviệc giải phóng mặt bằng và đang được tiến hành thi công, đến nay đã giải ngân được 15 tỷ đồng trong tổng số trên 60 tỷ đồng; 20 hồ còn lại sẽ được hoàn tất thủ tục trong thời gian tới và được xây dựng xong trước mùa mưa năm 2009.


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 ngày cuối cùng của Mỹ ngụy
Thế là cây me cổ thụ ở sân Sứ quán Mỹ mà Đại sứ Martin rất yêu thích, xem đó là biểu tượng của nước Mỹ tại Việt Nam (nguỵ) đã bị cưa đổ để không ảnh hưởng đến máy bay trực thăng lên xuống. Lò thiêu tài liệu mật đang tung bụi khói mù mịt và tàn tro lên trời.
30/04/2008
Phấn đấu thực hiện hiệu quả Chương trình 135 giai đoạn II
(HGĐT)- Chương trình 135 là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm triển khai thực hiện một cách triệt để công tác XĐGN, thu ngắn khoảng cách giữa các vùng miền một cách bền vững.
28/04/2008
Tiếp tục vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”
(HGĐT)- Ngày 25.4 tại Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động ngày “Vì người nghèo” họp thông báo kết qủa thực hiện cuộc vận động xâydựng Quỹ năm 2007 và triển khai nhiệm vụ năm 2008.
28/04/2008
Tiếp nhận ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái”
(HGĐT)- Ngày 23.4, UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận số tiền 200 triệu đồng ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái” để hỗ trợ mổ mắt cho bệnh nhân nghèo.
25/04/2008