Hội Người tàn tật tỉnh nỗ lực chăm lo đời sống hội viên

16:53, 05/05/2008

(HGĐT)- Trao đổi với chúng tôi tại cơ quan Tỉnh hội, ông Nguyễn Minh, Chủ tịch Hội Người tàn tật (NTT) tỉnh, cho biết: “Cùng với các hoạt động chung của Hội, việc chăm lo đời sống hội viên, giải quyết việc làm và XĐGN được Hội luôn quan tâm chú trọng và coi là nhiệm vụ chính để giúp cho các hội viên được trở thành những người “tàn mà không phế”.


Được thành lập từ ngày 1.3.2005 đến nay, Hội chủ yếu gồm những người đa dạng tật (do di chứng của cuộc chiến tranh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, chống Pháp - môi trường độc hại gây nên, tật bẩm sinh...) với 740 hội viên, chia làm 7 chi hội có tư cách pháp nhân như: Chi hội NTT huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Bắc Mê, Quản Bạ, Yên Minh và chi hội NTT thị xã Hà Giang đều có con dấu và được mở tài khoản riêng. Với phương châm tự lực là chính, Hội đã nỗ lực kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước; Hội còn là chỗ dựa vững chắc khi hiểu được nguyện vọng chung của những người khuyết tật là mong muốn được sống tự lập, tự đứng vững trên đôi chân của mình; bởi được đào tạo nghề phù hợp với năng lực của mỗi người để tự lực mưu sinh là nhu cầu rất chính đáng. Hiểu điều đó, Hội đã nhanh chóng thực hiện các dự án như “Bảo tồn và phát triển bản sắc văn hoá dân tộc ít người trong cộng đồng NTT của tỉnh”. Qua đó, Hội triển khai thực hiện tốt giai đoạn I của dự án lấy tên là Dự án “Sinh hoạt văn hoá cộng đồng”, với nội dung thành lập một đội văn nghệ quần chúng trực thuộc Hội. Hướng đến mục tiêu chung, đội văn nghệ đã biểu diễn ở nhiều nơi với sự cố gắng và nỗ lực của tất cả mọi người trong đoàn; những chuyến đi tình nghĩa đó đã kêu gọi quyên góp và tiếp nhận được tổng số tiền gần chục triệu đồng phục vụ công tác chăm sóc đời sống người tàn tật. Tiếp đó, Hội còn vinh dự nhận được 40 chiếc xe lăn do sự tài trợ từ tổ chức từ thiện Laster Day Saints cho NTT dạng vận động trong toàn tỉnh.


Chú trọng công tác dạy nghề và tạo việc làm, Hộinhanh chóng đi vào hoạt động nhằm góp phần XĐGN cho một bộ phận NTT còn có khả năng lao động. Chủ tịch Hội NTT Nguyễn Minh, nhấn mạnh: Hội đã triển khai thực hiện tốt Dự án “dạy nghề trồng nấm” do Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam – VVAF hỗ trợ. Do được quan tâm sát sao, từ việc tổ chức dạy nghề đến học nghề tại nhà, tính đến tháng 1 năm 2008 Dự án trồng nấm tại huyện Yên Minh kết thúc, bước đầu đã thu được những kết quả đáng kể, tạo tiền đề cho dự án dạy nghề này được đưa vào thực tiễn sản xuất, áp dụng vào tháng 5.2008. Bản thân tôi rất phấn khởi và tự hào với ý chí và nghị lực của mọi người trong Hội, chính họ đã tự phấn đấu vươn lên với cuộc đời.


Không dừng lại ở đó, một bộ phận thuộc Chi hội NTT thị xã Hà Giang sau khi học nghề tại Dự án trồng nấm đã tự đứng lên thành lập một tổ sản xuất trồng nấm, gồm 3 người đại diện và có rất nhiều người lao động tại phường Ngọc Hà. Qua đó, giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động cá nhân tàn tật trong Phường và toàn tỉnh. ý thức được từng bước chuyển biến rõ rệt đó, thời gian này Hội tiếp tục xây dựng phương hướng hoạt động như vận động, tập hợp, đoàn kết, tạo điều kiện giúp đỡ để nâng cao trình độ hiểu biết. Qua đó NTT có thể làm chủ được bản thân mình, góp phần tạo sự phát triển vững mạnh của Hội và sự phát triển KT-XH của tỉnh. Về công tác tổ chức, Hội chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nên hiện nay Hội đã mở một lớp tập huấn về công tác quản lý chi hội, công tác quản lý hồ sơ và quy định thực hiện Văn bản cho cán bộ lãnh đạo các chi hội.


Có thể nói, những điều mà Hội NTT tỉnh đã làm cho đến nay là một sự nỗ lực vượt bậc, nhưng quan trọng trên hết là ý nghĩa xã hội vì một tương lai tốt đẹp hơn dành cho những NTT, đó là sự nâng đỡ, đưa những con người không may mắn bước tiếp những chặng đường phía trước, giúp họ tự vươn lên hoà nhập cộng đồng.


Mai Hương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 ngày cuối cùng của Mỹ ngụy
Thế là cây me cổ thụ ở sân Sứ quán Mỹ mà Đại sứ Martin rất yêu thích, xem đó là biểu tượng của nước Mỹ tại Việt Nam (nguỵ) đã bị cưa đổ để không ảnh hưởng đến máy bay trực thăng lên xuống. Lò thiêu tài liệu mật đang tung bụi khói mù mịt và tàn tro lên trời.
30/04/2008
Phấn đấu thực hiện hiệu quả Chương trình 135 giai đoạn II
(HGĐT)- Chương trình 135 là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm triển khai thực hiện một cách triệt để công tác XĐGN, thu ngắn khoảng cách giữa các vùng miền một cách bền vững.
28/04/2008
Tiếp tục vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”
(HGĐT)- Ngày 25.4 tại Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động ngày “Vì người nghèo” họp thông báo kết qủa thực hiện cuộc vận động xâydựng Quỹ năm 2007 và triển khai nhiệm vụ năm 2008.
28/04/2008
Tiếp nhận ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái”
(HGĐT)- Ngày 23.4, UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận số tiền 200 triệu đồng ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái” để hỗ trợ mổ mắt cho bệnh nhân nghèo.
25/04/2008