Hà Giang

Đến với Nhù Xa

17:11, 09/05/2008

(HGĐT)- Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ đi bộ và leo núi, chúng tôi mới đến được xóm Nhù Xa, thuộc thôn Thình Tủng, xã Thài Phìn Tủng huyện Đồng Văn, nơi vừa xảy ra vụ ngộ độc bánh trôi ngô, làm 3 người bị chết và 22 người khác phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.


Xóm Nhù Xa nằm chênh vênh trên sườn núi, cách trung tâm xã 2 giờ đồng hồ đi bộ. Cả xóm có 7 hộ gia đình, với 45 khẩu, canh tác chủ yếu làm nương rẫy, không có nguồn nước sạch, nước sinh hoạt chủ yếu phụ thuộc vào những cơn mưa. Cuộc sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, trẻ em không được cắp sách tới trường, nhem nhuốc, lấm lem bùn đất, không được tiếp xúc với bên ngoài.


Trong những năm gần đây, cấp uỷ chính quyền địa phương đã vận động hạ sơn, nhưng bà con vẫn còn quen với tập quán cũ, lương thực chính chỉ dựa vào trồng ngô. Từ bao đời nay, đồng bào Mông vẫn có phong tục làm bánh trôi bằng bột ngô thay bằng bột gạo nếp củađồng bào miền xuôi. Đây được coi là món ăn dành cho những gia đình khá giả, có điều kiện, dùng vào khi gia đình có việc nhờ đến anh em hàng xóm. Theo quy trình, khi đã ngâm bột ngôphải thay nước liên tục sẽ tránh được nấm mốc. Tuy nhiên ở một nơi thiếu nước như vậy, cộng với sự chủ quan của đồng bào trong khâu bảo quản, đã dẫn đến những hậu quả khôn lường. Mới đây tại xã Thượng Phùng của huyện Mèo Vạc, cũng đã có 2 người tử vong do ăn phải bánh trôi bị mốc.


Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo Công an nhân dân đãtặngcho gia đình có người bị chết 3 triệu đồng là trường hợp của gia đình anh Giàng Pháy Cấu, có vợ và 2 con đã bị chết, anh Cấu vẫn đang chữa trị tại Bệnh viện, còn cậu con út 3 tuổi may mắn thay, khi ăn bánh kêu đắng, nên không ăn, hiện đang ở cùng người bác ruột. Ngoài ra, các gia đình bị ngộ độc, cũng đã được báo Công an nhân dân trao 500 ngàn đồng/người. Đặc biệt, 2 nạn nhân Vàng Thị Dua và Sùng Thị Mỷ, đang có thai gần đến thời kỳ sinh nở, theo các bác sĩ, thì những thai nhi sau này bị ảnh hưởng rất nhiều trong vụ ngộ độc này. Nhưng thai đã quá to, nên không có cách gì khắc phục được.


Nhận được số tiền cùng những lời thăm hỏi, động viên của đại diện báo CAND, những người dân bị ngộ độc hết sức xúc động. Nạn nhânVàngThị Dua, xúc động nói: “Chúng tôi cảm ơn các ban, ngành nhiều lắm. Từ bây giờ, chúng tôi không ăn bánh bị mốc nữa và bảo mọi người trong bản làm theo, tôisợ lắm rồi!”. Còn anh Giàng Sính Dế, cho biết: “Gia đình tôi đã bị chết 3 người rồi, em của tôi thì đang trong bệnh viện, khi nào mọi chuyện ổn định, tôi sẽ bảo mọi người hạ sơn thôi, ở đây vất vả lắm...”


Ngay sau khi vụ ngộ độc xảy ra, các cấp chính quyền từ xã đến tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc nhằm cứu chữa các nạn nhân, đồng thời ổn định cuộc sống, tránh tư tưởng hoang mang trong đồng bào. Công an huyện Đồng Văn đã cử cán bộ chiến sĩ bảo vệ tài sản, vận chuyển những người bị ngộ độc đi cấp cứu tại bệnh viện; hỗ trợ tiền mai táng cho các nạn nhân đã tử vong và đang điều trị; đồng thời cùng với các ngành đã vận động tuyên truyền cho bà con về vệ sinh an toàn thực phẩm.


Chia tay với bản Nhù Xa khi trời đã về chiều, trong lòng chúng tôi vẫn còn nhớ như in những lời hứa của bà con trong bản rằng: Sẽ hạ sơn để cho con cái được đi học, để cho gần nguồn nước, để cho không bao giờ bị ngộ độc nữa...Cuộc sống của đồng bào nơi đây nói riêng và trên vùng cao nguyên đá nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vẫn cần lắm những tấm lòng nhân ái, chung tay xoa dịu những đau thương mà người dân không may đã phải hứng chịu.


Nguyễn Lân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 ngày cuối cùng của Mỹ ngụy
Thế là cây me cổ thụ ở sân Sứ quán Mỹ mà Đại sứ Martin rất yêu thích, xem đó là biểu tượng của nước Mỹ tại Việt Nam (nguỵ) đã bị cưa đổ để không ảnh hưởng đến máy bay trực thăng lên xuống. Lò thiêu tài liệu mật đang tung bụi khói mù mịt và tàn tro lên trời.
30/04/2008
Phấn đấu thực hiện hiệu quả Chương trình 135 giai đoạn II
(HGĐT)- Chương trình 135 là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm triển khai thực hiện một cách triệt để công tác XĐGN, thu ngắn khoảng cách giữa các vùng miền một cách bền vững.
28/04/2008
Tiếp tục vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”
(HGĐT)- Ngày 25.4 tại Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động ngày “Vì người nghèo” họp thông báo kết qủa thực hiện cuộc vận động xâydựng Quỹ năm 2007 và triển khai nhiệm vụ năm 2008.
28/04/2008
Tiếp nhận ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái”
(HGĐT)- Ngày 23.4, UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận số tiền 200 triệu đồng ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái” để hỗ trợ mổ mắt cho bệnh nhân nghèo.
25/04/2008