Đồng Văn tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II, năm 2014

08:12, 21/10/2014

HGĐT- Vừa qua, huyện Đồng Văn đã tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II, năm 2014. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong huyện cùng 149 đại biểu đại diện cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.


Huyện Đồng Văn hiện có 17 dân tộc anh em cùng sinh sống ở 19 xã, thị trấn. Trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 96,6% gồm: Mông chiếm 87,2%, Tày là 2,1%, Lô Lô chiếm 0,8%, Hoa chiếm 2,3%... Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện được thực hiện tốt, kinh tế - xã hội phát triển đạt được một số thành quả. Tư tưởng của đồng bào các dân tộc thiểu số có chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế dựa trên thế mạnh của địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường. Nhiều hộ nỗ lực vươn lên thoát nghèo, giảm dần sự trông chờ ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của nhà nước. Kinh tế biên mậu tăng trưởng khá; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư; thu nhập và đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện; các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng và an ninh trật tự được củng cố; mê tín dị đoan dần được loại bỏ…

Tuy nhiên, còn một số hạn chế là kết quả đổi mới về cơ cấu kinh tế của từng ngành chưa rõ nét. Thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn còn thấp so với mức bình quân chung của tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo cao, kết quả xóa đói giảm nghèo chưa bền vững; chất lượng nguồn nhân lực thấp; một số nét đẹp văn hóa của đồng bào một số dân tộc có nguy cơ mai một. Hiệu quả thực hiện một số chương trình, chính sách dân tộc chưa cao.

Nhân dịp này, Đại hội đã biểu dương, khen thưởng 28 tập thể và 53 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2009 – 2014.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cờ đỏ sao vàng trên đỉnh trời cực Bắc
HGĐT- Trong một chuyến hành trình dài lên với Cao nguyên đá Đồng Văn, trải qua những cung đường đèo dốc như vắt ngược lên đỉnh núi, thưa thớt bóng người. Thấm mệt..., nhưng cảm xúc trong tôi bỗng trào dâng, ấm lạ khi lẫn trong gió ngàn và đá núi là hình hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng hiên ngang tung bay trước cửa một nhà dân.
30/09/2014
Niềm tin
Kính tặng chị Lê Thị Biển Khơi, vợ liệt sĩ Lê Binh Chủng!Ngày ngày con vẫn hỏi cha dâu?Chị chỉ ôm con lệ rơi theo tủi phậnCon lớn lên với nửa tình yêu ôm chặtMột nửa tâm hồn thơ dại thiếu bóng cha
30/09/2014
Sáo và cá Cờ
HGĐT- Sáo đỏm dáng, đầu lúc nào cũng mượt. Cặp mỏ và đôi chân màu vàng, trông rõ là kẻ sang. Cổ Sáo có một vòng lông trắng, hễ rỗi rãi Sáo lại nghển lên cho thiên hạ xem. Chiều chiều Sáo đậu trên lưng Trâu tha thẩn ở soi đất rìa sông, tên Cào Cào, Châu Chấu nào bị Trâu khua động bay ra là Sáo sà xuống xơi tái. No đủ, nhàn nhã, Sáo đi đứng điệu đà, thỉnh thoảng hót vài tiếng
30/09/2014
Độc đáo nghề xe lanh dệt vải của người Mông ở Đồng Văn
Người Mông sinh sống trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) vẫn tự hào rằng, họ có hai nghề truyền thống khiến cộng đồng các dân tộc khác phải nể phục là nghề xe lanh dệt vải và nghề rèn độc đáo.
29/09/2014