Dấu ấn Đoàn nghệ thuật “Cổng trời xanh”

07:14, 30/10/2014

HGĐT- Được thành lập cùng với 10 Đoàn nghệ thuật (ĐNT) bán chuyên nghiệp trong toàn tỉnh, thời gian qua, ĐNT “Cổng trời xanh” huyện Quản Bạ đã khẳng định được vị trí trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ và nhân dân các dân tộc, với rất nhiều chương trình nghệ thuật biểu diễn trong và ngoài huyện. Đồng thời, giành được nhiều giải thưởng trong các kỳ liên hoan nghệ thuật.



            Đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề “Hát về biển đảo thân yêu”.


Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao và du lịch, Trưởng ĐNT “Cổng trời xanh” huyện Quản Bạ cho biết: ĐNT “Cổng trời xanh” được thành lập ngày 15.1.2010 theo Quyết định của UBND huyện Quản Bạ. Đoàn hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, trực thuộc Trung tâm Văn hóa, thể thao và du lịch. Các diễn viên trong đoàn là cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, trường học trong huyện được trưng tập để tham gia. Với tổng số 46 cán bộ, diễn viên, lấy chất liệu từ các thể loại dân ca, dân nhạc, dân vũ của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, Đoàn tổ chức dàn dựng, biểu diễn được gần 60 chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc, ca ngợi quê hương, sự nghiệp cách mạng của dân tộc, phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn.


Bên cạnh đó, Đoàn còn tham gia nhiều kỳ liên hoan, hội diễn như: Liên hoan các ĐNT bán chuyên nghiệp tỉnh Hà Giang; liên hoan dân ca, dân vũ, nhạc cụ và trình diễn lễ hội truyền thống... Qua mỗi chương trình, các vở diễn, tiết mục nghệ thuật của Đoàn, đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng. Nổi bật như tại Liên hoan các ĐNT bán chuyên nghiệp tỉnh năm 2012, Đoàn đạt giải B với tác phẩm “Lính đảo đợi mưa”; giải Ba toàn đoàn năm 2013.


Được biết, hàng năm, Đoàn còn tổ chức nhiều đợt lưu diễn, kết hợp tuyên truyền các sự kiện, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội như: Tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; tuyên truyền bảo tồn, phát huy các giá trị của Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn; tuyên truyền xây dựng Nông thôn mới; phòng, chống ngộ độc thực phẩm; phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; tuyên truyền Luật hôn nhân và gia đình; đặc biệt trong thời gian vừa qua, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Đoàn đã tích cực tổ chức giao lưu văn nghệ, tuyên truyền với chủ đề “Hát về biển đảo thân yêu”, được nhân dân cổ vũ, đồng tình. Có thể nói, thông qua chương trình tuyên truyền, được ĐNT Cổng trời xanh sân khấu hóa, giúp cho đông đảo công chúng, nhất là đồng bào dân tộc dễ xem, dễ hiểu, hiệu quả tuyên truyền được nâng cao.


Để đạt được kết quả trên, Đoàn luôn xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cho từng tháng với các chủ đề cụ thể. Những nghệ sỹ, diễn viên, biên đạo thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức theo hướng nghệ thuật dân tộc và hiện đại, đảm bảo chất lượng phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.


Ghi nhận những kết quả mà ĐNT “Cổng trời xanh” đạt được, anh Hạng Dương Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ cho biết: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, những năm qua huyện Quản Bạ luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để ĐNT hoạt động hiệu quả. Hàng năm huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện cấp kinh phí cho Đoàn đẩy mạnh hoạt động, cũng như chế độ cho các diễn viên khi được trưng tập biểu diễn. ĐNT “Cổng trời xanh” đã và đang phát huy vai trò là kênh thông tin tuyên truyền hữu ích, mang đậm bản sắc văn hóa nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào các dân tộc ở huyện vùng cao còn gặp rất nhiều khó khăn như Quản Bạ.


PHAN MẠNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người nhạc sĩ của quê hương đá núi
HGĐT- Ông sinh tháng 5.1938 tại Hà Giang. Quê cha đất Tổ lại ở huyện Kiến Xương (Thái Bình). Năm 1924 cha ông rời quê lên non nước Cao Bằng. Năm 1932 cha ông di cư sang vùng cực Bắc đá núi Hà Giang lập nghiệp đến giờ.
30/10/2014
Niềm tin
Kính tặng chị Lê Thị Biển Khơi, vợ liệt sĩ Lê Binh Chủng!Ngày ngày con vẫn hỏi cha dâu?Chị chỉ ôm con lệ rơi theo tủi phậnCon lớn lên với nửa tình yêu ôm chặtMột nửa tâm hồn thơ dại thiếu bóng cha
30/09/2014
Sáo và cá Cờ
HGĐT- Sáo đỏm dáng, đầu lúc nào cũng mượt. Cặp mỏ và đôi chân màu vàng, trông rõ là kẻ sang. Cổ Sáo có một vòng lông trắng, hễ rỗi rãi Sáo lại nghển lên cho thiên hạ xem. Chiều chiều Sáo đậu trên lưng Trâu tha thẩn ở soi đất rìa sông, tên Cào Cào, Châu Chấu nào bị Trâu khua động bay ra là Sáo sà xuống xơi tái. No đủ, nhàn nhã, Sáo đi đứng điệu đà, thỉnh thoảng hót vài tiếng
30/09/2014
Cờ đỏ sao vàng trên đỉnh trời cực Bắc
HGĐT- Trong một chuyến hành trình dài lên với Cao nguyên đá Đồng Văn, trải qua những cung đường đèo dốc như vắt ngược lên đỉnh núi, thưa thớt bóng người. Thấm mệt..., nhưng cảm xúc trong tôi bỗng trào dâng, ấm lạ khi lẫn trong gió ngàn và đá núi là hình hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng hiên ngang tung bay trước cửa một nhà dân.
30/09/2014