Cùng gìn giữ hoa đào cho Cao nguyên đá Đồng Văn

17:49, 21/01/2011

HGĐT- Trong tiết trời lạnh, giữa mênh mông, bạt ngàn đá núi, mỗi độ Tết đến, Xuân về, hoa đào, hoa mận, hoa lê cùng bừng nở tạo nên cảnh sắc hùng vĩ, rực rỡ rất đặc trưng của Cao nguyên đá Đồng Văn.


 

 Đào vùng cao.


Trong các loài hoa trên Cao nguyên đá thì hoa đào phai bản địa là đẹp nhất, tạo được nhiều ấn tượng nhất trong lòng du khách gần xa. Chẳng thế mà vào mùa Xuân, từng đoàn khách du lịch trong và ngoài nước không ngại tiết trời lạnh giá mà đi để được chiêm ngưỡng và ghi lại cảnh sắc tuyệt vời của hoa đào nở trên Cao nguyên đá Đồng Văn.


Trên Cao nguyên đá Đồng Văn, đào phai, đào bích có ở khắp nơi, trên sườn núi đá, trên nương rẫy hay ở trong vườn nhà dân. Khi mùa Xuân đến, hoa đào bừng nở, khoe sắc hồng rực rỡ trên bạt ngàn đá núi chỉ một màu đen, xám. Chính vì mọc và nở hoa trên đá nên hoa đào vùng cao như đẹp hơn và tạo cảnh sắc rất riêng cho mùa Xuân vùng cao. Cũng vì đào vùng cao đẹp nên được nhiều người ưa thích và mong muốn có một cành đào để mang về nhà chơi trong vài ngày Tết. Đáp ứng nhu cầu không nhỏ của nhiều người nên cứ cận Tết Nguyên đán là bà con lại vác dao ra vườn, lên núi chặt những cành đào phai, đào bích đẹp nhất mang về tặng hoặc bán cho cán bộ, giáo viên và du khách gần xa. Thậm chí, trong những năm gần đây, thú chơi đào Tết ngày một phát triển, người ta bỏ vài triệu ra để mua hẳn cả cây đào về để trong nhà, thế nên đào vùng cao không chỉ bị chặt cành mà còn bị đánh cả gốc, rễ rồi lên xe tải về xuôi. Mỗi cây đào phải mất nhiều năm mới ra hoa, kết trái, cây đào mọc vùng đất cằn cỗi nhiều đá hơn đất lại càng khó khăn hơn, người dân vùng cao lâu nay cũng chưa có tư duy trồng đào hàng hoá nên mỗi cây đào mất đi để lại khoảng trống rất lâu cho nhiều năm sau nữa. Và cứ thế, mỗi mùa xuân qua, bức tranh đẹp về cảnh sắc hoa đào trên Cao nguyên đá Đồng Văn không còn được trọn vẹn.


Cao nguyên đá Đồng Văn vừa được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Các cấp, các ngành trong tỉnh đang rất nỗ lực trong việc bảo vệ, gìn giữ và phát huy những giá trị vật thể, phi vật thể trên vùng đất này. Xác định rõ giá trị của hoa đào trong việc tô thắm thêm cảnh sắc vùng Cao nguyên đá để thu hút khách du lịch gần xa đến chiêm ngưỡng nên mới đây, tỉnh ta chỉ đạo các huyện vùng cao núi đá trồng rừng cảnh quan bằng giống đào địa phương dọc theo các tuyến đường trên Quốc lộ, tỉnh lộ. Và hơn thế nữa, để giữ được đào vùng cao thì chính quyền địa phương cần ngăn cấm tình trạng chặt, phá cây đào để vận chuyển ra khỏi địa bàn. Hơn ai hết mỗi cán bộ, mỗi hộ dân đang làm việc, sinh sống trên Cao nguyên đá Đồng Văn cần được tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa của hoa đào đối với địa phương mình, từ đó cùng chung tay giữ gìn cho sắc đào mãi thắm và phát triển rộng khắp trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vu vơ chiều
Chiều một mình qua phốBỗng thấy thèm vu vơMột tiếng cười nho nhỏSau vòm cây đung đưa
31/12/2010
Tiếng hát biên phòng ấm lòng dân bản
HGĐT- Xín Mần, một xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần, với địa hình, thời tiết khí hậu khắc nghiệt. Trong những ngày cuối năm 2010, được sự quan tâm của Đảng ủy, BTL BĐBP Đoàn nghệ thuật “Ngôi sao xanh” BĐBP Việt Nam đã mang đến cho đồng bào và cán bộ chiến sĩ nơi đây một món quà vô cùng ý nghĩa.
31/12/2010
Ngày gió mùa Đông bắc tràn về...
HGĐT- Tối qua mình không xem dự báo thời tiết. Lúc sắp lên giường nhận được vài lời nhắc nhủ “Sáng mai 2 mẹ con nhớ mặc ấm, trời rất lạnh đấy”. Mùa Đông lúc nào mà chẳng lạnh, thế mà cũng nhắc- mình lầm bầm trước khi chìm vào giấc ngủ.
31/12/2010
10 hoạt động, sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm 2010
Chiều 30.12 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức gặp mặt báo chí nhân dịp kết thúc năm công tác và công bố các hoạt động, sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm 2010.
31/12/2010