Ngành Giáo dục nhìn lại 1 năm nhiều tín hiệu vui

11:27, 01/01/2014

HGĐT - Trong thời điểm năm Quý Tỵ sắp qua, Xuân Giáp Ngọ đang đến gần, chúng tôi có dịp được nghe đồng chí Vũ Văn Sử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà chia sẻ về những cố gắng và thành công với nhiều tín hiệu vui trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư cho nhân tài của Ngành Giáo dục trong năm qua. Trước hết, đồng chí khẳng định, để vượt qua được những khó khăn và đạt được những thành công là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và tỉnh ta đã có những chính sách thu hút, hỗ trợ về mọi mặt, tương đối toàn diện cho Ngành giáo dục.


Đặc biệt là mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 36/2013/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh các trường nằm trong vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Những chính sách đó là điều kiện để giáo viên và học sinh trong tỉnh, đặc biệt là các thầy cô giáo và học sinh ở những vùng ĐBKK tích cực thi đua dạy tốt, học tốt.

 


Trường THPT Chuyên Hà Giang, một trong các trường đứng đầu về chất lượng đào đạo, đầu tư cho nhân tài.

Cùng với những quan tâm đó, trong năm qua, Ngành Giáo dục tỉnh nhà đã tự lực vượt qua nhiều khó khăn và đưa ra nhiều giải pháp giúp nâng cao chất lượng đào tạo như: Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được củng cố và tăng cường; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy và giáo dục của nhà trường trong mọi cấp học. Đặc biệt là việc đẩy mạnh đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý giúp người dạy và người học thuận tiện trong việc truyền, nhận kiến thức...; hệ thống Trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú được duy trì và ngày càng được củng cố (với 13 trường PTDT nội trú và 115 trường PTDT bán trú và tăng 10 trường so với năm học 2012 - 2013. Hệ thống trường học của tỉnh được đầu tư phát triển đã giúp đảm bảo tỷ lệ huy động và duy trì sĩ số học sinh ở những vùng ĐBKK. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng; kết hợp dạy văn hóa gắn với dạy nghề tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên; đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm; tổ chức triển khai dạy học tích hợp giáo dục kĩ năng sống và giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào các môn học chính khóa và ngoại khóa...

 

Từ sự nỗ lực, quyết tâm đầu tư, đổi mới, năm qua, Ngành Giáo dục đã gặt hái được những thành công nhất định như: Tỷ lệ huy động học sinh các cấp học được đảm bảo, đặc biệt là số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT ở các huyện 30a, tuyển sinh năm 2013 tăng 10% so với năm 2012 lên trên 60%; chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống dưới 16%.Bên cạnh đó, xuất phát từ Đề án “Xây dựng xã hội học tập”, toàn tỉnh đã thành lập được 195 Trung tâm học tập cộng đồng, thu hút 226.450 lượt người trong độ tuổi lao động tham gia học tập... Một thành công nữa phải kể đến là số học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2013 ở tất cả các hình thức thi tuyển, xét tuyển, cử tuyển là 1.323 em, đạt gần 30% so với số lượng thí sinh thi tuyển. Trong đó, điển hình như trường THPT chuyên tỉnh, trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh có tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường chuyên nghiệp đạt trên 80%. Mặt khác, số trường đạt chuẩn Quốc gia trong năm qua không ngừng tăng lên, đạt gần 90 trường, tạo điềukiện tốt nhất cho giáo viên và học sinh có môi trường nghiên cứu, học tập hiệu quả, chất lượng... Tất cả những thành công đó đã khẳng định chất lượng giáo dục, đào tạo, đầu tư cho thế hệ trẻ ngày càng được chú trọng và nâng cao.

 

Đồng chí Vũ Văn Sử cho rằng, với những điều kiện hết sức khó khăn của một trong những tỉnh nghèo nhất nước, cực Bắc Tổ quốc, đường biên giới dài, địa hình chia cắt, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đi lại khó khăn nhưng sĩ số học sinh và chất lượng giáo dục toàn tỉnh luôn được duy trì, ngày một nâng cao và có được những thành công đáng khích lệ. Thực sự là một tín hiệu vui và cũng là động lực để Ngành Giáo dục nói riêng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung tiếp tục có những chính sách, hỗ trợ, đầu tư hiệu quả, thiết thực và đồng bộ, nhanh chóng bắt nhịp và đổi mới căn bản nền giáo dục tỉnh nhà trong thời kỳ hội nhập. Từng bước xây dựng một xã hội hóa giáo dục, chất lượng cao.

 

 


Bài, ảnh: Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh tuyên truyền về Công viên Địa chất cho các chủ nhân tương lai
HGĐT- Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC CNĐĐV) là vùng đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy, dù đã được công nhận là CVĐCTC, nhưng không ít người dân nơi đây vẫn chưa thể hiểu rõ CVĐCTC là gì và trách nhiệm của mỗi người với di sản như thế nào. Do đó, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về CVĐCTC là rất cần thiết.
30/11/2013
Hội Khuyến học tỉnh một năm khởi sắc
HGĐT- Năm 2013 đã kết thúc, đối với Hội Khuyến học tỉnh (HKH), có thể nói là một năm thắng lợi trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ chế chính sách, bộ máy tổ chức, con người, cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động, nhưng với quyết tâm cao của BTV và Thường trực Hội, hệ thống HKH từ tỉnh xuống cơ sở đã có nhiều chuyển động tích cực, đổi mới, sáng tạo, sâu sát trong lãnh
28/12/2013
Thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12
HGĐT - Ngày 27.11, Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học (2013 – 2014).
28/11/2013
Trường Trung cấp Y tế tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
HGĐT - Sáng 23.12, Trường Trung cấp Y tế tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập trường (1998-2013) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
25/12/2013