“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở Trường PTDTNT Đồng Văn

16:56, 06/11/2013

HGĐT- Những năm qua, trường PTDTNT huyện Đồng Văn đã và đang đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do ngành GD&ĐT phát động. Cùng với công tác dạy và học, nhà trường luôn gắn việc nâng cao chất lượng giáo dục và công tác giáo dục dân tộc, rèn luyện kỹ năng sống nhằm góp phần nâng cao kiến thức cho học sinh (HS); nhiều năm trở lại đây, trường luôn được đánh giá là trường có HS chăm ngoan, lễ phép, kết quả học tập ngày càng tiến bộ.



Giờ học thể dục của học sinh nhà trường.


Là ngôi trường với 300 HS dân tộc thiểu số, với 275 HS nội trú và 25 HS ngoại trú được tuyển từ các trường trên địa bàn huyện Đồng Văn. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hệ thống sân chơi, bãi tập, vườn trường đều được xây dựng hài hòa với nhiều cây bóng mát, vườn hoa và thảm cỏ. Bên cạnh đó là các phòng học, phòng chức năng đạt chuẩn đáp ứng được yêu cầu dạy và học; công tác giảng dạy và quản lý HS luôn được chú trọng bởi đây là trường chuyên biệt với 100% HS là con em dân tộc thiểu số. Trong các hoạt động giáo dục, nhà trường luôn khuyến khích HS tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học; khuyến khích đề xuất sáng kiến, các thầy, cô giáo tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động Đoàn, Đội với HS . Ngoài việc chú trọng công tác chuyên môn, trường luôn đẩy mạnh các hoạt động phong phú để rèn luyện kỹ năng sống cho HS; chỉ đạo tổ chức các hoạt động lồng ghép với các nội dung ATGT, an toàn trật tự trường học, ban hành quy tắc ứng xử của giáo viên, HS trong mối quan hệ nội bộ nhà trường và sinh hoạt xã hội để tạo môi trường học tập thân thiện, phòng ngừa bạo lực và tệ nạn xã hội. Rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm sao cho hiệu quả, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi như: Tìm hiểu kiến thức về Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; Tìm hiểu về khu Phố Cổ Đồng Văn... Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, các hội thi văn nghệ, trò chơi dân gian, thi vẽ tranh..., các hoạt động tập thể cho HS nhân dịp chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, ngoài ra còn sưu tầm, tập luyện và biểu diễn các làn điệu dân ca, các điệu múa của các dân tộc Mông, Tày, Lô Lô... tạo sân chơi thư giãn, bổ ích cho HS, để các em biết phát huy và giữ gìn nét văn hoá mang đậm bản sắc dân tộc. Bằng việc lồng ghép 5 nội dung trong phong trào vào các giờ học, tổ chức cuộc thi như “Phòng ở, lớp học kiểu mẫu” với mong muốn giáo dục các em HS có ý thức chăm sóc các bồn hoa, cây xanh, quét dọn lớp học, phòng ở sạch sẽ ngăn nắp, luôn chấp hành tốt các nội quy, quy chế của nhà trường. Từ đó dạy lồng ghép chương trình chăm sóc vườn cây, giữ gìn cảnh quan trường lớp, góp phần tạo quang cảnh nhà trường thân thiện và đẹp hơn.

 

Để HS yêu thích và có kiến thức về văn hóa, lịch sử; nhà trường luôn tổ chức các buổi dã ngoại cho HS đi tham quan các di tích cách mạng ở địa phương như thăm quan nhà Vương, cột cờ Lũng Cú... Xác định được nội dung quan trọng trong công tác “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã đẩy mạnh công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá; phân công giáo viên rà soát, phân loại HS, có kế hoạch phụ đạo cụ thể cho HS yếu kém. Đội ngũ giáo viên nhà trường 100% đạt trình độ chuẩn đào tạo, đồng thời có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao trong công việc. Hằng năm, trường đều có giáo viên tham dự các cuộc thi giáo viên giỏi các cấp, tất cả giáo viên của nhà trường đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp. Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cô Đỗ Thị Kim Lý, Hiệu trưởng Trường PTDTNT Đồng Văn cho biết: “Để có được những kết quả đó, nhà trường phải kết hợp chặt chẽ các tổ chức đoàn thể, đoàn kết thống nhất trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ chung của nhà trường. Mọi công việc phải được đưa ra bàn bạc trước tập thể để đi đến thống nhất cùng thực hiện nhiệm vụ, nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác trong công việc. Quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên và HS, gần gũi HS để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em nhằm tìm ra những định hướng cho các em. Động viên, khích lệ HS phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, các hoạt động ngoại khoá, các cuộc thi cho HS để kích thích ý thức tự học của các em. Cùng với đó là cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nội dung của phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

Với những nỗ lực trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường PTDTNT Đồng Văn trong năm học qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: Trường có 11 HS giỏi cấp tỉnh; 22 HS giỏi cấp huyện và 40 HS giỏi cấp trường. Tỷ lệ HS chuyển lớp, chuyển cấp đạt 100%, đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi do huyện và trường tổ chức như: Giải nhất cuộc thi “An toàn giao thông” do Huyện đoàn Đồng Văn phối hợp cùng Công an huyện Đồng Văn tổ chức; Giải nhì Hội thi kể chuyện đọc thơ do Phòng GD&ĐT Đồng Văn tổ chức. Đặc biệt trường đã tổ chức thành công nhiều hội thi như: “Hội thi tìm hiểu kiến thức bậc THCS”; Hội thi “Tìm hiểu công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn cho HS trong toàn trường”... Trường PTDTNT Đồng Văn đạt trường học thân thiện, HS tích cực loại xuất sắc, trường tiên tiến xuất sắc, Chi bộ Đảng đạt chi bộ trong sạch vững mạnh; công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên đạt vững mạnh xuất sắc, được UBND huyện đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.


CHU TÔ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học Anh ngữ với giáo viên nước ngoài nên hay không?
HGĐT- Mới có thông tin trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” Trường THCS Yên Biên, thành phố Hà Giang sẽ triển khai thực hiện chương trình Anh ngữ chất lượng cao nhằm nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh bằng phương pháp học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài với mức học phí 3,5 triệu đồng/năm/học
30/10/2013
Khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam
HGĐT- Sáng 30.9, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh đã tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm ngày khuyến học Việt Nam 2.10. Dự buổi lễ có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Quản Bạ.
30/09/2013
Tiến tới Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
HGĐT- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục, đào tạo (GDĐT) là thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non (PCGD) cho trẻ 5 tuổi, vì đây là “mắt xích” đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, tiến trình PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.
29/10/2013
Hiệu quả từ việc đưa giáo dục về di sản Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn vào trường học
HGĐT - Tháng 10.2009, Cao nguyên đá Đồng Văn được tổ chức GGN (Global geopark networld – Mạng lưới công viên địa chất Toàn cầu) công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC). Vấn đề cấp bách đặt ra đối với tỉnh Hà Giang là cần nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của di sản Công viên địa chất, thực hiện tiêu chí tái đánh giá của GGN vào năm 2014.
27/09/2013