“Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”- hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

07:36, 02/11/2013

HGĐT - Năng lượng (NL) là một yếu tố hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định đến sự phát triển kinh tế và sự ổn định an ninh chính trị của mỗi Quốc gia. Việc sử dụng NL (đặc biệt là nguồn năng lượng điện) tiết kiệm và hiệu quả đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu vì NL không chỉ mang lại lợi ích rất lớn về môi trường, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, phát triển KT – XH, mà còn là vấn đề thiết thực đối với mỗi người, mỗi gia đình.


Những năm qua, ngành điện Hà Giang đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ) với nhiều biện pháp, hình thức đa dạng, phong phú được các cấp, ngành và đông đảo người dân trong tỉnh quan tâm, hưởng ứng, tạo ra sức lan tỏa lớn trong phong trào TKĐ. Trong đó, đặc biệt ưu tiên các đối tượng trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước, Chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” là một trong những chương trình mang ý nghĩa thiết thực. Ông Bùi Minh Đại, Phó Giám đốc Công ty điện lực Hà Giang cho biết: Chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” là chương trình do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phát động tại 27 tỉnh, thành phía Bắc. Tại Hà Giang, được phát động từ (21-25.10) tại 5 trường Tiểu học trên địa bàn thành phố là: Trần Phú, Hồng Quân, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Minh Khai và đã thu hút được 2.843 học sinh và giáo viên tham gia với hơn 5.686 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền được phát. Chương trình không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi mà còn gián tiếp tác động đến gia đình, người thân, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống. Mặt khác, ý thức về hoạt động TKĐ được giáo dục khi còn thơ ấu cũng sẽ theo suốt các em, ngay cả khi đã rời ghế nhà trường, góp phần hình thành nên một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và ý thức đầy đủ về tiết kiệm NL, TKĐ.



Các em học sinh tham gia Chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” được tổ chức tại trường Tiểu học Minh Khai, TP Hà Giang.
 

Trong mỗi buổi sinh hoạt, các em học sinh đều được tìm hiểu về sử dụng các thiết bị điện tại gia đình, hướng dẫn các hình thức TKĐ đơn giản trong đời sống hàng ngày. Bằng các tài liệu tuyên truyền cộng với những trò chơi sinh động, câu hỏi liên quan đến TKĐ được các em học sinh tham gia tích cực và có những trả lời thông minh, dí rỏm... Cô Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú chia sẻ: Chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” là chương trình rất thiết thực, được tổ chức ngay tại trường với nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ liên quan đến các biện pháp TKĐ. Sau lễ phát động, nhà trường đã tổ chức phát tờ rơi cho toàn bộ 860 học sinh, tổ chức ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm đối học sinh và phụ huynh. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức cho các giáo viên ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm tại nhà trường cũng như trong gia đình, coi đó là một trong những tiêu chí thi đua; thực hiện lồng ghép tuyên truyền, giáo dục, trang bị cho các em ý thức về tiết kiệm điện như: tắt, mở, sử dụng hợp lý các thiết bị điện... Qua đó, mỗi em sẽ là một “tuyên truyền viên nhí” về sử dụng điện tiết kiệm tại gia đình, khu phố, cộng đồng dân cư nơi học sinh sinh sống.

 

Theo số liệu của Sở GD & ĐT, hiện toàn tỉnh có khoảng 146 nghìn học sinh ở 3 cấp học giáo dục Phổ thông. Đây là lực lượng đông đảo, có tác động lớn và lâu dài đến công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm NL, giữ gìn tài nguyên của Đất nước. Qua những hoạt động này, sẽ gắn kết việc giáo dục nhận thức với kỹ năng sống cho học sinh, hình thành thói quen tốt về tiết kiệm NL cho thế hệ mai sau.

 


TIẾN LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học Anh ngữ với giáo viên nước ngoài nên hay không?
HGĐT- Mới có thông tin trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” Trường THCS Yên Biên, thành phố Hà Giang sẽ triển khai thực hiện chương trình Anh ngữ chất lượng cao nhằm nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh bằng phương pháp học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài với mức học phí 3,5 triệu đồng/năm/học
30/10/2013
Khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam
HGĐT- Sáng 30.9, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh đã tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm ngày khuyến học Việt Nam 2.10. Dự buổi lễ có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Quản Bạ.
30/09/2013
Tiến tới Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
HGĐT- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục, đào tạo (GDĐT) là thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non (PCGD) cho trẻ 5 tuổi, vì đây là “mắt xích” đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, tiến trình PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.
29/10/2013
Hiệu quả từ việc đưa giáo dục về di sản Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn vào trường học
HGĐT - Tháng 10.2009, Cao nguyên đá Đồng Văn được tổ chức GGN (Global geopark networld – Mạng lưới công viên địa chất Toàn cầu) công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC). Vấn đề cấp bách đặt ra đối với tỉnh Hà Giang là cần nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của di sản Công viên địa chất, thực hiện tiêu chí tái đánh giá của GGN vào năm 2014.
27/09/2013