Phiên chợ lùi nơi biên viễn

07:55, 11/04/2011

Những chợ phiên hàng xã hay hàng huyện ở Hà Giang đều có những đặc điểm riêng đầy hấp dẫn với du khách với sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc cùng sinh sống trên mảnh đất miền biên viễn của Tổ quốc.


Ở Hà Giang, thường có những phiên chợ lùi, chủ yếu là ở các xã, nghĩa là chợ họp luân phiên ngược lại các thứ trong tuần. Ví như tuần này chợ họp vào chủ nhật, thì tuần sau sẽ họp vào thứ bảy, tuần tiếp theo sẽ họp vào thứ sáu, tuần sau nữa sẽ họp vào thứ 5... Chợ phiên Phố Cáo (Xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) cũng là một phiên chợ lùi như vậy.

Những phiên chợ vùng cao không chỉ là nơi mua bán hàng hóa, sản vật thông thường mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của các dân tộc sinh sống trong vùng. Nằm bên quốc lộ 4C, chợ Phố Cáo là nơi họp chợ của hơn chục dân tộc sinh sống trên địa bàn xã biên giới nên mỗi phiên chợ đều rất đông vui, nhộn nhịp và vô cùng lạ lẫm, hấp dẫn đối với du khách.

Nằm bên quốc lộ 4C, chợ Phố Cáo rực sắc màu trang phục các dân tộc vào mỗi phiên chợ.
Đường xá miền núi hiểm trở nên dù đi từ sáng sớm mai khi nắng đã trải khắp thung lũng nhiều người mới đến được chợ.
Lương thực, sản vật được chở đến chợ bằng xe ngựa.
Những sạp bán vải vóc lúc nào cũng đông phụ nữ.
Một sơn nữ đến tuổi cập kê hồn nhiên thử trang phục giữa chợ.
Sản vật nhà trồng được mang đến chợ bán với giá cả phải chăng.
Dãy tập trung những thợ khâu, sửa chữa giày dép luôn đông khách.
Một người đàn ông H’Mông đang thử mõ trâu vừa mua.
Trong lúc chờ bán chiếc khèn, người đàn ông này tranh thủ trổ tài giữa chợ.
Nhiều thanh thiếu niên mải mê với trò bi – a nơi cổng chợ.
Nhà không gần để dễ gặp nhau luôn, đã thành lệ, những thanh niên này mỗi tuần gặp nhau trò chuyện một lần vào mỗi phiên chợ và tất nhiên không thể thiếu những bát rượu nồng.
Những người đàn ông luống tuổi cũng hẹn nhau tâm sự trong ngất ngây men rượu mỗi ngày họp chợ.
Một loại bánh ưa thích của người dân trong vùng được bày bán khá nhiều.
Trong lúc bán hàng, những phụ nữ tranh thủ se sợi.
Một gia đình người Dáy rảo bước chơi chợ.
Chừng quá trưa chợ bắt đầu tan hẹn đến phiên sau.

Vietnamnet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du Xuân về miền cổ tích Xín Mần
HGĐT- Dừng chân ở đỉnh Đèo Gió trong đại ngàn rừng nguyên sinh ngàn năm tuổi rồi thả hồn mơ màng bỗng chốc đưa ta về quá khứ hình thành trái đất. Những cây Sến ngàn tuổi cao vút tầm ngắm, treo lơ lửng trên cành những giò lan đa sắc mầu.
29/01/2011
Phát triển du lịch trong 5 năm qua
HGĐT- Với sự hội nhập của nền kinh tế đất nước với kinh tế thế giới, đó là điều kiện thuận lợi để những địa phương như Hà Giang có cơ hội phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực du lịch. 5 năm, đó cũng là quãng thời gian để bộ mặt Hà Giang có những đổi thay vượt bậc và lĩnh vực du lịch cũng cho thấy đang từng bước vươn lên hội nhập với cả nước.
28/02/2011
Cù Lao Chàm - Điểm du lịch xanh không túi nilon
Những ai lần đầu đến với Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, thành phố Hội An, Quảng Nam) chắc chắn sẽ bị hòn đảo này quyến rũ. Một màu biếc xanh nguyên sơ của cây rừng nối liền với màu xanh của biển bằng dải lụa cát trắng mịn màng, lấp lánh dưới ánh nắng vàng và màu trời xanh thẳm…
27/03/2011
Vịnh Hạ Long tiếp tục nằm trong top 5 kỳ quan thiên nhiên
Theo tin từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nhiều nước như Hàn Quốc, Ireland, Canada... đang kêu gọi người dân bình chọn kỳ quan của nước mình. Lễ công bố 7 kỳ quan thế giới mới sẽ diễn ra vào ngày 11/11 tới.
26/02/2011