Hà Giang

Xín Mần khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch

14:49, 19/07/2021

BHG - Với mục tiêu phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, những năm qua huyện Xín Mần chú trọng đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, ban hành các chính sách nhằm tạo sự thông thoáng và yên tâm cho các doanh nghiệp đến đầu tư.

Vẻ đẹp hoang sơ của Thảo nguyên Suôi Thầu luôn hấp dẫn du khách.
Vẻ đẹp hoang sơ của Thảo nguyên Suôi Thầu luôn hấp dẫn du khách.

Xín Mần nằm trong cung đường phát triển du lịch phía Tây của tỉnh, nối với huyện Hoàng Su Phì và Quang Bình. Huyện có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với tỉnh Lào Cai, dễ dàng trong việc kết nối tua, tuyến và phát triển du lịch với điểm du lịch Sa Pa. Những địa điểm từ xưa đến nay đã có trên bản đồ du lịch của tỉnh như: Thác Tiên – đèo Gió, Bãi đá cổ Nấm Dẩn vẫn chưa bao giờ hết hấp dẫn và sự quan tâm của nhiều du khách khi đến với miền đất “Khúc nhạc miền Tây”. Điều đặc biệt là những địa điểm du lịch ở Xín Mần vẫn còn hoang sơ, bình dị và khung cảnh thiên nhiên yên bình, hùng vĩ. Trong đó không thể bỏ qua Thảo nguyên Suôi Thầu, bởi đây luôn là địa điểm “check in” cực kỳ lý tưởng đối với tất cả những du khách thích trải nghiệm.

Khu du lịch Thảo nguyên Suôi Thầu có nhiều tiềm năng, nằm cách thị trấn Cốc Pài 5 km, với cảnh sắc đẹp và không khí trong lành nằm sát với địa phận xã Nàn Ma - cửa ngõ kết nối Xín Mần với huyện Bắc Hà (Lào Cai). Nơi đây còn giữ được những nét hoang sơ, hùng vĩ. Có vị trí nằm ở độ cao hơn 1.100 m so với mực nước biển, Suôi Thầu là điểm quan sát lý tưởng, từ đây có thể phóng tầm mắt nhìn về các xã: Pà Vầy Sủ, Thu Tà, Cốc Rế, Tả Nhìu ẩn hiện dưới mây ngàn. Những ngôi nhà trình tường nguyên bản, người dân hiền lành và trang phục sặc sỡ của phụ nữ Mông ở đây cũng luôn tạo sự thích thú cho du khách. 

Thảo nguyên Suôi Thầu là khu vực rộng hơn 100 ha, bề mặt tương đối bằng phẳng. Đến Suôi Thầu mùa này, toàn bộ được bao phủ bởi màu xanh của những vườn cây ăn quả, rừng cây tự nhiên và những ruộng lúa xanh mướt. Đồng chí Nông Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cốc Pài chia sẻ: Thôn Suôi Thầu chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Du khách đến đây đều có cảm nhận chung về địa điểm lý tưởng để dã ngoại và nghỉ mát. Đối với những khách du lịch ưa chuộng phong cảnh tự nhiên, hay săn mây trên đỉnh núi thì đây là địa điểm không thể bỏ qua khi đến với Xín Mần. Thời gian vừa qua, huyện đã đầu tư làm con đường bê tông vào Thảo nguyên Suôi Thầu, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi và thúc đẩy phát triển du lịch nơi đây. 

Xuôi về phía Nam của huyện, du khách sẽ đến với suối khoáng nóng Nậm Choong, xã Quảng Nguyên. Xã Quảng Nguyên tiếp giáp với xã Hồ Thầu của huyện Hoàng Su Phì, chủ yếu đồng bào dân tộc Dao và Tày sinh sống. Mặc dù cách xa trung tâm huyện Xín Mần 40 km, nhưng Quảng Nguyên được thiên nhiên ban tặng những tiềm năng du lịch không phải nơi nào cũng có. Khu vực núi cao là những đồi chè Shan tuyết cổ thụ, dọc bên bờ suối là ruộng bậc thang, một nét đẹp truyền thống của đồng bào vùng cao.

Đặc biệt, ở khu vực thôn Nậm Choong, một mạch nước nóng phun trào giữa dòng suối Nậm Lỳ, tạo nên vẻ đẹp kỳ thú cho Quảng Nguyên. Dòng nước nóng được các chuyên gia khảo sát và khẳng định có độ khoáng cao. Khu vực dòng nước nóng là địa điểm nhiều du khách lựa chọn nghỉ dưỡng, nhất là vào mùa Đông. Khi nhiệt độ giảm xuống thì dòng suối bốc hơi ấm áp kèm theo độ khoáng trong nước tạo cảm giác thoải mái, an nhiên cho du khách. Ngoài việc có khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, suối khoáng nóng Nậm Choong được UBND huyện phê duyệt quy hoạch với gần 3 ha. Giao thông thuận lợi kết nối với xã Hồ Thầu của huyện Hoàng Su Phì. Đây là những điểm tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái và du lịch trải nghiệm.

Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Phạm Duy Hiền cho biết: UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, giải pháp như: Chỉ đạo các ngành chức năng trong huyện, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh tiến hành rà soát, bổ sung lại quy hoạch tổng thể về du lịch; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, áp dụng các cơ chế linh hoạt, tạo mọi điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch theo hướng đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu về phát triển du lịch…

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Ngắm thác nước được ví như "nàng công chúa ngủ trong rừng" ở Tây Nguyên
Nằm sâu trong khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, thác K50 thu hút đông đảo du khách thập phương tới khám phá bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, được ví như "nàng công chúa ngủ trong rừng". Thác K50 (hay còn gọi là thác Hang Én) nằm ở phần giáp ranh giữa Gia Lai và Bình Định, thuộc huyện Kbang (Gia Lai). Với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, nơi đây đã trở thành điểm đến thu hút nhiều tín đồ ưa xê dịch tới khám phá

 

19/07/2021
Cúng cầu mùa của dân tộc Dao

BHG - Tháng 6 âm lịch hàng năm là kết thúc vụ cấy của người Dao, chủ nhân những thửa ruộng bậc thang trên các thôn bản vùng cao. Sau những ngày cấy, cày vất vả, người dân tổ chức Lễ cúng cầu mùa cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con người khỏe mạnh. Đây là một truyền thống văn hóa lâu đời gắn với sản xuất lúa nước của người dân vùng cao Hà Giang, phản ánh sự gắn kết với tự nhiên và thần linh của bà con dân tộc.

18/07/2021
Hội nghị tập huấn, giới thiệu đề tài khoa học "Dùng chữ Việt để viết và đọc chuẩn âm Dao"

BHG - Sáng 17.7, tại Sở Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội nghị tập huấn giới thiệu đề tài khoa học "Dùng chữ Việt để viết và đọc chuẩn âm Dao". Đến dự có lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ; đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo… cùng 20 học viên tham gia tập huấn.

17/07/2021
Vị Xuyên ngày ấy...

BHG - Bây giờ Vị Xuyên là miền quê an bình và có nhiều thành tựu đổi mới. Những năm 1984 – 1989, nơi đây đang là vùng chiến sự ác liệt chống quân xâm lược bảo vệ biên giới. Khi ấy tôi đang công tác tại Báo Quân khu 1, được cử đi làm phóng viên mặt trận Vị Xuyên. Đến với những người lính, những đồng đội đang chiến đấu ngoài mặt trận, với tôi luôn có sự thôi thúc bởi sức trẻ, muốn được trải nghiệm để những trang viết thêm sống động.

17/07/2021