Hà Giang

Nhịp sống Thu Tà

09:34, 05/07/2021

BHG - Nằm cách thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) khoảng gần 30 km về phía Đông, xã Thu Tà được thiên nhiên ban tặng cho phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành, những thửa ruộng bậc thang dọc theo sườn núi, đặc biệt là người dân đoàn kết, chất phác tạo nên vẻ đẹp bình yên dưới đỉnh núi Chiêu Lầu Thi. 

Thu hoạch lúa vụ Xuân.
Thu hoạch lúa vụ Xuân.

Đến xã Thu Tà, thời điểm này như một bức họa đồng quê tuyệt đẹp với màu sắc chủ đạo tạo bởi màu xanh tươi của những rừng cây, dọc theo sườn núi và dưới chân núi là những thửa ruộng bậc thang vàng óng của lúa đang chín rộ, xen lẫn là hình ảnh bà con đang tích cực gieo cấy những thửa ruộng bậc thang đã thu hoạch xong. Dẫn chúng tôi đi tham quan 1 vòng xung quanh trung tâm xã, Chủ tịch UBND xã, Hoàng Văn Hiếu cho biết: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nhân dân đang tích cực thu hoạch lúa vụ Xuân. Ở những khu vực ruộng trên cao như thôn Nàng Cút, Ngài Thầu, Nàng Vạc… bà con đã gieo cấy xong. Còn ở thôn vùng thấp, vụ này sau khi thu hoạch lúa xong, bà con tận dụng nguồn nước sẵn có và sẽ triển khai làm đất gieo cấy vụ tiếp theo luôn. Để đảm bảo các điều kiện gieo cấy, nhân dân đã chủ động nạo vét kênh mương đảm bảo nước tưới tiêu cho cây trồng vụ Mùa, đồng thời chỉ đạo tập trung chăm sóc diện tích vụ Xuân đã gieo trồng và thu hoạch đúng khung thời vụ. Duy trì tốt các tổ hợp tác sản xuất nông, lâm nghiệp tại các thôn bản.

Người dân gieo cấy vụ Mùa.
Người dân gieo cấy vụ Mùa.

Trước đây, người dân vẫn quen sử dụng các giống cây trồng cũ, năng suất không cao và giá trị kinh tế thấp. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, kết cấu hạ tầng được đầu tư, người dân được hướng dẫn, đào tạo kỹ thuật chăm sóc, đưa cơ giới hóa, tiến bộ khoa học vào phục vụ sản xuất. Năm nay, do khí hậu và thời tiết thuận lợi cộng thêm bà con gieo cấy đúng thời vụ, sâu bệnh ít nên sản lượng lúa tăng cao so với các năm trước. Những ruộng lúa trĩu bông, mang no ấm cho đồng bào xã Thu Tà. Dưới ánh nắng phủ vàng trên những mảnh ruộng, ông Lù Văn Chương và các thành viên trong gia đình đang tích cực thu hoạch lúa. Gạt đi những giọt mồ hôi chảy vội trên khuôn mặt rám nắng, ông Chương chia sẻ: So với năm trước, năm nay sản lượng lúa tăng lên, mùa này chắc gia đình thu về khoảng 50 – 60 bao thóc, tương đương hơn 1 tấn thóc; cung cấp đủ sinh hoạt của gia đình và phục vụ chăn nuôi… Để phục vụ cho việc thu hoạch nhanh hơn, gia đình đã đầu tư máy tuốt lúa, vừa phục vụ gia đình vừa hỗ trợ hàng xóm, người dân trong thôn. Những ngày này, tranh thủ trời nắng, gia đình đã huy động các thành viên đi gặt lúa và sau đó làm đất để gieo cấy vụ tiếp theo.

Vụ lúa Xuân năm nay, toàn xã Thu Tà gieo trồng được 116 ha, chủ yếu ở các thôn vùng thấp như: Ngài Trò, Cốc Pú, Lủng Cháng, Pạc Phai, các giống lúa được người dân sử dụng là San ưu, Nhị ưu và một số giống lúa mới khác, năng suất trung bình ước đạt 55,6 tạ/ha. Bên cạnh đảm bảo sản xuất cây trồng, phát huy các chương trình, nguồn lực hỗ trợ của T.Ư và địa phương, xã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện chương trình tổ chức lại sản xuất theo hướng chuyển đổi diện tích thiếu nước sản xuất, kém hiệu quả sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi. Chú trọng phát triển chăn nuôi hàng hóa với các đàn vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương như trâu, bò vỗ béo, dê… từ đó, đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định. Đến nay, xã có 1.268 con trâu, bò.

Xã Thu Tà là xã đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần. Hiện tại, toàn xã có 596 hộ dân, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm hơn 50%, thu nhập bình quân đạt 17 triệu đồng/người/năm. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt, tuy nhiên đến nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã đang nỗ lực, triển khai linh hoạt các chính sách, nhất là phát huy sức mạnh đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Học sinh Hoàng Su Phì "Vượt vũ môn" giữa mùa đại dịch

BHG - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã đến gần, cùng với áp lực về thi cử, năm nay các thí sinh còn áp lực do dịch bệnh covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn các địa điểm thi vì thế đã có một sự chuẩn bị kỹ càng nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn nhất có thể.

 

30/06/2021
Những ngôi làng đẹp như cổ tích khắp thế giới

Lịch sử lâu đời, cảnh sắc thơ mộng hay sự quyến rũ từ những nhiều điều khác thường là điểm chung của các ngôi làng đẹp tựa thế giới cổ tích dưới đây. Hallstatt, Áo: Trông như một tấm bưu thiếp, ngôi làng Hallstatt được ôm ấp bởi các đỉnh núi và những đám mây thấp bao quanh. Nằm ở vùng núi Salzkammergut, lịch sử lâu đời của Hallstatt khởi đầu với việc người địa phương phát hiện ra các mỏ muối trong vùng vào thời tiền sử, khoảng năm 4.000 trước Công nguyên. Ngày nay, phần lớn kiến ​​trúc có niên đại từ thế kỷ 16.

29/06/2021
Đoàn công tác số 2 BCĐ thi cấp tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại các huyện

BHG - Trong 2 ngày từ 28 – 29.6, Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (Đoàn kiểm tra số 2) của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Phó BCĐ, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc và Bắc Mê. Cùng đi có lãnh một số sở, ngành là thành viên Đoàn kiểm tra số 2.

29/06/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Hoàng Su Phì

BHG - Ngày 29.6, đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi cấp tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại huyện Hoàng Su Phì. Kỳ thi năm nay, huyện Hoàng Su Phì bố trí 2 điểm thi tại Trường THPT huyện và trường THPT xã Thông Nguyên, với tổng số 303 thí sinh, gồm 22 phòng thi.

29/06/2021