Hà Giang

Hội nghị tập huấn, giới thiệu đề tài khoa học "Dùng chữ Việt để viết và đọc chuẩn âm Dao"

13:32, 17/07/2021

BHG - Sáng 17.7, tại Sở Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội nghị tập huấn giới thiệu đề tài khoa học “Dùng chữ Việt để viết và đọc chuẩn âm Dao”. Đến dự có lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ; đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo… cùng 20 học viên tham gia tập huấn.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn giới thiệu đề tài khoa học “Dùng chữ Việt để viết và đọc chuẩn âm Dao”
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn giới thiệu đề tài khoa học “Dùng chữ Việt để viết và đọc chuẩn âm Dao”

Dân tộc Dao ở tỉnh Hà Giang có 4 ngành: Áo dài, Đại bản, Tiểu bản và Quần trắng với 114.653 người, chiếm 15% dân số toàn tỉnh, cư trú trong 140 xã, phường và thị trấn của 11 huyện, thành phố, sống xen kẽ với các dân tộc khác tạo thành một quần thể cộng đồng đoàn kết, thống nhất.

Trong quyển sách: Các ngành Dao ở tỉnh Hà Giang xuất bản tháng 9 năm 2014 và Đề tài khoa học về “Nghiên cứu khai thác, bảo tồn tiếng nói chữ viết của người Dao ở tỉnh Hà Giang” đã khẳng định, người Dao không có chữ viết riêng của mình, mà dùng chữ Hán Việt lâu đời đã được Nôm hóa và lưu hành. Ngày nay người Dao đều biết đọc và viết chữ quốc ngữ, đó là chữ Việt, còn chữ Hán Nôm chỉ còn khoảng 10% người Dao biết đọc, viết.

Đề tài “Nghiên cứu khai thác, bảo tồn tiếng nói chữ viết của người Dao ở tỉnh Hà Giang” được thực hiện từ tháng 11.2012 đến 6.2014, được hội đồng khoa học nghiệm thu, đánh giá kết quả Xuất sắc; đề tài được tập thể cán bộ là người Dao hội thảo, nghiên cứu và thống nhất dùng chữ Việt (quốc ngữ) để viết và đọc tiếng Dao, để chuẩn âm Dao thì ngoài các nguyên âm, phụ âm và 5 dấu của chữ Việt phải có thêm 10 phụ âm và 2 dấu đặc biệt của âm Dao.

Tại hội nghị, các học viên được hướng dẫn và thực hành dùng chữ Việt để viết và đọc chuẩn âm Dao qua đề cương Giới thiệu đề tài khoa học dùng chữ Việt để viết và đọc chuẩn âm Dao. Đề cương gồm 3 phần: Tình hình (thực trạng) người Dao biết chữ và dùng chữ để viết, đọc tiếng Dao; Để bảo tồn tiếng Dao, việc viết đọc chuẩn âm Dao là một nhu cầu bức thiết; 10 phụ âm và 2 dấu đặc biệt.

Tin, ảnh: Khánh Huyền


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên ngày ấy...

BHG - Bây giờ Vị Xuyên là miền quê an bình và có nhiều thành tựu đổi mới. Những năm 1984 – 1989, nơi đây đang là vùng chiến sự ác liệt chống quân xâm lược bảo vệ biên giới. Khi ấy tôi đang công tác tại Báo Quân khu 1, được cử đi làm phóng viên mặt trận Vị Xuyên. Đến với những người lính, những đồng đội đang chiến đấu ngoài mặt trận, với tôi luôn có sự thôi thúc bởi sức trẻ, muốn được trải nghiệm để những trang viết thêm sống động.

17/07/2021
Không thể xuyên tạc, phủ nhận về nền giáo dục ở nước ta hiện nay
Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo, đổi mới, phát huy trí tuệ của các cấp, ngành và toàn dân để xây dựng nền giáo dục Việt Nam đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp tâm huyết, vẫn còn những kẻ luôn xuyên tạc, bịa đặt, phủ nhận, đặc biệt lợi dụng những yếu kém, khuyết điểm trong lĩnh vực giáo dục... 
16/07/2021
Những điển hình trong phong trào học tập và làm theo Bác

BHG - Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Đồng Văn. Với những cách làm thiết thực, hiệu quả đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo lời Bác trên mọi lĩnh vực, trở thành điểm sáng, cổ vũ, động viên nhân dân noi theo; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và phát triển KT-XH của địa phương.

16/07/2021
Đoàn khảo sát của Tổng cục du lịch khảo sát các điểm du lịch tại Quang Bình

BHG - Nhằm thực hiện nhiệm vụ "Nghiên cứu môi trường văn hóa gắn với phát triển bền vững tại các điểm du lịch cộng đồng", ngày 14.7, đoàn khảo sát của Tổng cục du lịch, do đồng chí Vũ Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch làm Trưởng đoàn, đã đến khảo sát một số điểm du lịch trên địa bàn huyện Quang Bình. 

15/07/2021