Hiệu quả mô hình Hội Nghệ nhân dân gian xã Sủng Trà

10:02, 12/07/2021

BHG - Luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) xã Sủng Trà (Mèo Vạc) đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng nếp sống văn minh, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng Nông thôn mới.

vThành viên Hội Nghệ nhân dân gian xã Sủng Trà (Mèo Vạc) truyền dạy khèn Mông cho học sinh trên địa bàn xã. (Ảnh chụp trước tháng 4.2021)
Thành viên Hội Nghệ nhân dân gian xã Sủng Trà (Mèo Vạc) truyền dạy khèn Mông cho học sinh trên địa bàn xã. (Ảnh chụp trước tháng 4.2021)

Sủng Trà nằm cách trung tâm huyện Mèo Vạc 9 km. Toàn xã có 5 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 98%. Những năm gần đây, đời sống và nhận thức của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xã từng bước được cải thiện, nhiều hủ tục dần được đẩy lùi, xóa bỏ. Có được kết quả này, bên cạnh sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành thì Hội NNDG xã có nhiều đóng góp quan trọng. Theo Chủ tịch Hội NNDG xã Sủng Trà, Hờ Mí Của: Nhằm từng bước xóa bỏ những hủ tục, Hội xác định công tác tuyên truyền có vai trò then chốt. Theo đó, để đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, Hội đã được kiện toàn với 5 thành viên là những người có uy tín, tiếng nói, am hiểu văn hóa và phong tục tập quán của người Mông. Việc tuyên truyền được các thành viên thực hiện qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng, mọi lúc, mọi nơi, nhất là thông qua những buổi họp thôn, trong nhà trường hoặc các đám cưới, đám tang… Nhờ đó, nhiều đám tang của người Mông đã được tổ chức ngắn gọn, mổ ít gia súc hơn; tỷ lệ tảo hôn giảm đáng kể; người dân ý thức được việc đến cơ sở y tế khi có bệnh…

Cùng với những hoạt động trên, Hội NNDG xã Sủng Trà cũng tích cực đẩy lùi những hủ tục như: Uống rượu say, mê tín dị đoan, theo đạo trái pháp luật hay những thói quen sinh hoạt lạc hậu gây ô nhiễm môi trường. Chủ tịch Hội NNDG xã Vừ Mí Của cho biết thêm: Nạn mê tín dị đoan tuy chiếm tỷ lệ nhỏ so với toàn cảnh đời sống văn hóa, xã hội trên địa bàn xã nhưng tiềm ẩn nguy cơ lan rộng, thậm chí là nguy cơ kẻ xấu lợi dụng, kích động, tạo thành rào chắn cản trở sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc Mông tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; hay như cách nghĩ, thói quen cũ của người dân hay đi đại tiện bừa bãi, vứt rác không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước, làm phát sinh ruồi, muỗi gây bệnh. Đây là những hủ tục, thói quen xấu, cần sớm đẩy lùi và xóa bỏ.

Hội NNDG xã Sủng Trà còn tích cực tham gia giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thông qua các hoạt động như: Phối hợp với các nhà trường giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống dân tộc Mông vào giảng dạy; tổ chức các lớp truyền dạy khèn Mông cho thế hệ trẻ trên địa bàn; tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhân dân địa phương; tích cực vận động nhân dân chung tay xây dựng Nông thôn mới. Trong hơn 1 năm qua, Hội đã tuyên truyền hội viên, nhân dân mở mới hơn 5 km đường vào các nhóm hộ, làm mới trên 1 km đường bê tông; di dời nhiều chuồng trại gia súc ra xa nhà…

Theo lãnh đạo UBND xã Sủng Trà: Trong những năm qua, Hội NNDG xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, qua đó góp phần quan trọng trong sự phát triển KT – XH chung của xã. Những kết quả đó luôn được cấp ủy, chính quyền xã ghi nhận, biểu dương kịp thời. Đặc biệt, năm 2020, Hội NNDG xã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào hội vững mạnh.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

Học sinh Hoàng Su Phì "Vượt vũ môn" giữa mùa đại dịch

BHG - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã đến gần, cùng với áp lực về thi cử, năm nay các thí sinh còn áp lực do dịch bệnh covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn các địa điểm thi vì thế đã có một sự chuẩn bị kỹ càng nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn nhất có thể.

 

30/06/2021
Những ngôi làng đẹp như cổ tích khắp thế giới

Lịch sử lâu đời, cảnh sắc thơ mộng hay sự quyến rũ từ những nhiều điều khác thường là điểm chung của các ngôi làng đẹp tựa thế giới cổ tích dưới đây. Hallstatt, Áo: Trông như một tấm bưu thiếp, ngôi làng Hallstatt được ôm ấp bởi các đỉnh núi và những đám mây thấp bao quanh. Nằm ở vùng núi Salzkammergut, lịch sử lâu đời của Hallstatt khởi đầu với việc người địa phương phát hiện ra các mỏ muối trong vùng vào thời tiền sử, khoảng năm 4.000 trước Công nguyên. Ngày nay, phần lớn kiến ​​trúc có niên đại từ thế kỷ 16.

29/06/2021
Đoàn công tác số 2 BCĐ thi cấp tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại các huyện

BHG - Trong 2 ngày từ 28 – 29.6, Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (Đoàn kiểm tra số 2) của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Phó BCĐ, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc và Bắc Mê. Cùng đi có lãnh một số sở, ngành là thành viên Đoàn kiểm tra số 2.

29/06/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Hoàng Su Phì

BHG - Ngày 29.6, đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi cấp tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại huyện Hoàng Su Phì. Kỳ thi năm nay, huyện Hoàng Su Phì bố trí 2 điểm thi tại Trường THPT huyện và trường THPT xã Thông Nguyên, với tổng số 303 thí sinh, gồm 22 phòng thi.

29/06/2021