Hà Giang

Chợ tình Khâu Vai trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

11:28, 01/07/2021

BHG - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1952/QĐ-BVHTTDL ngày 24.6.2021 đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia: Tập quán xã hội và tín ngưỡng Chợ Phong Lưu (Háng Phúng Lìu) Khâu Vai, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc.

Quyết định nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện, xã nơi có di sản văn hóa phi vật thể, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Múa khèn Mông tại Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, một trong những nét văn hóa đặc sắc trên Cao nguyên đá
Múa khèn Mông tại Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, một trong những nét văn hóa đặc sắc trên Cao nguyên đá

Chợ tình Khâu Vai được tổ chức vào ngày 27.3 âm lịch hàng năm, nơi đây không chỉ lưu giữ chuyện tình yêu đẹp giữa chàng Ba và nàng Út mà còn là không gian văn hóa sinh động, đặc sắc, phản ánh rõ nét đời sống văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá, như: Dệt vải lanh truyền thống, giã bánh dày, các trò chơi dân gian; Lễ dâng hương, cầu duyên miếu Ông, miếu Bà; Lễ cầu mưa của người Lô Lô; giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống với nội dung trình diễn thổi khèn Mông, hát dân ca dân tộc Nùng, múa trống đồng, múa kéo nhị, điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô; múa nón, múa khăn, múa kiếm của dân tộc Giáy; hát đối giao duyên qua ống dây, đánh yến, ném pao, tung còn, bắn nỏ, thưởng thức các món ẩm thực đặc sắc...

Việc Chợ tình Khâu Vai được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia là cơ hội để Hà Giang gìn giữ nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời thúc đẩy phát triển du dịch trên vùng Cao nguyên đá nói riêng và của tỉnh Hà Giang nói chung. Từng bước hiện thực hóa 1 trong 3 đột phá của Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Đ.T


Cùng chuyên mục

Học sinh Hoàng Su Phì "Vượt vũ môn" giữa mùa đại dịch

BHG - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã đến gần, cùng với áp lực về thi cử, năm nay các thí sinh còn áp lực do dịch bệnh covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn các địa điểm thi vì thế đã có một sự chuẩn bị kỹ càng nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn nhất có thể.

 

30/06/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Hoàng Su Phì

BHG - Ngày 29.6, đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi cấp tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại huyện Hoàng Su Phì. Kỳ thi năm nay, huyện Hoàng Su Phì bố trí 2 điểm thi tại Trường THPT huyện và trường THPT xã Thông Nguyên, với tổng số 303 thí sinh, gồm 22 phòng thi.

29/06/2021
Đoàn công tác số 2 BCĐ thi cấp tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại các huyện

BHG - Trong 2 ngày từ 28 – 29.6, Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (Đoàn kiểm tra số 2) của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Phó BCĐ, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc và Bắc Mê. Cùng đi có lãnh một số sở, ngành là thành viên Đoàn kiểm tra số 2.

29/06/2021
Những ngôi làng đẹp như cổ tích khắp thế giới

Lịch sử lâu đời, cảnh sắc thơ mộng hay sự quyến rũ từ những nhiều điều khác thường là điểm chung của các ngôi làng đẹp tựa thế giới cổ tích dưới đây. Hallstatt, Áo: Trông như một tấm bưu thiếp, ngôi làng Hallstatt được ôm ấp bởi các đỉnh núi và những đám mây thấp bao quanh. Nằm ở vùng núi Salzkammergut, lịch sử lâu đời của Hallstatt khởi đầu với việc người địa phương phát hiện ra các mỏ muối trong vùng vào thời tiền sử, khoảng năm 4.000 trước Công nguyên. Ngày nay, phần lớn kiến ​​trúc có niên đại từ thế kỷ 16.

29/06/2021