Nhiều nét mới trong mùa Giải báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ XII

16:25, 03/06/2021

BHG - Năm 2021 – Giải báo chí tỉnh Hà Giang bước vào mùa giải lần thứ XII, đây là một hoạt động nghiệp vụ truyền thống được thực hiện hàng năm đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6. Trải qua 11 mùa giải, danh sách những người tham dự giải và đội ngũ những tác giả, tác phẩm đạt Giải báo chí Hà Giang hàng năm đã ngày càng đa dạng, phong phú. 

Ban giám khảo chấm, thẩm định các tác phẩm thuộc loại hình báo in, báo điện tử và ảnh báo chí. Ảnh: Tiến Lâm
Ban giám khảo chấm, thẩm định các tác phẩm thuộc loại hình báo in, báo điện tử và ảnh báo chí. Ảnh: Tiến Lâm

Bên cạnh các nhà báo là hội viên Hội Nhà báo của các cơ quan báo chí, đã có nhiều tác phẩm của đội ngũ cộng tác viên, người làm báo không chuyên tại các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, các huyện, thành phố trong tỉnh tham gia và đạt giải. Chủ đề, nội dung các tác phẩm dự giải đã luôn bám sát những vấn đề trọng tâm của kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, vấn đề trọng tâm của tỉnh nhà. Đồng thời là sự lắng nghe hơi thở cuộc sống, tiếng nói của người dân, những câu hỏi, sự bức xúc từ cơ sở cần có sự giải đáp, trả lời và kết luận. Bởi vậy, 11 mùa giải đã qua kể từ bước khởi động của mùa giải đầu tiên năm 2010 đến nay – Giải báo chí Hà Giang luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, ban, ngành, nhân dân trong tỉnh quan tâm, cổ vũ và chờ đón, thể hiện trách nhiệm và niềm tin, sự mong đợi đối với đội ngũ những người làm báo trong tỉnh.

Mùa giải năm nay diễn ra đúng vào lúc Hà Giang cùng cả nước đang dồn sức cao độ cho cuộc chiến chống dịch COVID-19. Tuy chưa phải là vùng tâm dịch, nhưng chúng ta đã cảnh giác cao độ, thực hiện nghiêm các quy định phòng và chống dịch. Các nhà báo, các cơ quan báo chí đã xác định rõ cho mình tâm thế “Chống dịch như chống giặc” vì nghề báo là nghề phải đi, phải đến tận nơi, tận cùng của sự việc đang diễn ra. Do vậy người làm báo sẽ là đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công nhất. Trong những ngày này, quá trình tác nghiệp các nhà báo trong tỉnh đều thực hiện nghiêm quy định 5K cùng các nội dung đặt ra trong phòng, chống dịch. Và đó chính là nét mới đầu tiên của mùa giải năm nay của các nhà báo Hà Giang – vừa làm báo vừa chống dịch cho bản thân và góp phần cùng cả tỉnh trên tuyến đầu chống dịch.

Nét mới thứ hai đó là sự phong phú, đa dạng của tác phẩm tham dự giải. Ban tổ chức giải đã nhận được 93 tác phẩm là kết quả chấm chọn từ 127 tác phẩm của 4 hội đồng sơ khảo (Báo Hà Giang; Đài PT-TH; Tạp chí Văn nghệ; Văn phòng Hội Nhà báo). Trong 93 tác phẩm lọt vào chung khảo có 13 báo in; 16 báo điện tử; 13 ảnh báo chí; 34 báo truyền hình; 17 báo phát thanh. Điều vui mừng là nhiều tác phẩm của cộng tác viên ở cơ sở đã lọt vào chung khảo: Mèo Vạc 2; Bắc Quang 3; Hoàng Su Phì 3; Đồng Văn 2; Yên Minh 2; thành phố Hà Giang 1; lực lượng vũ trang 1. Các tác giả là cộng tác viên có tác phẩm lọt vào chung khảo năm nay số đông là anh, chị em công tác ở các huyện, và lực lượng vũ trang đã thường xuyên tham gia hoạt động báo chí, từng bước khẳng định qua từng mùa giải.

Nét mới thứ ba đó là có nhiều tác phẩm dài kỳ phản ánh về vấn đề sự kiện được thể hiện trong một loại hình báo chí. Các mùa giải trước đã có, nhưng mùa giải này số lượng tác phẩm được đăng tải nhiều kỳ, cùng chủ đề, nội dung, cùng loại hình báo chí có số lượng nhiều hơn, tập trung nhiều ở loại hình báo in, báo truyền hình – cho thấy sự tâm huyết, sự chuẩn bị đầu tư công phu, và dấu ấn chuyên sâu về nghiệp vụ.

Nét mới thứ tư đó là xuất hiện nhiều tác phẩm chuyên sâu theo chủ đề có định hướng mà Hội Nhà báo tỉnh đang triển khai. Đó là các tác phẩm về chủ đề Xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng); Dân vận khéo; Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cùng các tác phẩm viết về xây dựng Nông thôn mới; Cải tạo vườn tạp; hỗ trợ làm nhà mới cho CCB nghèo, hộ nghèo... Những tác phẩm đó chính là sự khẳng định Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh đang được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đi vào cuộc sống người dân...

Đó là bốn nét mới của Giải báo chí Hà Giang năm nay. Hiện, các tổ chuyên ngành của Hội đồng Chung khảo đang làm việc miệt mài và nghiêm túc để chấm, chọn ra những tác phẩm đáp ứng tiêu chí đủ tiêu chuẩn xếp giải. Chắc chắn những tác phẩm chất lượng, xứng đáng sẽ được đề cử khẳng định cho kết quả, sự thành công của mùa giải năm nay.

Lê Trọng Lập

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ruộng bậc thang trong đời sống của đồng bào rẻo cao Hoàng Su Phì

BHG - Để có thể canh tác lúa nước trên địa hình đồi núi dốc, từ hàng trăm năm về trước, đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã sáng tạo, khai phá và hình thành nên những thửa ruộng bậc thang. Việc khai phá ruộng được nối tiếp qua nhiều thế hệ với những vốn tri thức dân gian riêng có được lưu truyền, bởi vậy với đồng bào rẻo cao Hoàng Su Phì, những thửa ruộng bậc thang không chỉ đơn thuần là nơi canh tác lúa mà là cả công trình nghệ thuật, là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, tín ngưỡng độc đáo của các dân tộc.

31/05/2021
Nơi lưu giữ làn điệu dân ca Tày

BHG - Đến với Bắc Mê, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh non nước hữu tình với những phong tục sinh hoạt văn hóa đặc sắc cùng nhiều làn điệu dân ca phong phú, thể hiện lối sống, tình cảm của các dân tộc. Tuy nhiên, theo dòng chảy của xã hội, những làn điệu dân ca ngày nay đang dần mai một. Để giữ gìn những làn điệu dân ca, câu lạc bộ (CLB) hát Then thôn Bản Lạn đang tích cực phát huy những giá trị văn hóa và truyền thụ cho thế hệ trẻ.

31/05/2021
Hoàng Su Phì vào mùa "đánh thức" những thửa ruộng bậc thang

BHG - Sau những cơn mưa lớn đầu mùa hè, những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì được "đánh thức". Trên các hệ thống ruộng bậc thang được công nhận di tích Quốc gia nơi đây lại rộn ràng tiếng người hòa trong tiếng ve râm ran ngày hè.

31/05/2021
Một thoáng Hà Giang

Nằm ở cực Bắc - vùng phên giậu của Tổ quốc, Hà Giang không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ cùng sự đa dạng văn hóa mà còn được biết đến như một trong những địa phương phát triển du lịch khá bài bản. Điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khiến du khách muốn quay lại vùng đất này nhiều lần.

30/05/2021