"Cẩm nang" cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

08:33, 18/06/2021

BHG - Hòa cùng dòng chảy báo chí Cách mạng Việt Nam, chặng đường 57 năm qua (13.4.1964 - 13.4.2021), Báo Hà Giang đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, trở thành “món ăn” tinh thần không thể thiếu trong lòng bạn đọc. Thực hiện sứ mệnh là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Báo Hà Giang đã khẳng định được vai trò xung kích, đi đầu trong công tác tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, cổ vũ, động viên, thôi thúc đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) vươn lên thoát nghèo.

Phụ nữ vùng đồng bào DTTS Pà Thẻn, xã Yên Thành (Quang Bình) đọc Báo Hà Giang.                                                                                          Ảnh: TƯ LIỆU
Phụ nữ vùng đồng bào DTTS Pà Thẻn, xã Yên Thành (Quang Bình) đọc Báo Hà Giang. Ảnh: TƯ LIỆU

Mỗi lần họp thôn, anh Thào Ngọc Duy, Trưởng thôn Đồng Tiến, xã Yên Thành (Quang Bình) đều mang Báo Hà Giang đến tuyên truyền cho bà con trong làng. Cũng nhờ phong trào xóa mù chữ, văn hóa đọc, mà nhiều chị em người Pà Thẻn, một trong những DTTS đặc biệt ít người ngày càng tiến bộ, biết đọc báo, phát hiện ra những mô hình kinh tế mới, tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi để áp dụng trong gia đình mình. Nhờ vậy, cùng với các chương trình, đề án hỗ trợ phát triển vùng đồng bào DTTS của Chính phủ, bà con rất tích cực vươn lên thoát nghèo, xây dựng Nông thôn mới (NTM), nếp sống văn hóa trong khu dân cư.

Chị Phù Thị Sinh chia sẻ: “Bây giờ xem ti vi, đọc báo giúp cuộc sống của tôi thay đổi rất nhiều. Qua đọc chuyên trang xây dựng NTM của Báo Hà Giang, thấy có những hộ hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tôi đã hiến đất vườn cho thôn mở rộng đường làng, ngõ xóm và tham gia đóng góp ngày công lao động. Từ xã vào thôn đã có đường bê tông, bà con đi lại thuận tiện, tôi mừng lắm. Theo Quyết định 2086 của Chính phủ, vừa rồi nhà tôi được hỗ trợ 8 con lợn nuôi thương phẩm. Qua đọc báo, tôi đã tiếp cận được với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả cho đàn gia súc. Vì vậy, đàn lợn phát triển ổn định, đem lại thu nhập cho gia đình, hiện tôi đang tiếp tục tái đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi lớn hơn”.

Hiện nay, ở hầu hết các vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, Báo Hà Giang có ý nghĩa rất quan trọng và trở thành người bạn đồng hành, cuốn “cẩm nang” quý trong cuộc sống của người dân. Bên cạnh việc duy trì các chuyên trang, chuyên mục như: “Đảng trong cuộc sống hôm nay”; “Chính sách với cuộc sống”, “Xây dựng Nông thôn mới”; “Học tập theo Bác”; “Khoa học và Công nghệ”… Báo Hà Giang thường xuyên mở mới các chuyên mục, kịp thời thông tin, phản ánh các vấn đề thời sự của tỉnh, tiêu biểu như: Chương trình “Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công”; “Vươn lên từ những mảnh vườn”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo.

Anh Lý Tà Thí, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) bày tỏ: “Qua đọc Báo Hà Giang, tôi học tập được kinh nghiệm, cách làm hay của các hộ dân vùng Cao nguyên đá trong phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạp. Do đó, khi bắt tay vào cải tạo mảnh vườn của mình, tôi đã quy hoạch lại cho hợp lý, nơi thì trồng ổi, nơi trồng mận và lê. Sở dĩ tôi chọn những loại cây này vì phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Ngoài ra, việc trồng cây ăn quả kết hợp với làm dịch vụ homestay, tạo sự trải nghiệm cho du khách là ý tưởng hay. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc cây trồng thật xanh tốt để mang lại thu nhập cho gia đình”.

Theo đánh giá của bạn đọc, Báo Hà Giang ngày càng phong phú về nội dung, hình thức thể hiện, các tác phẩm báo chí bám sát thực tiễn, dễ đọc, dễ nhớ, mang lại những thông tin bổ ích, giá trị. Với trách nhiệm của người làm báo, việc tuyên truyền nói chung, đặc biệt trong công tác giảm nghèo đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện ở các vùng, miền; khơi dậy trong mỗi người dân ý thức tự vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm.

 MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Làm báo thời công nghệ 4.0

BHG - Những người làm báo thế hệ chúng tôi khi bước vào nghề, công nghệ thông tin đã phát triển vượt bậc, ngoài hệ thống mạng internet, hệ thống 3G, 4G được phủ sóng ở  hầu khắp các xã, thị trấn, có thể ngồi ở thôn, xóm vùng sâu, xa, khu vực biên giới cũng có thể truyền được thông tin nóng hổi về tòa soạn, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số đã trở thành vật dụng không thể thiếu, hỗ trợ đắc lực cho quá trình tác nghiệp của phóng viên.

17/06/2021
Hồ nước hình trái tim lãng mạn nhất Nhật Bản

Hồ Toyoni ở Meguro, Hokkaido, Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới bởi có hình trái tim vô cùng ấn tượng. Quang cảnh nơi này rất lãng mạn với rừng lá đổi màu theo mùa. Hồ Toyoni là một hồ nước ngọt ở độ cao khoảng 260m ở thị trấn Erimo, phía đông nam thành phố Tomakomai, Hokkaido, Nhật Bản. Hồ nước hình trái tim này trở nên nổi tiếng từ khi nó xuất hiện trong nhiều clip quảng cáo trên truyền hình.

16/06/2021
"Trái ngọt" kết tinh từ Chỉ thị 05

BHG - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì vận dụng hết sức linh hoạt và sáng tạo, được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục trong cả hệ thống chính trị. Từ những nội dung đăng ký học tập và làm theo Bác cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương đã kết tinh thành những "trái ngọt" trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đưa mảnh đất "cửa ngõ" phía Tây của tỉnh vững vàng trên con đường đổi mới.

16/06/2021
Góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm Báo Hà Giang

BHG - Với vai trò là cơ quan của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Những năm qua, Báo Hà Giang đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đóng góp vào sự thành công đó, có vai trò rất lớn của đội ngũ cộng tác viên (CTV) trong và ngoài tỉnh. Bằng trí tuệ, sự nhanh nhạy và niềm đam mê, đội ngũ này đã góp phần làm phong phú thêm nội dung, hình thức, chất lượng các ấn phẩm của Báo Hà Giang.

16/06/2021